Thứ ba, 23/04/2024 20:11 (GMT+7)

Hoàn Kiếm - Hà Nội: 5 năm lời hứa nở hoa

KTS. Trần Huy Ánh -  Thứ năm, 30/07/2020 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trải qua 5 năm (2015-2020), những lời hứa “Có thêm 5 sân chơi – vườn hoa” của các Kiến trúc sư Hà Nội đã thành hiện thực. Hà Nội ngày càng đẹp hơn khi có sự đóng góp của các Kiến trúc sư.

Năm 2014 - 2015, được tin một thành viên Hội Kiến trúc sư Hà Nội (KTS) nhận nhiệm vụ lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, các KTS Hà Nội đã tới chúc mừng và trao đổi xem trong vị trí công tác mới, KTS sẽ có kế hoạch gì cải thiện chất lượng cảnh quan kiến trúc địa phương.

Nội dung cụ thể hơn: “Quận Hoàn Kiếm ta đất chật người đông, rất thiếu vườn hoa sân chơi trong các khu dân cư. Có thể trong nhiệm kỳ 5 năm tới, mỗi năm Quận ta có thêm hay nâng cấp, cải tạo một vườn hoa/sân chơi nhỏ như vậy trong nhiệm kỳ này, KTS sẽ làm thêm cho bà con được 5 cái: to nhỏ/xấu đẹp thì chưa tính tới, nhưng mà đạt tới số ấy thì cũng là quý lắm. Nếu KTS đồng ý thì toàn thể thành viên Hội KTS Hà Nội chung tay cùng địa phương thực hiện…

Chúng tôi thống nhất như vậy bằng lời nói với niềm tin gửi gắm và coi đây là lời hứa danh dự của KTS Hà Nội, nội dung cuộc trao đổi ấy bí mật tới ngày hôm nay.

Quận Hoàn Kiếm trong 5 năm vừa qua triển khai nhiều dự án chỉnh trang đô thị. Ảnh minh họa. 

Mùa hè năm 2015, trên hè phố Đào Duy Từ tưng bừng nào là leo trèo mạo hiểm vách gỗ, nào là đu tre, bập bênh, thú nhún, đi cà kheo, chơi ô ăn quan và lăn lộn với rơm khô… ngay trên đường phố. Cuộc chơi không hẹn trước đã lôi kéo hàng trăm trẻ em quanh phố và cả các gia đình đưa con nhỏ từ nơi xa đến. Sau cuộc chơi buổi tối, các anh chị tình nguyện viên, Đoàn TNCS phường Hàng Buồm lại mang tất cả đồ chơi cất đi, trả lại đường phố cho hoạt động giao thông buôn bán ban ngày.

Để có được sân chơi sáng tạo này, các KTS thuộc tổ chức ThinkPlayground đã phải bỏ ra hàng tháng trời thiết kế, chế tạo, huấn luyện các tình nguyện viên vận hành cuộc chơi cho trẻ em chơi an toàn. Các KTS thuộc Chi hội Di sản (Ban quản lý phố cổ quận Hoàn Kiếm) đã phải xuôi ngược tới các đơn vị thi công đèn chiếu sáng, công an bảo vệ, các tổ dân phố, các hộ dân kinh doanh trên phố để bàn thảo các công việc phối hợp (tất nhiên phải được sự động viên, ủng hộ của KTS – lãnh đạo Quận).

Các KTS tình nguyện thuộc Hội KTS Hà Nội và tổ chức HealthBridge cũng tìm kiếm, vận động các nhà tài trợ hỗ trợ tài chính đê mua sắm vật tư chế tạo đồ chơi… Tạo ra một sân chơi nhỏ như vậy cũng tốn không ít công sức, bù lại Quận Hoàn Kiếm chứng minh rằng “không vì đất hẹp mà không đủ chỗ chơi, chỉ cần mở rộng tấm lòng thương yêu con trẻ thì khó mấy cũng tạo ra không gian chơi vui, an toàn cho trẻ nhỏ ngày hè.”

Sân chơi trên phố cổ mùa hè năm 2015. Ảnh: Zing.

Ngày 1/9/2016, khai trương phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm – Đây là chủ trương của Thành phố Hà Nội, nhưng cũng là nhiệm vụ của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân quận Hoàn Kiếm, đặc biệt là sự ủng hộ của cộng đồng dân cư sinh sống tại 16 đường phố quanh hồ. Các KTS Hà Nội cùng các tổ chức cũng thường xuyên đóng góp các ý tưởng, thiết kế các hoạt động vui chơi, sinh hoạt an toàn, văn hóa trên đường phố.

Ngày 26/5/2017, tại sân tập thể bê tông rộng chừng hơn gần 2.000m2, tổ 3, ngõ 1 Vọng Hà, phường Chương Dương, các KTS nhóm Think Playgrounds phối hợp với UBND phường Chương Dương, với sự hỗ trợ của tổ chức Health Bridge đã đưa vào hoạt động sân chơi cộng đồng, những đồ chơi như đu quay, dàn leo lưới, cầu bập bênh, cầu trượt… tất cả được làm bằng những đồ phế thải như lốp ô tô, cành cây khô, những vật liệu đơn giản, rẻ tiền nhưng chắc chắn, sân chơi đã thu hút nhiều lượt trẻ đủ các lứa tuổi đến vận động lành mạnh, không phải suốt ngày chỉ biết chơi điện tử, xem TV bà con nhận ra, không cần nhiều tiền bạc mà vẫn có thể làm giàu có thêm không gian sinh sống.

Sân chơi cộng đồng dân cư phường Chương Dương. Ảnh: Afamily. 

Ngày 2/2/2018, khánh thành dự án nghệ thuật đương đại trên phố Phùng Hưng, với sự ủng hộ và hỗ trợ của UBND quận Hoàn Kiếm, Korea Foundation (Quỹ Giao lưu Quốc tế Hàn Quốc) và UN-Habitat (Chương trình định cư con người Liên hợp quốc) tại Việt Nam đã tham gia vận động tài trợ họa phẩm cũng như ý tưởng và hợp tác giữa các nghệ sĩ Việt- Hàn, UBND quận Hoàn Kiếm đã tập trung giải tỏa bãi đỗ xe, nhà vệ sinh công cộng, các hàng quán, lều lán để nâng cấp vỉa hè, chiếu sáng, đặt cây cảnh, ghế ngồi, từng bước hình thành không gian phục vụ nghệ thuật và cộng đồng tại khu phố và nó đã trở thành sân chơi công cộng hấp dẫn cho người dân Thủ Đô.

Dự án nghệ thuật đương đại trên phố Phùng Hưng. 

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, giữa đại dịch COVID, cả Hà Nội diễn ra cuộc giãn cách xã hôi quy mô lớn, nhưng UBND quận Hoàn Kiếm cũng kịp thời hỗ trợ một phần để các nghệ sĩ và cộng đồng bà con phường Phúc Tân hoàn thành dự án Nghệ thuật tại Phúc Tân với 16 tác phẩm bên lở sông Hồng trên con đường dài 500 mét. Từ nơi đổ rác tự phát, giờ đây Hội Phụ nữ Phường đã là hạt nhân làm vệ sinh, trồng cây hoa làm đẹp nơi này.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã chủ động tiếp nhận nhiệm vụ quản lý duy tu 13 vườn hoa trên địa bàn quận từ Sở Xây Dựng, và ngay trong tháng 7/2020, quận Hoàn Kiếm đã hoàn thành việc cải tạo nâng cấp vườn hoa Tây Sơn đạt chất lượng cao.

Dự án Nghệ thuật tại Phúc Tân. 

Trải qua 5 năm (2015-2020), những lời hứa “Có thêm 5 sân chơi – vườn hoa” của các KTS Hà Nội đã thành hiện thực. Hy vọng trong giai đoạn phát triển mới, các KTS Hà Nội dù ở vị trí công tác nào cũng đóng góp cho một Hà Nội đẹp hơn, nhân văn hơn, hãy bắt đầu từ quận Hoàn Kiếm, nơi người Hà Nội và bà con cả nước luôn trông đợi những việc làm gương mẫu, đầy tính sáng tạo với mục đích mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.

 KTS. Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường trực Hội KTS Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Hoàn Kiếm - Hà Nội: 5 năm lời hứa nở hoa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới