Thứ sáu, 29/03/2024 15:19 (GMT+7)

Hoạt động bảo vệ môi trường khi còn sinh viên

Hoàng Thoa -  Thứ tư, 28/04/2021 15:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chắc hẳn ai đã, đang là sinh viên đều có nhiều lựa chọn cho thời gian rảnh, người chọn đi làm thêm, người tham gia câu lạc bộ, người chăm chỉ học tập.

Ở mỗi lựa chọn đều mang đến nhiều trải nghiệm để đời và với Tú Uyên cũng vậy, cô đã cống hiến 4 năm đại học cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Chính những hoạt động đó đã đưa Tú Uyên đến với công việc tại Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn).

Sau khi trở thành sinh viên Ngoại thương, Tú Uyên lựa chọn vừa đi làm thêm, vừa hoạt động xã hội. Khoảng thời gian đó đã để lại nhiều suy nghĩ cho cô về ý nghĩa của những trải nghiệm. Uyên nhận ra khi còn được bố mẹ nuôi thì tại sao không làm gì đó mà sau này khó làm được vì áp lực đồng tiền, khi có suy nghĩ đó Tú Uyên đã tích cực tham gia các hoạt động môi trường và giữ chức vụ cao trong câu lạc bộ 350 Việt Nam, câu lạc bộ môi trường của Đại học Ngoại thương với các hoạt động như: Tọa đàm, sự kiện đổi rác lấy quà, chiến dịch truyền thông.

Tú Uyên trong một buổi làm việc. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tú Uyên chia sẻ: “Khi tham gia các hoạt động môi trường, người trẻ như mình mới có cơ hội va chạm, giao lưu với người đi trước có nhiều kinh nghiệm, nhận được những trọng trách quan trọng, được phép học hỏi, được phép sai. Còn khi đã đi làm thường sẽ chỉ được giao cho công việc đơn giản, đôi khi khó học hỏi”.  

Trong quãng thời gian hoạt động môi trường, diễn đàn về Phát triển bền vững dành cho thanh niên năm 2018 đã làm Tú Uyên nhớ đến tận bây giờ. “Nơi đó làm cho mình cảm thấy đã đến đúng nơi mình thuộc về, gặp những người mình cần gặp, mọi người truyền cảm hứng cho nhau, thôi thúc nhau hành động mỗi ngày vì giá trị ý nghĩa tới cộng đồng. Từ khi tham gia chương trình đó, mình có thêm nhiều động lực và kiên định hơn với lựa chọn của mình”, Tú Uyên bồi hồi chia sẻ. 

Mỗi chúng ta sẽ có nơi thuộc về, nơi chúng ta được làm chính mình, được cháy hết mình vì đam mê, có người dẫn dắt và được phép sai để trưởng thành. Ở đây chắc hẳn hoạt động môi trường là nơi Tú Uyên thuộc về với những điều ý nghĩa.

Tú Uyên (đứng thứ hai từ trái sang) trong sự kiện đổi rác lấy quà. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chúng ta thường hay tôn sùng một ca sĩ, diễn viên làm thần tượng còn riêng Tú Uyên trở nên khác biệt khi cô ngưỡng mộ một nhà hoạt động môi trường. Và chính nữ diễn giả tại diễn đàn năm đó đã chinh phục cô bằng lượng kiến thức khổng lồ về các vấn đề môi trường, bằng lối sống rất xanh, toát lên từ vẻ ngoài, tới sở thích cá nhân, hơn hết là có những đang hành động thiết thực chứ không hề nói suông. Tất cả điều đó đã làm Tú Uyên quyết tâm theo đuổi con đường hoạt động môi trường đến cùng.

Cô gái năm đó nay đã 23 tuổi và đang theo đuổi các hoạt động môi trường trong mảng hỗ trợ hoạt động thanh niên tại Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn). Đây là công việc Tú Uyên mong muốn gắn bó trong một thời gian dài vì ở Live & Learn có những hoạt động phù hợp với những giá trị mà cô đang theo đuổi. Còn một điều chắc chắn là Tú Uyên sẽ không từ bỏ lối sống xanh.

Khi đã có đủ những trải nghiệm Tú Uyên muốn nhắn gửi tới những bạn trẻ rằng: “Bây giờ những người trẻ như chúng ta có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng ta nên đọc có sự quan sát, thấu hiểu để nhận ra những vấn đề đang diễn ra xung quanh mình. Ô nhiễm môi trường không phải là vấn đề duy nhất quanh ta, nhưng là một trong những vấn đề đáng quan tâm và từng cá nhân có thể hành động hàng ngày để tạo ra sự thay đổi. Vì thế khi còn có thể, chúng ta hãy tạm gác những ham muốn khác một lúc, để nghĩ thật kĩ xem nếu mình không hành động, tương lai sẽ ra sao và nếu mình cùng nhiều người khác hành động, câu chuyện sẽ khác thế nào”. 

Có thể thời gian đầu mục đích của Tú Uyên chỉ tham gia hoạt động môi trường để học hỏi, nâng cao kĩ năng nhưng sau này khi được rèn dũa bởi những hoạt động ý nghĩa cô đã có trong mình thứ “vũ khí” mà không phải ai cũng có, đó là kinh nghiệm tự đúc kết và nó thôi thúc chính bản thân Tú Uyên muốn làm nhiều điều ý nghĩa cho cuộc đời.

Bạn đang đọc bài viết Hoạt động bảo vệ môi trường khi còn sinh viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.