Thứ năm, 28/03/2024 18:15 (GMT+7)

Học sinh Bắc Giang giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

MTĐT -  Thứ hai, 28/03/2022 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án “Thiết bị cảm biến đo nhịp tim và nồng độ oxy trong máu” của hai em học sinh tại Bắc Giang đã giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

tm-img-alt
Học sinh Lê Hoàng Khoa và Nguyễn Tuấn Dũng cùng các thầy giáo Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Ảnh: Báo Bắc Giang

Xuất phát từ nhu cầu phục vụ điều trị người nhiễm Covid-19 và những trường hợp có bệnh lý về tim mạch, nhóm học sinh Lê Hoàng Khoa và Nguyễn Tuấn Dũng (Trường THPT Chuyên Bắc Giang) đã vận dụng kiến thức môn Vật lý, Sinh học để nghiên cứu, chế tạo thiết bị cảm biến đo nhịp tim, nồng độ ôxy trong máu với độ chính xác và khả năng hiển thị thông tin đa kênh (thông tin được hiển thị trên màn hình Oled, màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng) cũng như đưa ra thông tin cảnh báo cho người dùng qua tín hiệu đèn và âm thanh.

Đây là thiết bị nhỏ gọn được nghiên cứu chế tạo trên nền tảng bảng mạch lập trình và một phần mềm chạy trên máy tính kết nối với cảm biến để thu thập tín hiệu về nhịp tim, nồng độ ôxy trong máu và đưa ra kết quả cũng như thông báo cho người dùng. Sản phẩm rất tiện dụng, sử dụng nguồn điện một chiều 5V, an toàn với trẻ em và người cao tuổi.

tm-img-alt
Thiết bị cảm biến đo nhịp tim và nồng độ ôxy trong máu của nhóm học sinh dự thi. Ảnh: Báo Bắc Giang

Việc theo dõi nồng độ ôxy trong máu để đánh giá dấu hiệu sinh tồn giúp phát hiện những vấn đề bất thường của người bệnh, kịp thời can thiệp, cấp cứu, hồi sức tích cực, cứu sống bệnh nhân.

Bên cạnh giải Nhất dành cho “Thiết bị cảm biến đo nhịp tim và nồng độ oxy trong máu”, tại cuộc thi năm nay, học sinh Bắc Giang còn dành được giải Tư cho dự án “Xây dựng hệ thống quan trắc IOT môi trường trong trường học sử dụng năng lượng tái tạo”, thuộc lĩnh vực kỹ thuật môi trường của nhóm học sinh Nguyễn Minh Đăng và Nguyễn Đức Thắng đến từ Trường THCS Trần Phú (TP Bắc Giang).

tm-img-alt
Nhóm tác giả của dự án "Xây dựng hệ thống quan trắc IOT môi trường trong trường học sử dụng năng lượng tái tạo" với các thầy giáo. Ảnh: Báo Bắc Giang

Hệ thống quan trắc IOT môi trường trong trường học sử dụng năng lượng tái tạo để quan sát, đo đạc và đánh giá chất lượng không khí, nồng độ bụi, mức độ tiếng ồn tại trường học nhằm đưa ra cảnh báo và triển khai giải pháp bảo vệ môi trường bền vững. Hệ thống kết hợp giữa cảm biến quan trắc môi trường với cảm biến tiếng ồn hoạt động nhờ năng lượng mặt trời và được kết nối với điện thoại di động thuận tiện cho việc theo dõi.

Trước khi tham dự  Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, hai dự án nói trên từng được Sở GD&ĐT Bắc Giang trao giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022 tổ chức vào tháng 1/2022.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022 diễn ra từ ngày 25 đến 27/3 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức trực tuyến. Tham dự cuộc thi năm nay, toàn quốc có 71 đơn vị (gồm 60 Sở GD & ĐT, 11 Trường THPT trực thuộc Bộ GD & ĐT và trường đại học) với 144 dự án của 273 học sinh. Trong đó, cấp THPT có 129 dự án, cấp THCS có 15 dự án. Có 3 Sở GD &ĐT không dự thi là: Long An, Bắc Kạn và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ban tổ chức đã trao 12 giải Nhất, 15 giải nhì, 17 giải Ba và 27 giải Tư. Được biết, 6 năm gần đây.

Bắc Lãm (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Học sinh Bắc Giang giành giải Nhất Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.