Thứ năm, 28/03/2024 21:21 (GMT+7)

Hoàn Kiếm-Hà Nội: Còn tồn tại những “khối u” phá vỡ quy hoạch phố cổ

NHÓM PV -  Thứ sáu, 23/02/2018 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay tại các tuyến phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xuất hiện nhiều công trình “khủng” xây dựng vượt tầng, sai mật độ, chiều cao đang dần phá vỡ kiến trúc quy hoạch chung...

Phố cổ là nơi lưu dữ nhiều di sản tinh hoa văn hóa, vì vậy cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, hiện tại các tuyến phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xuất hiện nhiều công trình “khủng” xây dựng vượt tầng, sai mật độ, chiều cao đang dần phá vỡ kiến trúc quy hoạch chung, mất dần nét văn hóa, không gian phố cổ, phố xưa…

Để gìn giữ, bảo tồn, phục dựng nguyên kiến trúc, không gian, phong cách đặc trưng và nét văn hóa truyền thống phố cổ, phố xưa tạo động lực cho du lịch phát triển. Việc quy hoạch xây dựng phố cổ là rất cần thiết nên được UBND TP. Hà Nội tính toán kỹ lưỡng để nhằm phát huy lợi thế không gian đô thị gắn với các phố nghề, phường nghề và lễ hội truyền thống. Mục đích chính là nhằm lưu dữ tinh hoa văn hóa dân tộc để giới thiệu cho bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn bản sắc dân tộc Việt Nam.

Công trình 11 phố Hàng Rươi xây cao 6 tầng đang gấp rút hoàn thiện đi vào sử dụng

 Trước yêu cầu và thực tế trên, 24/10/2013, UBND TP Hà Nội ra Quyết định 6398/QĐ-UBND, về việc quản lý quy hoạch kiến trúc tuyến phố cổ Hà Nội, yêu cầu việc cấp phép và xây dựng nhà ở trong phạm vi phố cổ phải đảm bảo giứ nguyên hiện trạng kiến trúc, không gian, đồng thời, giới hạn số tầng, chiều cao, mật độ…   

Vì vậy, việc cấp phép các công trình phải đúng giới hạn 3 tầng lớp ngoài và 4 tầng lớp trong. Thế nhưng, trên thực tế, rất nhiều công trình tại các tuyến phố Hàng Rươi (phường Hàng Mã); Phố Hàng Thiếc (phường Hàng Gai), quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xảy ra tình trạng xây dựng vựợt tầng, quá phép diễn ra phức tạp, biến nơi đây thành điểm nóng quy hoạch “phá” kiến trúc phố cổ gây bức xúc cho người dân. 

Có mặt tại hai công trình số 5;11 phố Hàng Rươi, phường Hàng Mã, chúng tôi không khó để nhận diện hai công trình trên với chiều cao vượt trội, xây vươn 6 tầng “khủng” nằm sát nhau.

 Người dân nơi đây cho biết, theo quy hoạch chuẩn thì các công trình nhà ở riêng lẻ trên tuyến phố cổ Hàng Rươi không được cấp vượt quá 3 tầng để tránh phá vỡ không gian, làm mất kiến trúc phố cổ, phố xưa.

Nắm rõ được điều đó, nên ngay khi các công trình xây dựng có dấu hiệu vượt tầng, chúng tôi nhanh chóng có ý kiến lên lãnh đạo phường nhưng không được phúc đáp và phản hồi lại. Vì vậy, việc công trình xây sai phép mà không bị xử lý khiến chúng tôi bức xúc và nghi ngờ có dấu hiệu “bảo kê” của chính quyền.

Điều khiến chúng tôi lo lắng là việc hai công trình sai phạm “khủng” mà vẫn cho tồn tại sẽ tạo tiền đề xấu về sau, đồng thời làm mất đi lối không gian, kiến trúc, phong cách phố cổ đã được rất nhiều thế hệ ông, cha dìn giữ mà giờ bỗng chốc bị phá vỡ. Đồng thời, ảnh hưởng trực tiếp tới việc phát triển du lịch một nguồn thu nhập chính của người dân.

"Rất nhiều khách trong và ngoài nước thắc mắc tại sao trong khu phố cổ với kiến trúc xưa, không gian linh thiêng được thành phố Hà Nội bảo vệ nghiêm ngặt lại xuất hiện công trình “lạ” phá vỡ quy hoạch chung như vậy?. Chúng tôi cũng không biết trả lời sao!". Một người dân cho hay.

Một điều lạ với phóng viên, các công trình trên chỉ cách UBND phường Hàng Mã chừng 10 mét, thế nhưng sau nhiều lần người dân phản ánh tại sao cơ quan chức năng không hề kiểm tra, xử lý. Để hiện nay, một trong hai công trình đang hoàn thiện và đi vào sử dụng khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trước đây, bộ mặt tuyến phố đẹp. Giờ “nhếch nhác” ai cũng bức xúc, nhưng do chính quyền bất lực hoặc “bảo kê” công trình sai phạm nên người dân chì biết ngậm ngùi than thở.

Công trình 67 phố Hàng Thiếc đang lên tầng 6 và chưa có dấu hiệu dừng lại

 Có mặt tại công trình số 67 phố Hàng Thiếc, phường Hàng Gai, chúng tôi thấy công trình đang được chủ đầu tư xây vươn 6 tầng. Thời gian qua, người dân nơi đây phản ánh công trình trên xây dựng vượt tầng, sai phép mà lực lượng chức năng không hề vào cuộc xử lý, ngăn cản khiến người dân vô cùng bức xúc.

Để có câu trả lời, phóng viên cúng đã có buổi làm việc nhanh với bà Cao Văn Phương, cán bộ TTXD cho biết: Công trình 67 Hàng Thiếc chỉ được cấp phép 4 tầng, hiện nay chủ đầu tư đã tự ý vươn lên 5 tầng là sai, người dân phản ánh là có căn cứ và cơ sở.

"Và để xảy ra sai phạm một phần cũng là do sơ xuất của tổ TTXD, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo rồi trình lên quận xin hướng xử lý chánh cho người dân hiểu lầm" bà Phương thông tin thêm với PV.

Phóng viên mong muốn tiếp cận hồ sơ về giấy phép xây dựng, biên bản xử lý vi phạm, quy trình xử lý tháo dỡ…Tuy nhiên, bà Phương từ chối với lý do cần có sự cho phép của lãnh đạo nên mong thông cảm.

Trước hàng loạt những công trình sai phạm trong quy hoạch xây dựng tại quận Hoàn Kiếm, không hiều lãnh đạo quận đã nắm bắt tình hình hay chưa?. Việc xử lý ra sao?. Trách nhiệm của lãnh đạo các phường đến đâu trong vấn đề này?. Việc quy hoạch phố cổ có theo đúng định hướng của Thành phố Hà Nội hay không?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Hoàn Kiếm-Hà Nội: Còn tồn tại những “khối u” phá vỡ quy hoạch phố cổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.