Thứ năm, 25/04/2024 20:23 (GMT+7)

Hoài Đức: Người dân bức xúc vì không có điện, nước sinh hoạt

Nguyệt Hằng - Thanh Tùng -  Chủ nhật, 07/07/2019 06:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đất dịch vụ xã Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội luôn phải sống trong cảnh thiếu điện, nước sinh hoạt và cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ dù đã bàn giao cho người dân về ở gần 10 năm nay.

Không điện, nước sinh hoạt gần 10 năm

Khu đất dịch vụ xã Lại Yên được quy hoạch tới nay đã gần 10 năm nhưng  đến nay khu vực này vẫn không được cấp điện, nước sinh hoạt và cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ trong suốt nhiều năm qua.

Nguồn nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Theo ghi nhận của PV, hạ tầng của khu đất dịch vụ xã Lại Yên vẫn chưa hoàn thiện, cống ngầm dang dở nằm giữa đường không có nắp. Bể chứa nước tự xây mọc rêu, hoen rỉ. Hệ thống điện thô sơ,gác nối tạm bợ trên những cọc tre tiềm ẩn nguy cơ chập cháy, đe doạ trực tiếp đến tính mạng của những hộ dân đang sinh sống tại đây.

Toàn bộ khu vực cống ngầm đều không có nắp, điều này vô cùng nguy hiểm đối với người dân, nhất là khi đêm tối khu vực này hoàn toàn không có đèn đường.

Theo phản ánh của người dân, đã có nhiều trường hợp người dân sa xuống hố bị thương. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Văn Trúc (55 tuổi, người dân xã Lại Yên, Hoài Đức, Hà Nội) đã gặp sự cố đáng tiếc do trượt chân ngã xuống cống khi đang làm nhiệm vụ dọn vệ sinh tại khu đất dịch vụ.

Toàn bộ hệ thống cống ngầm đều không có nắp, điều này vô cùng nguy nguy hiểm đối  với người dân.

Anh Lý Đức Nhị, người dân khu đất dịch vụ xã Lại Yên cho biết: “Chúng tôi phải đóng 810.000 đồng/m2, trong đó có tiền đền bù đất cát, cơ sở hạ tầng, tiền điện, nước cho đến hệ thống thoát nước…Người ta thu ngần ấy tiền của dân, mà cột điện vẫn cắm ở đấy, dân người ta làm xong hết nhà cửa mà người ta vẫn chưa cấp điện cho, xin cấp điện thì họ bảo chưa có chương trình cấp điện…nên dân phải tự túc đi xin, đi nhờ…” 

Toàn bộ khu vực cống ngầm đều không có nắp, điều này vô cùng nguy hiểm đối với người dân, nhất là khi đêm tối khu vực này hoàn toàn không có đèn đường. Người dân cho biết, đã có nhiều trường hợp người dân sa xuống hố bị thương, trước đó không lâu 1 công nhân vệ sinh đã ngã xuống cống ngầm tử vong do không cẩn thận trong lúc làm việc.

Theo phản ánh, người dân đã phải đóng hàng chục triệu cho đến hàng trăm triệu đồng cho phí xây dựng hạ tầng nhưng để có điện sinh hoạt, người dân phải xin đấu nối, kéo dây từ những hộ lân cận với giá cao mà không ổn định.

Anh Nguyễn Văn Đức, người dân khu đất dịch vụ xã Lại Yên cho biết: “Chúng tôi ở đây về xây dựng thì được phép, nhưng điện nước là phải nhờ. Nhà nào nhờ được thì được dùng còn nhà nào không nhờ được là xây dựng bỏ đấy thôi. Không có điện dùng, nước cũng không có, chỉ có nước giếng khoan. Giá điện rất là cao, mọi khi các hộ gia đình chỉ hết tầm 500.000 đồng nhưng nay lên đến tiền triệu”.

Hệ thống lọc nước thô sơ.

Do không được cung cấp nguồn nước sạch nhiều người dân phải tự xây bể để chứa và lọc nước. Dù đã qua 3 lần lọc nhưng nước vẫn vàng đục và có mùi tanh. Dù biết nguồn nước giếng khoan không đảm bảo và đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng nhưng người dân vẫn phải chấp nhận sử dụng vì không còn lựa chọn nào.

Chính quyền xã bàn giao đất cho dân khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị, ông Nguyễn Đình Nam, Phó chủ tịch UBND xã Lại Yên cho biết dự án được xã triển khai từ năm 2012, với mức thu là 810.000 đồng/m2. Chi phí đó dùng để giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng. Với tổng chi phí đó không đủ để giải phóng mặt bằng mà chỉ làm được hạ tầng san lấp, giải phóng và san lấp phần nào một số tuyến đường bê tông.

“Năm 2017 mới bắt đầu giao đất cho dân ra ở, hiện nay hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. Dự án đã được UBND huyện phê duyệt chủ trương để xây dựng hoàn chỉnh khu đất dịch vụ xã Lại Yên. Theo kế hoạch là đến năm 2020 sẽ triển khai thi công hoàn chỉnh hệ thống điện, nước và cơ sở hạ tầng.

Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng huyện đã hỗ trợ kinh phí rất nhiều, đợt tới huyện sẽ hỗ trợ bổ sung thêm hơn 30 tỷ đồng để xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng”, ông Nam chia sẻ thêm.

Khi PV đề cập đến tai nạn đáng tiếc của ông Nguyễn Văn Trúc, ông Nam khẳng định không hề có sự việc đáng tiếc như lời người dân nói. Thông tin đó là không chính xác. Ông là cán bộ luôn chuyển từ huyện về xã đã 3 năm nay nhưng chưa hề có trường hợp nào như thế.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Người dân bức xúc vì không có điện, nước sinh hoạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng