Thứ năm, 28/03/2024 22:54 (GMT+7)

Hoài Đức (HN): Xử lý dứt điểm các DN vi phạm xả thải ra môi trường

MTĐT -  Thứ sáu, 17/05/2019 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, đơn vị đang chỉ đạo phòng TN&MT huyện kết hợp cùng UBND xã Di Trạch làm rắn, xử lý dứt điểm và đình chỉ các doanh nghiệp vi phạm xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến việc 3 công ty sơn tại điểm công nghiệp Di Trạch (xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), gồm: Công ty CP sơn Infor, Công ty CP sơn Jymec và Công ty CP sơn Facomax xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm trầm trọng cho khu vực dân cư.

Chiều 16/5, trao đổi với PV Kinh tế Môi trường, ông Nguyễn Quang Đức - Chủ tịch huyện Hoài Đức cho biết, đang chỉ đạo phòng TN&MT kết hợp với UBND xã Di Trạch làm rắn, xử lý dứt điểm và đình chỉ các doanh nghiệp vi phạm.

Được biết, tại điểm công nghiệp Di Trạch có 18 doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Sản xuất sơn, dệt nhuộm, cơ khí, sản xuất miến… Tuy nhiên, do không có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên hầu hết các doanh nghiệp ở đây đều xả thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm.

Trong đó, có 3 công ty sơn gồm: Công ty cổ phần sơn Infor, Công ty cổ phần sơn Jymec và Công ty cổ phần sơn Facomax, trong quá trình sản xuất đã để nước thải xả thẳng ra kênh tiêu T2-7 khiến kênh tiêu này nhiều năm trở lại đây bị ô nhiễm nặng nề. Theo báo TN&MT, 3 công ty sơn này đều không có hồ sơ bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, những ngày trời nóng, nước cạn, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc rất khó chịu. Không những vậy, do các doanh nghiệp ở đây đều xả trực tiếp ra mương, chảy vào khu vực trồng hoa màu của bà con khiến cho nhiều diện tích hoa màu, cây trồng bị thiệt hại nặng nề.

Cụ thể, ngày 21/7/2018, UBND xã Di Trạch phối hợp với cán bộ Đồn công an số 30, Đội cảnh sát kinh tế - môi trường - ma túy (công an huyện Hoài Đức) và cán bộ phòng TN&MT huyện Hoài Đức bắt quả tang 3 doanh nghiệp sơn này lợi dụng mưa lớn để xả thải ra môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện ba cống xả đều có nước màu trắng như sơn pha loãng và cả dòng kênh T2-7 bị nhuộm trắng như sữa.

Điểm công nghiệp Di Trạch không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Ảnh: Xuân Thắng.

Trước đó, tại kết luận thanh tra số 1045/KL-TTTP-P3 ngày 16/3/2018 của Thanh tra TP Hà Nội về việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của một số quận huyện và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có 3 công ty sơn (gồm: Công ty cổ phần sơn Infor, Công ty cổ phần sơn Jymec và Công ty cổ phần sơn Facomax). Kết luận thanh tra cũng nêu rõ: Kết luận số 1045/KL-TTTP-P3 ngày 16/3/2018 của Thanh tra TP Hà Nội nêu rõ: UBND huyện Hoài Đức chưa nghiêm túc trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch bảo vệ môi trường của UBND Thành phố Hà Nội; không báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 01/6/2017 theo định kỳ hàng tháng.

Từ thời điểm có kết luận thanh tra đến nay, việc xử lý các công ty sơn không có hồ sơ bảo vệ môi trường của UBND huyện Hoài Đức vẫn “dậm chân tại chỗ”, trong khi các công ty sơn này vẫn hoạt động bình thường.

Trả lời báo TN&MT, ông Nguyễn Xuân Lý - Trưởng phòng TN&MT huyện Hoài Đức cho biết: “Những công ty sơn mà Báo đề cập nằm trong Điểm công nghiệp Di Trạch. Đáng ra, về nguyên tắc thì các đơn vị phải có 1 hệ thống xả thải ra hệ thống chung để xử lý, sau đó mới cho ra môi trường. Nhưng do điểm công nghiệp này nằm trong quy hoạch xây dựng Thủ đô tầm nhìn đến năm 2050 nên thành phố chỉ cho thuê đất hàng năm. Chính vì thế việc xây dựng một khu xử lý nước thải tập trung rất khó khăn. Hơn nữa, nếu vận động doanh nghiệp tự đứng ra xây dựng khu xử lý nước thải thì họ cũng không dám làm. Bởi lẽ thành phố cho thuê đất năm một, nếu đầu tư bài bản rồi nhỡ đâu thành phố thu hồi đất thì các doanh nghiệp lỗ vốn. Vì thế tình hình cứ kéo dài như hiện nay”.

Khi đề cập về hướng xử lý những công ty sơn không có hồ sơ bảo vệ môi trường, Trưởng phòng TN&MT huyện Hoài Đức nói: “Chúng tôi vẫn kiểm tra và xử lý quyết liệt. Hiện nay có một công ty sơn đang ngừng hoạt động và chuẩn bị chuyển đi nơi khác. Hai công ty còn lại chúng tôi đang thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, thậm chí có thể xem xét đình chỉ hoạt động”.

Dư luận đang đặt nghi vấn về việc UBND huyện Hoài Đức đang “tạo điều kiện” để cho các vi phạm ngang nhiên diễn ra. Bởi lẽ một vấn đề kéo dài trong nhiều năm, chính quyền cơ sở đã có ý kiến, thanh tra thành phố đã có kết luận, vậy tại sao huyện Hoài Đức cho đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm vi phạm.

Theo Kinh tế môi trường

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức (HN): Xử lý dứt điểm các DN vi phạm xả thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.