Thứ sáu, 29/03/2024 09:16 (GMT+7)

Hội nghị “Nền kinh tế tuần hoàn hướng tới thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0”

Ngọc Anh -  Thứ tư, 12/10/2022 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, INSEE Ecocycle (INSEE Việt Nam) vừa tổ chức Hội nghị “Nền kinh tế tuần hoàn hướng tới thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0” thảo luận về các chủ đề xoay quanh cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam tại COP26.

Hội nghị không chỉ thảo luận về các chủ đề xoay quanh Cam kết phát thải ròng bằng 0, đây còn là sự kiện quan trọng đánh dấu cột mốc 15 năm hình thành và phát triển của INSEE Ecocycle, dịch vụ quản lý chất thải hàng đầu tại Việt Nam.

tm-img-alt
Ông Eamon Ginley - Tổng Giám đốc INSEE Việt Nam (người ngồi giữa) thảo luận cùng các chuyên gia, doanh nghiệp trong Hội nghị.

Với câu hỏi và những viễn cảnh tác động của môi trường được đặt ra từ đầu chương trình “Điều gì sẽ xảy ra trong năm 2050 nếu chúng ta không hành động từ bây giờ?”, INSEE Ecocycle cùng các diễn giả đã chia sẻ những cách thức và kế hoạch hành động để thực hiện đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 cùng sự hỗ trợ của nền kinh tế tuần hoàn.

Các diễn giả đều đến từ những Tập đoàn lớn với sự cam kết mạnh mẽ về xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. Theo phần chia sẻ của bà Lâm Tố Trinh, Phó Tổng Giám đốc Sáng tạo đổi mới và Phát triển kinh doanh của NS Bluescope, cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ của Việt Nam là xu thế tất yếu, không thể đảo ngược. Chính vì thế việc thực hiện kịp thời các cam kết này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước và cho cả các doanh nghiệp.

Để đạt phát thải ròng bằng 0, việc trung hòa cacbon chính là chìa khóa quan trọng, bài chia sẻ của ông Erick Contreras, Tổng Giám đốc BASF Việt Nam đã giúp khách tham dự hiểu được sự liên kết giữa hóa học với nền kinh tế tuần hoàn và cam kết trung hòa cacbon tại Việt Nam. Ngoài ra, việc tối ưu hóa năng lương tái tạo chính là nhân tố trung tâm trong lộ trình giảm phát thải, ông James Wang, Trưởng phòng Phát triển Bền vững tại Công ty TNHH Freetrend Industrial A (Việt Nam) đã chia sẻ các thực tiễn tận dụng năng lượng mặt trời tại chính nhà máy của doanh nghiệp.

Đặc biệt, Chủ tịch tập đoàn Jardine Matheson Việt Nam, ông Alain Cany đã trình bày về những định hướng và kế hoạch hành động của chính phủ Việt Nam, đồng thời đưa ra những cam kết lợi ích cho doanh nghiệp khi thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0”.

Cũng trong khuôn khổ buổi hội nghị, dịch vụ quản lý chất thải INSEE Ecocycle đã đánh dấu hành trình phát triển 15 năm tại Việt Nam, vinh danh những đóng góp quan trọng và ý nghĩa của hơn 70 đối tác đã tin tưởng và hợp tác trong hành trình đóng góp và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Ông Eamon Ginley, Tổng giám đốc INSEE Việt Nam cho rằng: “INSEE Việt Nam rất vui mừng khi doanh nghiệp Ecocycle của chúng tôi đã đạt được 15 năm hoạt động tại Việt Nam. Trong thời gian đó, chúng tôi đã giúp hơn 1,6 triệu tấn chất thải được đồng xử lý tại nhà máy INSEE Hòn Chông để thay thế than đá, và giảm phát thải CO2 hơn 1,5 triệu tấn. Chúng tôi cũng là công ty đi đầu trong việc sử dụng các phụ phẩm công nghiệp khác trong xi măng của chúng tôi, như tro bay từ các nhà máy điện và xỉ từ các nhà máy thép. Chúng tôi tin rằng sự cải tiến của Ecocycle sẽ phát triển hơn nữa các dịch vụ tái chế và cung cấp giải pháp chất thải cho khách hàng là một cơ hội kinh doanh thú vị và quan trọng sẽ tiếp tục giúp Việt Nam đạt được tham vọng COP 26, đảm bảo rằng các lựa chọn có trách nhiệm để xử lý chất thải sẽ luôn sẵn sàng”.

Ông Bruno Fux- Giám đốc Ecocycle và Phát triển Bền vững INSEE Việt Nam cũng có đôi lời chia sẻ: “Tôi tự hào về những thành tựu đã đạt được cho đến nay và vô cùng cảm ơn 250 khách hàng mà chúng tôi đang cùng hợp tác để đưa Việt Nam trở thành một đất nước xanh hơn. Những nỗ lực chung của chúng tôi có tác động hữu hình, vì chúng tôi đang giúp giảm thiểu hàng nghìn tấn chất thải được đưa đi chôn lấp mỗi năm. Còn nhiều điều chúng ta có thể làm ngay bây giờ và nếu tất cả chúng ta cùng làm việc, kinh tế tuần hoàn sẽ không còn là một cách tiếp cận lý thuyết ở Việt Nam, mà là một cách tiếp cận đang đóng góp đáng kể vào cam kết phát thải ròng bằng 0”.

Nhìn lại chặng đường 15 năm không ngừng nghiên cứu và phát triển, INSEE Ecocycle tự hào gặt hái được nhiều thành tựu xuất sắc, cụ thể như:

- Trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam xử lý dầu nhiễm PCB thuộc danh mục các chất thải nguy hại, được cấp phép bởi Bộ Tài Nguyên và Môi Trường.

- Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam xử lý khí HCFC - loại khí gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu.

- Xử lý hoàn toàn triệt để hơn 1.600.000 tấn chất thải nguy hại và không nguy hại, tương đương với việc giảm thiểu hơn 1.500.000 tấn khí thải nhà kính ra môi trường.

- Tổng giá trị đầu tư cho INSEE Ecocycle cho đến nay là 12 triệu đô la Mỹ.

- Ecocycle có mạng lưới kinh doanh trong khu vực, đơn vị hàng đầu trong ngành tại Sri Lanka, Thái Lan và Campuchia.

INSEE Ecocycle tin rằng việc chung tay thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 không chỉ là hành động đóng góp tích cực cho môi trường, mà còn góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển của các doanh nghiệp trong nền kinh tế tuần hoàn hiện nay. Hội nghị INSEE Ecocycle 2022 đã thay cho lời cam kết sẽ luôn đồng hành cùng quý doanh nghiệp hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, giảm lượng phát thải khí nhà kính, giảm tối đa rác thải và bảo vệ môi trường.

Thông tin chi tiết về hội nghị, cũng như các diễn giả tham gia thảo luận và chi tiết nội dung hội nghị, vui lòng truy cập: https://bit.ly/3CvKHIP

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị “Nền kinh tế tuần hoàn hướng tới thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.