Thứ năm, 28/03/2024 18:37 (GMT+7)

Hoa hậu Môi trường Nguyễn Thanh Hà: Hạnh phúc trong ý thức về Môi trường sống hàng ngày!

Hiền Vũ (Thực hiện) -  Thứ tư, 31/08/2022 08:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau đêm đăng quang Hoa Hậu Môi Trường Việt Nam 2022, người ta thấy cô gái trẻ Nguyễn Thanh Hà xuất hiện không ngừng ở những hoạt động thiện nguyện và môi trường.

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tìm gặp Thanh Hà trong một ngày bận rộn giữa những hoạt động mới mẻ.

tm-img-alt

"Người trẻ có trách nhiệm"

Chào Thanh Hà, chúc mừng em với thành tích đăng quang vừa đạt được, không biết em đang có những dự định gì trong thời gian tới, dường như em hướng nhiều đến những hoạt động thiện nguyện?

-Em bắt đầu tham gia cuộc thi Hoa Hậu Môi Trường với ước mơ có thể dùng sức mình đem lại những đóng góp vừa sức để cuộc sống và môi trường xung quanh em tốt hơn. Em không nghĩ mình có thể đợi những thế hệ trước phải gồng gánh cả thế giới xung quanh mình. Từ suy nghĩ đó, ngay từ trong giai đoạn tranh tài, em đã dành công sức để thực hiện những việc mình có thể làm. Chiếc vương miện hoa hậu này đi cùng với trách nhiệm. Em phải học cách giúp đỡ những bạn nhỏ yếu thế, những người cần giúp đỡ, em cũng biết đi cùng với sự nổi tiếng này, em cũng có thể góp thêm tiếng nói cho môi trường quanh mình.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
--

Nhưng liệu những việc từ thiện đó có quá ôm đồm cho một cô gái trẻ "tuổi ăn, tuổi học" sắp vào đại học không?

-Sau cuộc thi em vinh dự có một phần tiền thưởng. Nếu với số tiền đó, em cố gắng thực hiện việc tốt, cố gắng giúp các bạn trẻ cần được giúp nhất, em tin số tiền thắng giải đó sẽ giúp em tạo ra một phần thay đổi dù rất nhỏ bé. Khi em đem tặng xe đạp cho các bạn học trò vùng xa ở Đồng Tháp và nhìn ánh mắt các bạn lấp lánh, hào hứng, và đạp xe về nhà, em nghĩ đến đường đi học đã bớt vất vả. Mái trường không còn quá xa nữa, và em mong ước các bạn sẽ không bỏ học, sẽ luôn được giúp đỡ để theo đến cùng sự học.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
--

Em nghĩ không bao giờ quá nhỏ để làm điều đúng. Em đã gặp những bạn còn trẻ hơn mình làm hẳn các trang chỉ dẫn mọi người tái chế rác, nói về vấn đề sức khỏe, môi trường...họ đã làm được điều lớn lao trong khi độ tuổi còn rất trẻ. Thần tượng của em, nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg bắt đầu hoạt động bảo vệ môi trường khi bạn 15 tuổi, bằng cách thuyết phục cha mẹ thay đổi cách sống để thải ít khí thải carbon hơn ra môi trường. Em đã đem hình ảnh đó vào hoạt động của mình khi em vinh dự được đăng quang: Ai cũng có thể bảo vệ môi trường, chăm sóc cuộc sống xung quanh, dù tuổi trẻ đến đâu, dù mình chỉ là người bình thường thế nào.

tm-img-alt
--
tm-img-alt
--

Thiện nguyện và môi trường nghe có vẻ không quá liên quan đến nhau, nhưngtại saoem lại dành nhiều thời gian và công sứcnhư vậy?

-Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, hàng ngàn bạn nhỏ đã mồ côi vì mất cha mẹ. Covid-19 sinh ra vì những áp lực môi trường con người gây ra, các loại thú bị giết thịt, rao bán ở một khu chợ, virus lan vào môi trường. Với em, những bạn nhỏ đó là nạn nhân của một thảm họa môi trường chính con người gây ra. Khi em dự thi Hoa Hậu Môi Trường, em đã chọn thực hiện một sứ mệnh nho nhỏ là kêu gọi giúp đỡ cho các bạn ấy bớt một phần khó khăn. Khi môi trường trở nên quá khắc nghiệt, nhiều biến cố như đại dịch, hạn hán, lũ lụt, đó cũng là lúc những người vất vả nhất trong xã hội gặp nạn. Nếu vận động bảo vệ môi trường là hành động phải làm mỗi ngày, thì thiện nguyện là con đường dài để những người chịu ảnh hưởng bởi môi trường được giúp sức và có cuộc sống đỡ vất vả hơn.

tm-img-alt
--

Đăng quang ở tuổi 18 mới vào đời, em có dự định gì tiếp cho tương lai?

-Ước mơ của em là có thể kinh doanh. Em muốn kinh doanh một sản phẩm gì đó vừa có ích, vừa thân thiện với môi trường. Em muốn có thể tìm kiếm giải pháp nào đó để ngay cả trong kinh doanh và sản xuất, em vẫn có thể tạo ra dịch vụ, sản phẩm có ích cho người sử dụng và môi trường sống.

tm-img-alt
--

Em cũng đang tìm cách để chuyển tải thông tin môi trường đến mọi người. Thời gian gần đây em có tham gia chương trình "Nước và Cuộc Sống" trên làn sóng FM. Em hi vọng những thông điệp về nước, về an toàn sử dụng nước và chăm sóc môi trường sẽ vừa có ích, dễ thực hiện, nhưng là những thay đổi quan trọng cho thành phố, giảm bớt áp lực mà môi trường phải chịu. Em hi vọng những điều nhỏ bé mình làm sẽ có ích, sẽ tạo ra thay đổi hàng ngày.

"Mỗi sự tử tế đều quý giá"

Tuy nhiên, khi nói về những thay đổi giúp môi trường, mọi người thường nghĩ đó là việc làm khi ta đã khá giả hoặc khi có thừa thời gian, em nghĩ sao về quan niệm này?

-Em không nghĩ vậy. Nếu một ngày em được trở thành doanh nhân, làm ra những sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ có ích cho xã hội, chắc chắn em sẽ tạo ra nhiều thay đổi hơn em chỉ là một người đẹp như bây giờ. Nếu một doanh nghiệp thay đổi phương thức sản xuất, giúp an toàn hơn cho môi trường, việc làm đó sẽ có ích trên quy mô lớn hơn rất nhiều. Nếu một nhà máy sản xuất lọc kỹ nước thải trước khi thải ra môi trường, điều đó sẽ giúp môi trường an toàn hơn rất nhiều lần. Sự tử tế đó của một nhà máy, doanh nghiệp cũng tương tự với một cô bác nhà ở chung cư cố gắng tìm cách phân loại rác thải hoặc một chị bán xôi ráng sử dụng lá chuối thay vì túi nylon. Sự tử tế đó cũng quý giá như một bạn học sinh cố gắng dùng lại giấy in bỏ đi để làm nháp, hoặc không mua đồ ăn mang về quá nhiều. Sự tử tế với môi trường của bất kỳ ai cũng là điều quan trọng và đáng khích lệ, bởi môi trường sống của ta đã chịu rất nhiều áp lực và nguy cơ rồi. 

tm-img-alt

-Em nghĩ thế hệ của em có thể làm gì để cải thiện môi trường sống của thành phố?

Có nhiều bạn học em biết quyết định theo học các ngành về môi trường, vi sinh, nguồn nước... em nghĩ tri thức chính là sức mạnh để cải thiện chất lượng môi trường sống. Để có môi trường sống tốt hơn, mỗi người đều phải học từng ngày để hiểu về quan hệ của ta với cây cỏ, không khí, với đất, nước, với cả những người hàng xóm sống bên cạnh mình. Càng học nhiều về môi trường em càng hiểu mình không tồn tại duy nhất trên địa cầu này. Sự sống của mình có liên hệ với các loài động vật, có tương tác hàng ngày với không khí, với nước, với gió, với biển. Hạnh phúc của mình luôn đi cùng với cảm giác sống cùng những người xung quanh. Mình không thể ích kỷ đóng hết cánh cửa và nghĩ sẽ an toàn sau sự tách biệt đó. Nhưng chỉ có tri thức mới có thể giúp ta hiểu thêm về điều đó, và ý thức về mối quan hệ đó.

tm-img-alt
--

Với em, em chỉ hiểu về sự vất vả các bạn nhỏ mất người thân vì Covid-19 khi bỏ công tìm hiểu,và hiểu rằng các bạn là nạn nhân của thảm họa môi trường toàn cầu. Lúc đó ở thành phố mình, ở khắp nơi trên thế giới, ai cũng có thể là nạn nhân của căn bệnh đó. Thế hệ của em thực sự đã học bài học khó khăn nhất về giá trị của môi trường sống ngay khi bước vào đời.

tm-img-alt
--

Em nghĩ đó là lý do em muốn chuyển tải thông điệp môi trường đến mọi người xung quanh và hi vọng mỗi chúng ta đều có thể làm gì đó để môi trường sống của mình tốt đẹp hơn. Trong năm tới, khi em tham dự cuộc thi Hoa Hậu Môi Trường Quốc tế, em cũng sẽ mang thông điệp đó từ Việt Nam đến thế giới

Cảmơn Thanh Hà và chúc em có hành trình đầy ý nghĩa khi là đại sứ của Hoa Hậu Môi Trường Việt Nam.

Hoa hậu Môi Trường Việt Nam Nguyễn Thanh Hà giành vương miện trong đêm chung kết diễn ra vào tháng 6/2022. Cô vừa tốt nghiệp THPT và quyết định dành thời gian để làm việc thiện nguyện và lan tỏa những thông điệp môi trường có ích cho thành phố.

Người đẹp quê Bến Tre ấp ủ ước mơ có thể làm được nhiều việc ý nghĩa cho những bạn nhỏ và gia đình khó khăn; cùng thực hiện các hoạt động cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống ở những nơi cô đến thăm.  

Năm 2023, dự kiến Hoa hậu Môi trường Việt Nam Nguyễn Thanh Hà sẽ tham dự cuộc thi Hoa Hậu Môi trường Thế giới tại Ai Cập.

Bạn đang đọc bài viết Hoa hậu Môi trường Nguyễn Thanh Hà: Hạnh phúc trong ý thức về Môi trường sống hàng ngày!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

MR WORLD 2024 sẽ được tổ chức tại Việt Nam
Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, vào tháng 9 tới đây, Công ty Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức một cuộc thi quốc tế khác đó là MR WORLD 2024 - Nam vương Thế giới 2024.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.