Thứ sáu, 19/04/2024 22:48 (GMT+7)

Hoài Đức: UBND huyện cần giải đáp những bức xúc của người dân La Phù

Vũ Khoa -  Thứ năm, 25/06/2020 10:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù các vấn đề người dân bức xúc có liên quan đến việc xem xét trách nhiệm của lãnh đạo xã La Phù nhưng huyện lại để xã vừa đá bóng vừa thổi còi!?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải các bài viết "Hoài Đức: Hàng loạt bất cập trong quản lý đất đai tại La Phù"; “Nguyên nhân khiến dự án 40ha mở rộng cụm công nghiệp La Phù đổ bể”; thông tin về ước vọng chính đáng của người dân xã La Phù về một cụm công nghiệp mở rộng hơn, phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Khoa – Phó chủ tịch UBND xã La Phù tâm sự, “Thực tế tại La Phù, các hộ kinh doanh muốn phát triển cũng không có mặt bằng, do đó người dân đang có nhu cầu xin điều chỉnh”.

Cũng theo ông Khoa, cụm công nghiệp hiện tại bây giờ vẫn là cánh đồng mênh mông, dù hiện đang có một đơn vị vừa xin mở rộng hơn 9ha để triển khai dự án Thương mại dịch vụ làng nghề, tuy nhiên, tính khả thi của dự án là chưa cao vì chính sách mà thành phố đưa ra là doanh nghiệp phải tự giải phóng mặt bằng, tự thỏa thuận với người dân.

Nhưng vấn đề ở La Phù là những vi phạm chồng chéo trong thời gian dài, dẫn đến giá đất bị đẩy lên cao chót vót. Khảo sát của PV cho thấy ngay cả những thửa xen kẹt không thể canh tác cũng không thể sản xuất, mức giá mua bán cũng ở mức từ 15 đến 20 triệu đồng/m2. Với con số này, nhiều doanh nghiệp dù muốn, cũng phải “bó tay” vì giá trị dự án bị đẩy lên quá cao.

Một trong những nguyên nhân khách quan mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã chỉ ra, là bởi tình trạng “náo loạn” trong quản lý sử dụng đất tại khu vực này. Trong nhiều năm ròng rã, việc mua bán, sang nhượng quyền sử dụng đất bị buông lỏng, người dân tự thỏa thuận mức giá với nhau mà không có sự hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Ngay tại khu vực từng được quy hoạch xây dựng cụm công nghiệp mở rộng cũng có nhiều trường hợp vi phạm, dù đã có động thái xử lý nhưng đến nay UBND xã La Phù vẫn chưa thể dứt điểm.

Ông Khoa cho biết, các hộ vi phạm không những không chấp hành mà còn đang kiện lên tận thành phố vì muốn xin chuyển đổi. Những vi phạm này đã diễn ra từ khoảng năm 2007 – 2008 nhưng mãi đến 2018 mới có một vài vi phạm bị cưỡng chế.

Nhiều nhà xưởng vi phạm mọc lên vì nhu cầu sản xuất của người dân không được quy hoạch gọn gàng.

Nhận thấy đây không phải vấn đề có thể giải quyết một sớm một chiều, hơn nữa với những hạn chế về chức năng, quyền hạn, chỉ riêng UBND xã La Phù loay hoay xử lý sẽ là không đủ để đáp ứng nguyện vọng của người dân, PV đã liên hệ đặt lịch với UBND huyện Hoài Đức để làm rõ thêm một số thông tin về những vấn đề nổi cộm đã nêu như:

Việc quản lý sử dụng đất tại La Phù đã được tiến hành như thế nào? Tại sao cả xã, huyện cùng quản lý mà vẫn để vi phạm xảy ra? Trách nhiệm này thuộc về ai?

Tại khu vực nền dự án mở rộng cụm công nghiệp La Phù có các vi phạm đến nay vẫn chưa được giải quyết, gây khó cho việc mở rộng diện tích sản xuất, phát triển kinh tế địa phương. Tình trạng này có bắt nguồn từ sự tắc trách của các thời lãnh đạo xã La Phù, đề nghị UBND huyện Hoài Đức rà soát, chỉ ra trách nhiệm cụ thể để giải đáp bức xúc của người dân.

Đây là những nội dung rất cụ thể, cần đơn vị chức năng của huyện Hoài Đức giải đáp, tuy nhiên sau khi không nhận được phản hồi của UBND huyện Hoài Đức, PV đã liên hệ với bà Đồng Thị Nga – Chánh văn phòng UBND huyện Hoài Đức. Bà Nga cho biết nội dung mà PV đặt lịch phỏng vấn đã được UBND huyện gửi về.. UBND xã.

Mặc dù các vấn đề trong nội dung này có đề cập về việc xem xét trách nhiệm của cán bộ xã nhưng lãnh đạo xã La Phù sẽ chủ động trả lời!? Như vậy liệu có tình trạng tự đá bóng, tự thổi còi và UBND huyện đá bóng trách nhiệm? Liệu với cách xử lý như vậy, UBND huyện Hoài Đức có thực sự khiến những bức xúc của người dân được giải tỏa triệt để hay không?

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: UBND huyện cần giải đáp những bức xúc của người dân La Phù. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...