Thứ năm, 28/03/2024 23:52 (GMT+7)

Hoa Kỳ: Phát triển thiết bị điện gió mini có hiệu suất cao và không gây tiếng ồn

MTĐT -  Thứ sáu, 28/10/2022 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ đã phát triển một thiết bị khai thác năng lượng gió có thể cung cấp nguồn điện có công suất 5000 watt nhưng không tạo ra tiếng ồn và không phá vỡ cảnh quan.

Năng lượng mặt trời được biết đến là nguồn năng lượng sạch và có thể tự sản xuất điện tại nhà. Giờ đây, với sự phát triển của khoa học công nghệ chúng ta có thêm năng lượng điện gió.Việc xây dựng nhà máy điện gió mini cá nhân phải tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt cho dù thiết bị chỉ to hơn một món đồ chơi. Điều này một phần là do vấn đề rác thải, tiếng ồn khi chạy và hiệu ứng nhấp nháy của cánh quạt dưới tia sáng mặt trời.

Aeromine Technologies, một công ty con của Đại học Houston, đã trình làng một thế hệ tuabin gió mới hoàn toàn bất động và không gây tiếng ồn đối với môi trường cảnh quan hay khi đặt trên mái nhà. Hệ thống này cũng rẻ hơn nhiều so với điện mặt trời. Hãng này tiết lộ: “Hệ thống năng lượng gió chuyển động được cấp bằng sáng chế của Aeromine Technologies, có thể tạo ra năng lượng nhiều hơn tới 50% với hệ thống năng lượng mặt trời đặt trên mái nhà song giá thành lại chỉ tương đương”.

tm-img-alt
Tuabin điện gió mini mới được phát minh ở Hoa Kỳ (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, thiết bị chỉ bất động khi nhìn từ bên ngoài. Ở đó bạn chỉ nhìn thấy một loại máy “bắt gió”. Với hình dạng đón gió và dẫn gió vào tuabin bên trong, mọi hoạt động sẽ diễn ra khép kín. Tua bin dạng thẳng đứng và quay bên trong thiết bị, tạo ra điện. Thiết bị có chiều cao từ ba đến bốn mét, các hệ thống thử nghiệm được đặt trên bệ với các đường dây chạy qua. Nếu làm đúng quy cách, bạn có thể lắp chúng trên mái nhà hoặc trong lòng đất.

Các nhà máy điện gió mini không phải là mới. Nhiều nơi cũng đã sản xuất loại tuabin thẳng đứng, cỡ nhỏ. Điều đặc biệt của hệ thống Aeromine là khe đón gió khí động học, giúp tăng hiệu quả hoạt động. Nó khuếch đại làn gió nhẹ thành gió mạnh và tối ưu hóa luồng gió, ngay cả khi nó không thổi trực tiếp vào thiết bị. Phần bắt gió có diện tích lớn hơn cửa mở của tuabin. Về cơ bản, các thiết bị bắt này dựa trên hiệu ứng Venturi nổi tiếng, bằng cách khéo léo thu hẹp luồng không khí, tốc độ dòng chảy được tăng lên.

Ban đầu các thiết bị được thiết kế cho các nhà xưởng. Trên một mái nhà có thể lắp đặt từ 20 đến 40 thiết bị. Gió thường thổi mạnh hơn trên mái nhà và không bị che chắn bởi các vật trên mặt đất. Các thiết này yêu cầu không gian ít hơn đáng kể so với một tấm pin năng lượng mặt trời. Tạm tính mỗi thiết bị cung cấp 5000 watt, tương ứng với khoảng 12 tấm pin mặt trời, mỗi tấm có công suất 400 watt và đòi hỏi khoảng 50 mét vuông không gian. Tất nhiên, các thiết bị gió trên mái nhà cũng có thể được kết hợp với một tấm pin mặt trời. Điều này cũng khác so với các cột điện gió thông thường, cánh quạt của chúng sẽ che bóng các tấm pin mặt trời bên dưới.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hoa Kỳ: Phát triển thiết bị điện gió mini có hiệu suất cao và không gây tiếng ồn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.