Thứ năm, 25/04/2024 08:01 (GMT+7)

Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu

MTĐT -  Thứ hai, 15/08/2022 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 14-8, tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội, Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu.

Đến dự có TS. Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương tỉnh Bắc Giang.

tm-img-alt
tm-img-alt
Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội, nơi đăng cai và tài trợ cho Hội nghị toàn thể Hội các nhà Khoa học Bắc Giang tại Hà Nội năm 2022

Theo báo cáo của Hội, Hội thành lập ngày 17/3/2013, nhằm kết nối các nhà nghiên cứu khoa học quê hương Bắc Giang đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội; tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin, tôn vinh, quảng bá những đóng góp của các nhà khoa học trên tất cả các lĩnh vực; quan tâm động viên, giúp nhau trong cuộc sống và công tác.

tm-img-alt

Sau hơn 9 năm thành lập, từ 34 hội viên ban đầu đến nay, Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội đã quy tụ 236 hội viên. Nhiều nhà nghiên cứu khoa học đầu ngành trên các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, giáo dục và đào tạo, y - dược, quốc phòng - an ninh, khoa học và công nghệ, tài chính - ngân hàng, kiến trúc, văn học nghệ thuật, sản xuất, kinh doanh.

Điển hình như GS.TS Hoàng Văn Minh, quê thành phố Bắc Giang, Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng. Ông vinh dự là nhà khoa học duy nhất đến từ Việt Nam vừa được vào danh sách xếp hạng các nhà khoa học uy tín hàng đầu thế giới thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (Top Social Sciences and Humannities Scientists) của trang Research.com: Bảng xếp hạng dựa vào các chỉ số đánh giá thành tích và uy tín của các nhà khoa học, bao gồm H-index, số lượng bài báo đã xuất bản và số lượng trích dẫn các bài báo tính đến ngày 6/12/2021.

GS.TS Luật học Đỗ Văn Đại, 48 tuổi, quê Phúc Lâm, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, thi đỗ thủ khoa Trường Đại học Luật Hà Nội 1993. Ông du học có 10 năm tại Pháp. Sau đó, ông làm Trưởng khoa Luật Dân sự, Trường ĐH Luật TP Hồ Chí Minh, Viện sĩ Viện Hàn lâm quốc tế về Luật so sánh. Thành viên Hội đồng tư vấn án lệ -Toà án Nhân dân tối cao. Trọng tài viên, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học, Phó Viện trưởng Viện trọng tài-Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam, Hoà giải viên Trung tâm Hoà giải Việt Nam. GS.TS Đỗ Văn Đại đã công bố số lượng lớn công trình nghiên cứu luật chủ yếu về tư pháp, lĩnh vực dân sự, kinh doanh thương mại, nghiên cứu và bình luận bản án, được biết đến là nhà giáo có tâm huyết lớn với nghề giáo, nhà khoa học có các đóng góp cho quá trình phát triển án lệ, và là một trong những Viện sĩ đầu tiên của Việt Nam tại một Viện Hàn Lâm luật học Quốc tế lâu đời và danh tiếng bậc nhất.

PGS.TS Nguyễn Văn Chi, quê phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, Trưởng khoa cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai. Ông là chuyên gia đầu ngành về cấp cứu và Hồi sức tích cực của Việt Nam. Ông là niềm tự hào của Hội khoa học Bắc Giang tại Hà Nội, Ông được nhân dân ví như người anh hùng trong công tác phòng chống COVID-19 tại Bắc Giang; TP.Hồ Chí Minh và toàn quốc. Có việc gì liên quan đến bệnh viện, ông đều nhiệt tình giúp đỡ hiệu quả. Ông là Bác sĩ chính trong Câu lạc bộ Bác sĩ và Những người bạn do Chủ tịch Câu lạc bộ Nguyễn Đức Văn tổ chức được gần 10 năm với hàng trăm đợt khám sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho nhiều nghìn người trong đó chủ yếu là cụ già và người có công với cách mạng, người yếu thế tại Bắc Giang....

tm-img-alt

Hơn 9 năm qua kể từ ngày thành lập, Hội các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội đã có nhiều đóng góp khoa học thiết thực cho quê hương như: Tham gia tư vấn, phản biện Đề án bổ sung, hoàn thiện Chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; tư vấn, phản biện việc tái cấu trúc kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng nâng cao chất lượng, hiệu quả, năng lực cạnh tranh của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030; xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ trí thức Bắc Giang đến năm 2020 tầm nhìn 2030... Tổ chức các hoạt động an sinh xã hội; chăm sóc sức khỏe cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hướng về quê hương xây dựng nông thôn mới, chăm lo sự nghiệp giáo dục.

Trong thời gian đại dịch Covid-19, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, của tỉnh Bắc Giang, Hội đồng hương tỉnh Bắc Giang, Hội các nhà Khoa học Bắc Giang tại Hà Nội về chung tay phòng, chống dịch Covid-19, nhiều tổ chức, cá nhân quê Bắc Giang tại Hà Nội đã chủ động đứng ra vận động quyên góp hoặc tự đóng góp nguồn lực của mình để làm những sản phẩm giúp ngăn ngừa dịch bệnh trao tặng cho lực lượng đang làm nhiệm vụ ở tuyến đầu chống dịch; cũng như dành những phần quà giúp người nghèo, người lao động tự do vượt qua giai đoạn khó khăn của mùa dịch. 

Cụ thể, Hội đã vận động và đã trao cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Giang 230 triệu đồng. Doanh nhân Nguỵ Đình Hưng, Chủ tịch CLB Doanh nhân Đất Phượng Hoàng trao tặng 2 máy khử khuẩn áp lực âm cho Văn phòng Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Bắc Giang trị giá 360 triệu đồng.

Nhiều Hội đồng hương, CLB Doanh nhân, Báo chí, Luật sư các huyện, thành phố cũng đã vận động và đóng góp ủng hộ lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, đồ dùng cần thiết được đưa tới tận tay bà con trong tâm dịch và toàn tỉnh Bắc Giang ước tính hàng chục tỷ đồng.

Tiêu biểu như, Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ;  Leo Thị Lịch, doanh nhân Dương Văn Nam cũng đã vận động và ủng hộ cho bà con các huyện Việt Yên, Tân Yên, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động hàng trăm triệu đồng.

Các Bác sĩ, dược sĩ quê Bắc Giang tại Hà Nội như: GS.TS Ngô Quý Châu, PGS.TS Nguyễn Văn Chi; GS.TS Hoàng Văn Minh; PGS.TS Nguyễn Quốc Huy; PGS.TS Trần Danh Cường; PGS.TS Đỗ Duy Cường; PGS.TS Vũ Văn Giáp; PGS. TS Nguyễn Văn Tuấn; TS Phan Hướng Dương; TS Nguyễn Tiến Quang; TS Nguyễn Trung Nguyên; TS Nguyễn Đình Phúc…đã kêu gọi ủng hộ Bắc Giang trang thiết bị y tế khoảng 2 tỷ đồng.

Để khuyến khích niềm tự hào, tinh thần hiếu học, bảo tồn giá trị văn hóa quê hương ,Hội các nhà Khoa học và Hội đồng hương tỉnh Bắc Giang tại Hà Nội đã vận động hơn 70 tổ chức, nhà khoa học đóng góp xây dựng tượng đài Tiến sĩ Thân Nhân Trung tại huyện Việt Nam 253,300,000 triệu đồng và trồng 2 cây Thị, cây Hoa Gạo to đẹp tại đền thờ Tiến sĩ Thân Nhân Trung.

tm-img-alt
TS. Mai Sơn chúc mừng Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, TS. Mai Sơn, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã chúc mừng những kết quả nổi bật Hội đạt được từ khi thành lập đến nay, đồng thời thông báo khái quát về tình hình KT-XH của tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang tập trung phát triển mạng lưới giao thông đối ngoại, kết nối với các tỉnh; thu hút nhà đầu tư vào địa bàn phát triển dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí, đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước.

TS. Mai Sơn cũng mong muốn Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội tiếp tục phát huy kết quả hoạt động, có nhiều đóng góp, tư vấn, phản biện để giúp tỉnh Bắc Giang phát triển. Đồng chí khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe và trân trọng những cống hiến, đóng góp và tạo điều kiện để các nhà khoa học có thêm nhiều hoạt động, cống hiến cho quê hương.

Nhân dịp này, GS. TS Dương Xuân Ngọc, Chủ tịch Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn đã tặng hoa và biểu trưng tôn vinh 17 nhà khoa học tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động hội và công tác chuyên môn.

tm-img-alt
tm-img-alt
Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang và Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội tôn vinh 17 nhà khoa học tiêu biểu
tm-img-alt
tm-img-alt

TS. Nguyễn Nhật Hải
Phó Chủ tịch Hội các nhà Khoa học Bắc Giang tại Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Hội Các nhà khoa học Bắc Giang tại Hà Nội tôn vinh các nhà khoa học tiêu biểu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành