Thứ sáu, 19/04/2024 16:02 (GMT+7)

Hoàn thiện thiết kế dự án thành phố Đông Hà tăng trưởng xanh

MTĐT -  Thứ tư, 30/03/2022 21:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/3, tại Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo giữa kỳ Nghiên cứu khả thi và chuẩn bị cho dự án “Thành phố xanh, phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh và tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị”.

Dự kiến đến tháng 6/2022, UBND tỉnh Quảng Trị cùng các đơn vị liên quan sẽ hoàn thiện Báo cáo thiết kế dự án để trình phê duyệt đầu tư.

Dự án do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Liên minh châu Âu EU đồng tài trợ thông qua Quỹ WARM. Mục tiêu nhằm hỗ trợ TP. Đông Hà theo đuổi tăng trưởng kinh tế - xã hội xanh, bao trùm và phát triển bền vững. Hoạt động cụ thể bao gồm khắc phục những thiếu hụt về cơ sở hạ tầng hiện có: Xây kè quanh Hói Sòng; kè bờ Tây sông Thạch Hãn và bờ Bắc sông Vĩnh Phước; cải tạo hệ thống thoát nước hạ lưu hồ Trung Chỉ; cải tạo hệ thống thoát nước hạ lưu hồ Khe Mây; nâng cấp hạ tầng Nam sông Hiếu; cải tạo chỉnh trang các tuyến phố dọc hai bên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua TP. Đông Hà; nâng cấp, cải tạo hệ thống hạ tầng các khu thu nhập thấp. Bên cạnh đó, dự án sẽ hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực quản lý, vận hành công trình cho các bên liên quan.

anh-1(4).jpg
Ông Conan Herve, Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp AFD phát biểu tại Hội thảo

Theo ông Phạm Văn Dũng, Phó Chủ tịch thành phố Đông Hà, thành phố nằm ở vị trí địa lý và địa hình chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu. Thời gian qua, hạn hán, lũ lụt và nước mặn xâm nhập đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Bởi vậy, việc cải thiện cơ sở hạ tầng, giảm thiểu tác động của BĐKH rất quan trọng, giúp TP tăng cường khả năng chống chịu và có điều kiện phát triển kinh tế.

Tại Hội thảo, đại diện BERIM - đơn vị tư vấn nghiên cứu khả thi đã chia sẻ các kết quả nghiên cứu về tác động của biến đổi khí hậu, khả năng chống chịu và các giải pháp đề xuất cho thành phố Đông Hà, kết quả thiết kế của các hạng mục đề xuất. Đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đông Hà, các Sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị, đại diện EU, AFD, Tổ chức Sáng kiến Phát triển Các thành phố cho Châu Á và các chuyên gia đã cùng thảo luận xung quanh các vấn đề về các phương án thiết kế, đánh giá tác động môi trường - xã hội. Theo ông Conan Herve, Giám đốc AFD, các ý kiến, giải pháp này sẽ được tổng hợp để giúp công ty tư vấn và thành phố hoàn thiện phương án thiết kế đem lại hiệu quả tối ưu.

anh-2(1).jpg
Quang cảnh hội thảo

Trong số 9 dự án nhận tài trợ từ Quỹ WARM, thành phố Đông Hà là một trong những thành phố đầu tiên được chọn để thực hiện thí điểm Quyết định số 84 của Chính phủ Việt Nam về tạo lập các khu đô thị liên quan đến tăng trưởng xanh; chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế đô thị sang tăng trưởng xanh. Ngoài việc nâng cao tính đáng sống của thành phố, giúp thành phố Đông Hà chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu, dự án còn tập trung vào việc hòa nhập xã hội của các nhóm yếu thế như phụ nữ, trẻ em, người già. Dự án bắt đầu nghiên cứu thực địa và báo cáo lần đầu vào tháng 1/2022. Sau Hội thảo giữa kỳ, dự kiến tháng 6/2022, sẽ có đầy đủ báo cáo cuối cùng để trình phê duyệt đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thiện thiết kế dự án thành phố Đông Hà tăng trưởng xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo TNMT

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.