Thứ ba, 23/04/2024 17:35 (GMT+7)

Hoà Bình: Nâng cao đời sống công nhân lao động trong khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ bảy, 19/02/2022 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của công nhân lao động (CNLĐ) và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN).

Trước thực tế này, Công đoàn các KCN tỉnh đã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS) và thường xuyên quan tâm, chăm lo đến lợi ích thiết thực của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Tính đến cuối năm 2021, các KCN có trên 17.800 đoàn viên công đoàn, trong đó nữ khoảng 13.000 người. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Công đoàn các KCN tỉnh, năm qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tại các KCN có nhiều trường hợp là F0, F1, F2. Do vậy, hoạt động chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được chú trọng. Các CĐCS đã tăng cường tuyên truyền đoàn viên, NLĐ thực hiện các quy định về phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tham gia thành lập "Tổ an toàn Covid tại các DN".

Đặc biệt, trong thời gian huyện Lương Sơn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ, các CĐCS đã phối hợp DN thu xếp chỗ ăn, ở và thường xuyên chia sẻ, động viên đoàn viên, NLĐ. Công đoàn các KCN tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, trao gần 1.500 phần quà cho CNLĐ thực hiện "3 tại chỗ" tại KCN Lương Sơn; phối hợp LĐLĐ tỉnh tổ chức "Phiên chợ 0 đồng" và "Gian hàng ưu đãi" hỗ trợ 1.000 CNLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh. Ngoài ra, trao tặng hàng trăm mũ chống giọt bắn để phòng, chống dịch cho đoàn viên, chi hỗ trợ khẩn cấp cho nhiều đoàn viên bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Song song với đó, các CĐCS trong KCN luôn chú trọng tổ chức thương lượng, sửa đổi, bổ sung, ký mới thỏa ước lao động tập thể theo hướng nâng cao chất lượng với nhiều điều khoản có lợi hơn so với luật định. Nhờ đó, NLĐ được hưởng các chế độ phúc lợi như tiền thưởng, tiền ăn ca, tiền đi lại, hỗ trợ thuê nhà ở, tiền thưởng chuyên cần, cải thiện điều kiện làm việc...

Những năm qua, Công đoàn Công ty TNHH Sankoh Việt Nam (KCN bờ trái sông Đà - TP Hòa Bình) luôn được đánh giá là CĐCS tiêu biểu trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ. Chị Lương Thu Vân, Chủ tịch Công đoàn công ty chia sẻ: 2020, 2021 là 2 năm vô cùng khó khăn của DN cũng như hoạt động CĐCS. DN không thể hoạt động nếu không có đơn đặt hàng. Trong khi đối thủ cạnh tranh của công ty lớn, đơn đặt hàng mất nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì vậy, ban lãnh đạo công ty có chủ trương cắt giảm 200 lao động ngay dịp gần Tết do không có việc làm. Trước bối cảnh đó, công đoàn kịp thời có ý kiến, đề xuất lãnh đạo công ty tìm giải pháp hữu hiệu nhất để giữ NLĐ, tạo cho họ tâm lý yên tâm về việc làm. Từ sự thấu hiểu, cảm thông của chủ DN và tổ chức công đoàn đã nhận được sự chia sẻ, nỗ lực cống hiến của NLĐ để tạo ra những sản phẩm tốt. Công ty luôn nghĩ rằng, tầm nhìn sứ mệnh là tạo ra những sản phẩm thật tốt, đáp ứng được yêu cầu của các đơn đặt hàng nhưng không quên giá trị cốt lõi, đó là tài sản lớn nhất của công ty chính là NLĐ.

Ngoài ra, với một DN có đến 90% lao động nữ nên Công ty TNHH Sankoh Việt Nam đã có nhiều giải pháp chăm lo, đồng hành với Ban chấp hành Công đoàn, cùng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tạo điều kiện giúp NLĐ trong việc chăm lo, thu vén cuộc sống gia đình. Điển hình như không chỉ cho NLĐ nghỉ trong những ngày lễ, Tết mà hàng năm, từ ngày 2 - 5/9, công ty đều cho CNLĐ nghỉ để vui Tết Độc lập, đặc biệt có thời gian đưa con đến trường dự lễ khai giảng năm học mới. Chủ trương này được NLĐ hết sức phấn khởi.

Cũng như Công ty TNHH Sankoh Việt Nam, hiện nhiều DN trong KCN Lương Sơn, bờ trái Sông Đà đã có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Trong đó phải kể đến các Công ty TNHH: Midori Apparel Việt Nam Hòa Bình, Nissi Manufacturing, Esquel, Almine, Thấu kính R... đã hỗ trợ suất ăn hàng ngày cho NLĐ; hay như Công ty GSS Việt Nam có phụ cấp cho lao động nữ 50.000 đồng/tháng; Công ty TNHH Nissi Manufacturing cho lao động nữ trong thời gian nuôi con nhỏ đi muộn, về sớm 1 tiếng hoặc 1 tháng nghỉ 3 ngày; Công ty TNHH Minh Trung Hòa Bình đề xuất hỗ trợ xây dựng "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên hoàn cảnh khó khăn...

Từ những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống CNLĐ của các DN và tổ chức công đoàn đã góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định, từng bước nâng cao đời sống NLĐ. Từ đó tạo động lực để CNLĐ gắn bó, cùng chia sẻ với DN vượt qua giai đoạn khó khăn./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hoà Bình: Nâng cao đời sống công nhân lao động trong khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới