Thứ năm, 18/04/2024 07:48 (GMT+7)

Học sinh Trường TH Vạn Phúc (Hà Nội) tham gia 'đổi rác lấy quà'

Bùi Phương -  Thứ năm, 01/10/2020 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 30/9, tại Trường TH Vạn Phúc (Ba Đình, Hà Nội) Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã phối hợp với nhà trường thực hiện chương trình đổi rác tái chế lấy quà cho các em học sinh trong trường.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình quản lý, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận Ba Đình do UBND quận Ba Đình phối hợp với URENCO, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ xã hội Mgreen tổ chức nhằm triển khai kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Sau khi nhận được thông báo mang rác tái chế xuống sân trường để đổi lấy quà, các em học sinh của Trường Tiểu học Vạn Phúc đã nhanh nhẹn xách những túi to, túi nhỏ đựng nào giấy, nào nhựa, vỏ lon,...xuống đăng ký với các cô chú trong ban tổ chức đến từ Công ty URENCO. 

Các em học sinh Trường TH Vạn Phúc (Quận Ba Đình, Hà Nội) xếp hàng ngay ngắn để đổi rác lấy quà. 

Dù phải khệ nệ mang vác lỉnh kỉnh những túi rác khá nặng nhưng gương mặt các em học sinh vẫn tràn đầy hứng khởi. Các em xếp hàng ngay ngắn để đăng ký nộp rác và nhận lại những món quà xinh xắn nhưng ý nghĩa như chậu cây xanh, bút chì, thước kẻ, giấy kiểm tra,...Tuy chỉ là những món quà nhỏ nhưng em nào cũng tỏ ra rất thích thú. 

Sau khi nộp rác cho các cô chú trong ban tổ chức, các em học sinh được nhận những món quà như chậu cây xanh, giấy kiểm tra, bút, thước kẻ,...

“Đây thực sự là hoạt động hết sức có ý nghĩa, thông qua hoạt động này, con không chỉ đổi được quà, biết cách phân loại rác thải là giấy, chai nhựa, kim lại mà còn góp phần nhỏ bé của mình bảo vệ môi trường sống trong lành” – Em Dung Nhi, học sinh lớp 5A1 chia sẻ.

Theo thông tin từ URENCO, buổi gom rác tái chế đổi quà tặng diễn ra tại Trường Tiểu học Vạn Phúc đã thu hút được 310 em học sinh tham gia, đổi được hơn 750kg rác tái chế bao gồm 116kg giấy tổng hợp, 570kg giấy trắng, 47kg nhựa tổng hợp, 6kg kim loại, sắt, 15kg vỏ lon. Đây là một thành công lớn trong chuỗi chương trình "Đổi rác lấy quà" do URENCO tổ chức. Việc tổ chức chương trình tại các trường học là một hoạt động có hiệu quả nhằm giáo dục ý thức và hình thành thói quen phân loại rác cho học sinh. 

Số lượng lớn rác tái chế do các em học sinh mang đến. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc URENCO 1 - Chi nhánh Ba Đình cho biết, mục đích của chương trình là góp phần nâng cao nhận thức của các em học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, vận động các em học sinh cùng tham gia phân loại rác thải. Qua đó hình thành thói quen phân loại rác, tận dụng rác trong sinh hoạt để tái chế, tái sử dụng thành những vật phẩm hữu ích trong sinh hoạt hằng ngày. Giảm thiểu lượng rác phát sinh, góp phần xây dựng thành phố xanh – sạch – đẹp.

Đồng thời, đây là hoạt động thiết thực triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa theo hướng coi chất thải và chất thải nhựa là tài nguyên; thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Đại diện URENCO 1 phát biểu về chương trình. 

Thầy Vũ Văn Thông, Giáo viên Tổng phụ trách của Trường tiểu học Vạn Phúc, quận Ba Đình cho biết, khi tham gia vào công việc phân loại rác thải các em học sinh thực sự đã có những hiểu biết về vấn đề bảo vệ môi trường, có ý thức nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng một môi trường sống trong lành, có lợi cho sức khỏe. Đây không chỉ là niềm vui mà nó còn thể hiện tinh thần, thái độ và trách nhiệm bảo vệ môi trường của thầy và trò trường Tiểu học Vạn Phúc.

Thầy Vũ Văn Thông, Giáo viên Tổng phụ trách của Trường Tiểu học Vạn Phúc

Chương trình "Đổi rác thải tái chế lấy quà tặng" đã được Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) triển khai được 7 tuần. Theo kế hoạch ban đầu chỉ triển khai tại 3 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tuy nhiên hiệu quả đem lại bất ngờ nên qua 5 tuần triển khai ở Hoàn Kiếm, một số địa phương khác đề nghị triển khai. Hiện chương trình thí điểm đã được triển khai tại 4 quận nội thành gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Qua 7 tuần triển khai, lượng rác tái chế mà người dân mang đến đổi quà là khoảng 15 tấn và trên 3.000 lượt người đến đổi rác tái chế lấy quà. Những bước đi này được kỳ vọng sẽ dần thay đổi cách người dân đối xử với rác tái chế. Khi lượng rác phát sinh lớn và chưa được phân loại sẽ gây lãng phí tài nguyên, tốn quỹ đất cho các bãi rác, tốn ngân sách và ảnh hưởng đến môi trường. Do vậy công tác phân loại rác thải tại nguồn sẽ góp phần tạo nên một xã hội phát triển bền vững, giảm lượng rác thải cần phải xử lý./.

Bạn đang đọc bài viết Học sinh Trường TH Vạn Phúc (Hà Nội) tham gia 'đổi rác lấy quà'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới