Thứ ba, 16/04/2024 14:01 (GMT+7)

Hoài Đức: Xây dựng đường huyện ĐH 06 sử dụng đất khai thác sai phép?

Xuân Lĩnh - Văn Bình -  Thứ bảy, 14/09/2019 20:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban QLĐTXD huyện Hoài Đức cần chặt chẽ khi tiếp nhận đất vào xây dựng tuyến đường huyện ĐH 06. Đất để dùng cho dự án được lấy từ việc khai thác trái phép ở Hòa Bình. CĐT có tiếp tay cho sai phạm?

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Theo đó là thực trạng hàng loạt các quả đồi đang bị khai thác một cách rầm rộ và công khai. Bất chấp những chỉ đạo cấm khai thác của chính quyền UBND huyện Kỳ Sơn và UBND xã Dân Hạ.

Cụ thể: Tại văn bản số 570/UBND-TNMT ngày 21/5/2019 của UBND huyện Kỳ Sơn về việc cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp có hoạt động khai thác, vận chuyển đất san, lấp. Văn bản nêu rõ: “Kể từ ngày 20/5/2019 đến hết tháng 12/2019, UBND huyện Kỳ Sơn không chấp thuận chủ trương cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp có hoạt động khai thác, vận chuyển đất làm vật liệu san lấp. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn quản lý. Địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác đất, khai thác khoáng sản không phép mà không xử lý hoặc không báo cáo kịp thời thì Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thi – Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: “UBND xã cũng đã nắm được có xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép này trên địa bàn. Chúng tôi đang cho bộ phận chuyên môn kiểm tra để xác minh ngăn chặn”. Trên địa bàn xã không có bất cứ mỏ, hay hộ dân nào được cấp phép khai thác đất cả. Nếu như có hiện tượng này thì đều là khai thác trái phép”.

Chiếc xe tải mang BKS 29C - 59784 chở đất khai thác trái phép từ xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn về dự án xây dựng tuyến đường huyện DH 06 tiêu thụ.

Sự chỉ đạo của chính quyền từ cấp xã đến huyện của huyện Kỳ Sơn là như vậy, tuy nhiên dư luận vẫn có lý do để cho rằng: Đây vẫn chưa phải là sự chỉ đạo quyết liệt nhất từ phía chính quyền, bởi lẽ thực trạng cứ như thế tiếp diễn, giữa ban ngày không lí do gì chính quyền lại không biết để ngăn chặn.

Như vậy có thể thấy, câu chuyện dư luận bức xúc trước thực trạng là có lý do cả. Bởi nếu cứ không ngăn chặn được thì hệ lụy kéo theo của nó là rất nghiêm trọng. Những chiếc xe chở đất kia sẽ đi về đâu, tiêu thụ như thế nào? Cứ như thế nơi tiêu thị số tài nguyên khai thác trái phép ấy, nếu như không kiểm soát chặt chẽ được sẽ lại trở thành đối tượng tiếp tay cho sai phạm? Đó chính là thực trạng đang diễn ra tại Dự án Xây dựng tuyến đường huyện ĐH 06 (giai đoạn 1) đoạn từ đường 422 đến trường mầm non Đức Giang B, huyện Hoài Đức Tp Hà Nội. Dự án do Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư.

Chiếc xe tải mang BKS 29C - 59784 chở đất khai thác trái phép về  Dự án xây dựng tuyến đường huyện DH 06.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tại Xóm Nút, xã Dân Hạ, ngày 29/7/2019, ghi nhận hình ảnh nhiều xe tải cỡ lớn đang rầm rập chở đất ra phía tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình. Từ đây, chiếc xe tải mang BKS 29C -59784 chở đất tới xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, Hà Nội và đổ vào Dự án Xây dựng tuyến đường huyện ĐH 06 (giai đoạn 1) đoạn từ đường 422 đến trường mầm non Đức Giang B, huyện Hoài Đức TP Hà Nội.

Dự án Xây dựng tuyến đường huyện ĐH 06 có vô tình tiếp tay cho sai phạm?

Dự án Xây dựng tuyến đường huyện ĐH 06 (giai đoạn1) đoạn từ đường 422 đến trường mầm non Đức Giang B, huyện Hoài Đức, Tp Hà Nội do do Ban quản lý dự án ĐTXD huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư. Dự án  được đầu tư từ nguồn ngân sách của huyện. Đơn vị thi công dự án là liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng phát triển Sông Đà và Công ty cổ phần xây dựng Đồng Tiến.Công ty cổ phần xây dựng phát triển Sông Đà do ông Nguyễn Danh Đường làm giám đốc, chịu trách nhiệm thi công dự án. Giá của gói thầu thi công xây dựng công trình là trên 45 tỷ đồng. (Nguồn báo đấu thầu).

Dự án xây dựng tuyến đường huyện DH 06 đang được triển khai thi công.

Để làm rõ vấn đề, PV đã có cuộc trao đổi nhanh qua điện thoại với một lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức. Vị này giải thích: “Đối với việc sử dụng đất khai thác trái phép hay không là do nhà thầu thi công. Chủ đầu tư chỉ biết nếu nguồn đất đạt chất lượng sẽ cho vào công trường để sử dụng”. Thắc mắc thêm về việc chủ đầu tư có năm được nguồn gốc của đất thì vị này cho biết thêm: “Số lượng đất cần sử dụng cho dự án là tương đối lớn và theo báo cáo của đơn vị thi công thì nguồn gốc được lấy từ Hòa Bình”.

Được hỏi về phương án sử dụng đất để phục vụ cho dự án trong thời gian tới sẽ là như thế nào để giảm thiểu tối đa việc sử dụng đất khai thác trái phép, PV nhận được câu trả lời từ người đại diện cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoài Đức rằng: Việc này hoàn toàn do đơn vị thi công dự án, chủ đầu tư chỉ cần biết đất đủ chất lượng sẽ cho vào công trường.

Liệu rằng đây có phải là câu trả lời mà dư luận đang cần từ phía chủ đầu tư Dự án Xây dựng tuyến đường huyện ĐH 06 (giai đoạn 1) đoạn từ đường 422 đến trường mầm non Đức Giang B, huyện Hoài Đức,Tp Hà Nội.

Đối với đơn vị thi công dự án liên danh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng phát triển Sông Đà và Công ty cổ phần xây dựng Đồng Tiến sẽ có giải thích như thế nào về việc sử dụng số đất khai thác trái phép ở Hòa Bình. Như đã xác định việc sử dụng đất ở xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn là hoàn toàn trái phép tức là số tài nguyên này không phải đóng thuế nhưng nó đã lọt một dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách. Quan trọng hơn cả là cần chấm dứt ngay việc sử dụng đất như vậy, nếu không nạn khai thác đất trái phép bao giờ mới dừng lại?

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hoài Đức: Xây dựng đường huyện ĐH 06 sử dụng đất khai thác sai phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!