Thứ sáu, 19/04/2024 17:34 (GMT+7)

Hoãn lên đặc khu, thị trường bất động sản Phú Quốc sẽ ra sao?

MTĐT -  Thứ tư, 14/08/2019 17:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời báo chí về việc tỉnh Kiên Giang vừa đề nghị tạm dừng lập quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu kinh tế.

Tại văn bản này, Bộ Xây dựng cho hay đã có hai văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về nội dung này gồm: Văn bản số 1839/BXD-QHKT ngày 7/8/2019 về việc triển khai lập quy hoạch đảo Phú Quốc theo định hướng khu kinh tế và Văn bản số 1655/BXD-QHKT ngày 16/7/2019 về ý kiến đối với kiến nghị bổ sung của UBND tỉnh Kiên Giang.

Bộ này cũng nêu rõ việc tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo định hướng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại thời điểm này là chưa đủ căn cứ và không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về quy hoạch.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đã thống nhất với kiến nghị của UBND tỉnh Kiên Giang về việc tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo định hướng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lập mới Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc theo ý kiến đồng ý về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 739/TTg-CN ngày 8/6/2018, quy hoạch đảo Phú Quốc, theo định hướng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, nhằm định hướng phát triển không gian đảo Phú Quốc trong giai đoạn tới, tạo tiền đề cho Phú Quốc phát triển nhanh và bền vững, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Việc tỉnh Kiên Giang đề nghị tạm dừng lập quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu kinh tế theo giới chuyên gia dự đoán sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản ở đây.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính nhận định, đề nghị này của Kiên Giang ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản.

Ông Đính cho biết, thị trường vừa qua ở Phú Quốc là một sự hỗn loạn, rối rắm bởi Phú Quốc chưa có quy hoạch cụ thể phát triển sử dụng đất, đầu tư và phát triển hạ tầng phát triển kinh tế huyện đảo Phú Quốc như thế nào. Với việc có quy hoạch rõ ràng hơn như đề xuất của Kiên Giang sẽ giúp nhà đầu tư có niềm tin hơn.

“Bản chất của Phú Quốc là đặc khu hay không là đặc khu thì vẫn là khu vực tiềm năng về phát triển du lịch và kinh tế. Tuy nhiên trong giai đoạn vừa qua có sự bùng nổ quá mạnh về các hoạt động đầu tư vào những khu vực nằm ngoài quy hoạch. Đó là những đầu tư nhỏ lẻ, manh mún. Sau khi Phú Quốc đình chỉ những hoạt động đó lại, một lượng tiền khá lớn của những nhà đầu tư kiểu này đã bị đọng lại. Về tâm lí, tôi nhận định các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ choáng váng", ông Đính nhận định.

Ông Đính cho rằng, để phát triển bền vững, tỉnh Kiên Giang cần có một quy hoạch tốt hơn, rõ hơn và đặc biệt là quản lý chặt chẽ hơn để các hoạt động đầu tư tốt hơn. Việc phát triển Phú Quốc về dài hạn phụ thuộc vào chất lượng quy hoạch rất nhiều.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng thị trường bất động sản tại Phú Quốc sẽ diễn biến thành hai chiều sau quyết định lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt: "Nhà đầu tư lớn, bài bản, dài hạn họ sẽ ít chịu ảnh hưởng bởi vì bản thân Phú Quốc không trở thành đặc khu thì đã là điểm du lịch rồi nên sẽ không có chuyện toàn bộ thị trường bị đóng băng sau quyết định này. Việc lùi thời hạn này có lẽ sẽ tác động nhiều nhất đến những nhà đầu cơ lướt sóng".

Nhìn lại cơn sốt đất nền tại Phú Quốc năm 2018, khi thông tin đảo Ngọc dự kiến sẽ thành đặc khu kinh tế, giá đất nền đã tăng chóng mặt lên tới 30-50% chỉ trong một thời gian ngắn. Các chuyên gia bất động sản cho rằng, cơn sốt đất nền tại các đặc khu kinh tế thời điểm trước chỉ là cơn sốt ảo do các nhà đầu tư cùng đổ xô đi "lướt sóng".

Đề xuất hoãn lên đặc khu sẽ giúp thị trường bất động sản tại Phú Quốc thanh lọc thị trường. Những dự án đất lâm nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất nền không rõ về pháp lý vốn từng được giao dịch tràn lan nay sẽ không còn trong cơn sốt để giới đầu tư chạy theo. Thay vào đó là các dự án được đầu tư bởi các doanh nghiệp bất động sản lớn, có quy hoạch bài bản, pháp lý rõ ràng. Nổi bật lên tại thị trường Phú Quốc là hệ sinh thái bất động sản nghỉ dưỡng, giải trí tại Nam đảo vẫn liên tiếp nhận được sự quan tâm của giới đầu tư mặc cho những cơn sốt đất nóng, lạnh thay nhau đến và đi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hoãn lên đặc khu, thị trường bất động sản Phú Quốc sẽ ra sao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...