Thứ ba, 16/04/2024 15:27 (GMT+7)

Hội An chính thức đón khách nội địa, quốc tế từ tháng 11

MTĐT -  Thứ bảy, 13/11/2021 21:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Song song với thí điểm đón khách quốc tế, phố cổ Hội An (Quảng Nam) cũng chính thức đón khách nội địa kể từ ngày 15/11.

Từng bước khôi phục lại ngành du lịch

Theo thông báo của UBND Tp.Hội An, trong giai đoạn 1 (từ ngày 15/11 – 30/11/2021) các khu điểm tham quan như khu phố cổ, làng rau Trà Quế, làng gốm Thanh Hà, Rừng dừa Bảy Mẫu, Cù lao Chàm sẽ mở cửa đón khách, trước mắt phục vụ cùng một thời điểm từ 30 – 50% công suất điểm đến.

Phố cổ Hội An cũng sẽ tham gia vào chương trình du lịch trọn gói thí điểm đón khách quốc tế đã được phê duyệt, cùng với khu đền tháp Mỹ Sơn, khu nghỉ dưỡng TUI BLUE Nam Hội An và một số cơ sở lưu trú, sân golf, khu vui chơi giải trí khác. Các chương trình du lịch khép kín tại phố cổ sẽ có lộ trình riêng.

Kinh tế vĩ mô - Hội An chính thức đón khách nội địa, quốc tế từ tháng 11

Sang giai đoạn 2 (từ 1/12/2021 đến 31/1/2022), ngoài những điểm đến đã mở trong giai đoạn trước, các hoạt động tại công viên Ấn tượng Hội An, chương trình nghệ thuật thực cảnh Ký ức Hội An, chợ phiên Tân Thành, công viên Đất nung Thanh Hà, khu biểu diễn nghệ thuật Lune… cũng sẽ được tổ chức trở lại.

Trong giai đoạn này, chuỗi sự kiện "Hội An chào năm mới – 2022" sẽ được tổ chức từ ngày 24/12/2021 – 2/1/2022 để kích cầu du lịch. Tới Hội An thời điểm này, du khách sẽ được tham gia hàng loạt chương trình như hội đèn lồng Hội An, chợ phiên Hội An, chợ ẩm thực di sản Hội An, các chương trình biểu diễn đường phố, hoạt động chào Giáng sinh và năm mới 2022, dạ hội "Hội An chào năm mới 2022" vào đêm 31/12… Đặc biệt sáng 1/1/2022, đoàn khách đầu tiên tham quan đô thị cổ Hội An năm 2022 sẽ được chào đón bằng các chương trình đặc biệt.

Từ 1/2/2022 trở đi, Tp.Hội An dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn. Ngoài khách nội địa trên cả nước, Hội An sẽ đón khách quốc tế từ các thị trường trọng điểm theo chương trình trọn gói của doanh nghiệp lữ hành được Trung ương và tỉnh Quảng Nam cho phép.

Trong giai đoạn 1, các điểm đến tại Quảng Nam, trong đó có Tp. Hội An, chủ yếu đón khách từ các tỉnh, thành phố lân cận và người trong tỉnh. Sang giai đoạn 2, tỉnh Quảng Nam thí điểm đón khách du lịch tại các tỉnh, thành phố trên cả nước theo mô hình “bong bóng du lịch”, theo đó khách đi tour khép kín qua công ty lữ hành gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn.

Kinh tế vĩ mô - Hội An chính thức đón khách nội địa, quốc tế từ tháng 11 (Hình 2).

Giai đoạn 3 từ tháng 01/2022, Quảng Nam mở rộng phạm vi đón khách tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng... Du khách có thể lựa chọn hình thức đi theo tour trọn gói, khép kín của các công ty lữ hành hoặc đi tự túc, gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn và bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi.

An toàn đến đâu, mở đến đó

Từng bước đưa ngành du lịch vượt qua khó khăn, từ tháng đầu tháng 9/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành, trước mắt tập trung cho du lịch nội địa.

Việc khởi động lại các hoạt động du lịch có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với doanh nghiệp, nhằm từng bước vượt qua khó khăn trong điều kiện bình thường mới. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quán triệt chủ trương thực hiện lộ trình mở cửa, khôi phục lại hoạt động du lịch phải theo phương châm "an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn".

Các địa phương nắm bắt cơ hội này đã triển khai nhiều hoạt động kích cầu du lịch lịch nội địa. Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhanh chóng phát động "Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19 lần 4" với chủ đề "Kết nối xanh du lịch Việt Nam". Tỉnh Phú Yên tổ chức tọa đàm trực tuyến "Phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới". Tỉnh Quảng Bình ban hành văn bản khung về khôi phục du lịch trong trạng thái "bình thường mới". Thành phố Đà Nẵng hoàn thiện phương án, lộ trình về việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ…

Kinh tế vĩ mô - Hội An chính thức đón khách nội địa, quốc tế từ tháng 11 (Hình 3).
Sau khi chuyển sang giai đoạn "bình thường mới", Hà Nội sẽ đánh giá tình hình và kiến nghị tiếp tục mở cửa du lịch theo giai đoạn 4. (Ảnh minh hoạ)

Đáng chú ý, Tp.Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phục hồi du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 giai đoạn cuối năm 2021 và năm 2022. Theo kế hoạch này, từ trung tuần tháng 11 đến 31/12/2021), Tp.Hồ Chí Minh đẩy mạnh du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh, dành cho khách tự đi nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách liên tỉnh đi theo đoàn. Hoạt động lưu trú được phép mở 70% công suất, điểm tham quan được hoạt động với công suất tối đa 70%. Sang giai đoạn 3 (trong năm 2022), Tp.Hồ Chí Minh khôi phục tất cả sản phẩm du lịch, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi hoạt động.

Thủ đô Hà Nội xây dựng 3 giai đoạn mở cửa du lịch dựa trên hướng dẫn "thích ứng an toàn với dịch Covid-19" của Bộ Y tế. Theo đó, Hà Nội cho phép mở cửa các cơ sở lưu trú, điểm đến du lịch, công ty lữ hành, vận chuyển đủ điều kiện hoạt động trở lại. Sau khi chuyển sang giai đoạn "bình thường mới", Hà Nội sẽ đánh giá tình hình và kiến nghị tiếp tục mở cửa du lịch theo giai đoạn 4, cho phép doanh nghiệp du lịch hoạt động lại bình thường, được đón khách tại các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh.

Cần có bộ tiêu chí chung về quy trình, an toàn cho ngành du lịch

Dù dịch bệnh dần được kiểm soát nhưng theo nhận định của nhiều chuyên gia, dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường, buộc ngành du lịch phải nghiên cứu các giải pháp phục hồi du lịch một cách thấu đáo, phù hợp. Trong đó, yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu, từ an toàn ở tuyến điểm, an toàn trong chuỗi dịch vụ, an toàn trong tổ chức điều hành tour và trong cả công tác kiểm soát.

Điều các doanh nghiệp lữ hành quan tâm hiện nay là các tỉnh, thành phố cần làm rõ các tiêu chí cho phép đưa, đón khách, khoanh vùng xanh, vùng đỏ. Đặc biệt, cần lập bản đồ vùng an toàn cho du lịch để các đơn vị thuận tiện trong việc đưa khách, xây dựng tour khép kín và có chính sách kiểm soát tour phù hợp với tình hình, diễn biến dịch của các địa phương. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa có sự thống nhất về tiêu chí, điều kiện đón khách an toàn.

Bởi vậy, trong điều kiện hiện nay, để đảm bảo đưa đón khách an toàn, hiệu quả, cần có bộ tiêu chí chung về tiêu chí, quy trình đón khách giữa các địa phương. Hơn nữa, cần có sự liên kết vùng du lịch với những địa phương gần nhau hoặc có cùng chung yếu tố dịch tễ.

Trong lúc này, việc đón khách trong điều kiện tình hình mới dù khẩn trương nhưng cần thận trọng. Các địa phương và doanh nghiệp không nên chọn quá nhiều điểm đến mà cần chọn lọc, có sự tập trung. Các địa phương cần công khai, minh bạch những cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm đến đủ điều kiện đón khách.

Mới đây, Bộ Thể thao, Thể thao và Du lịch đã ban hành Hướng dẫn tạm thời việc thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Đối với hoạt động du lịch, kế hoạch kích cầu, phục hồi du lịch, lữ hành tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ, gồm: Đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch; tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Hướng dẫn quy định cụ thể việc yêu cầu xét nghiệm đối với từng cấp độ dịch, từng đối tượng và quy định tỷ lệ công suất hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh du lịch ở từng địa bàn theo từng cấp độ. Theo đó, nơi có dịch cấp độ 1 và 2 thì hoạt động du lịch được tổ chức phục vụ 100% công suất; địa bàn có dịch cấp độ 3, chỉ tổ chức hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà và các chương trình du lịch theo nhóm dưới 25 người. Cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch được hoạt động với không quá 50% công suất tại cùng một thời điểm; phương tiện đưa đón khách không sử dụng quá 50% số ghế… Địa bàn có dịch cấp độ 4 thì phải dừng hoạt động tham quan tại khu, điểm du lịch; dừng tổ chức sự kiện tập trung trong nhà trên 20 người; dừng các chương trình du lịch trong địa bàn, đi và đến địa bàn này…

Bạn đang đọc bài viết Hội An chính thức đón khách nội địa, quốc tế từ tháng 11. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Người Đưa Tin

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới