Thứ năm, 28/03/2024 18:03 (GMT+7)

Hội nghị thượng đỉnh G7 chính thức khai mạc

An Đông -  Thứ sáu, 19/05/2023 11:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 19/5, tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản, Thủ tướng Kishida Fumio và phu nhân đã chào đón lãnh đạo các nước G7 nhằm mở đầu cho chuỗi các sự kiện khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G7.

Theo đài NHK (Nhật Bản), Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khai mạc sáng 19/5 (giờ địa phương) với sự kiện các nhà lãnh đạo G7 đến thăm Bảo tàng tưởng niệm hòa bình Hiroshima.

tm-img-alt
Hội nghị diễn ra trong 3 ngày với 10 phiên họp. Ảnh: Kyodo

Đây là lần đầu tiên tất cả các nhà lãnh đạo G7, trong đó có 3 cường quốc hạt nhân là Mỹ, Anh và Pháp, cùng đến thăm Bảo tàng Tưởng niệm hòa bình Hiroshima, nơi lưu lại những vết tích hậu quả của vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống thành phố này vào ngày 6/8/1945.

Theo lịch trình, Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21/5, quy tụ lãnh đạo của các quốc gia phát triển nhất thế giới gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng nước chủ nhà Nhật Bản Fumio Kishida. 

Tham dự còn có các lãnh đạo của các tổ chức lớn gồm Liên hợp quốc, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). 

Thủ tướng nước chủ nhà Fumio Kishida đã nhấn mạnh sự cần thiết các nhà lãnh đạo G7 chứng kiến tận mắt hậu quả của việc sử dụng bom nguyên tử. Ông đã ấn định vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh G7 lần này, coi đây là điểm khởi đầu cho tất cả nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân trong tương lai.

Thủ tướng Kishida đã tuyên bố rằng thế giới đang chứng kiến những cuộc khủng hoảng lớn, làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế.  Chính vì vậy, mục tiêu của hội nghị lần này là củng cố trật tự quốc tế dựa trên quy định của pháp luật, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của G7 trong việc bảo vệ trật tự này, đồng thời phản đối việc sử dụng vũ khí hạt nhân, phản đối việc sử dụng vũ lực để làm thay đổi hiện trạng.

Trong 3 ngày hội nghị, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt vấn đề gồm thúc đẩy giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân, thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, xung đột Nga - Ukraine, an ninh kinh tế, khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới, biến đổi khí hậu, năng lượng, lương thực, y tế, phát triển, bình đẳng giới và số hóa.

Trong ngày đầu tiên của hội nghị, các nhà lãnh đạo G7 sẽ thảo luận cách thức để xúc tiến giải trừ vũ khí hạt nhân và ban hành một văn kiện cam kết thúc đẩy cơ chế hạt nhân được thiết lập theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Dự kiến, các nhà lãnh đạo G7 sẽ thảo luận về việc gửi một thông điệp mạnh mẽ đến thế giới nhằm khẳng định rằng G7 sẽ thúc đẩy các nỗ lực thực tế và thực chất để tiến tới xây dựng một thế giới không có vũ khí hạt nhân. 

Các vấn đề khu vực, trong đó có xung đột Nga - Ukraine, dự kiến cũng là chủ đề thảo luận trong ngày đầu tiên này.

Hội nghị G7 sẽ khẳng định tầm quan trọng cũng như tăng cường hợp tác để thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. An ninh kinh tế và khả năng hồi phục của nền kinh tế thế giới là chủ đề bao trùm của ngày họp thứ hai.

Các nhà lãnh đạo G7 sẽ thảo luận về các vấn đề như tăng cường chuỗi cung ứng chất bán dẫn và lương thực, vấn đề y tế công, viện trợ phát triển, bình đẳng giới và biến đổi khí hậu. Ngày cuối cùng của hội nghị được dự kiến bàn về việc thúc đẩy hòa bình trên thế giới. 

Trong khuôn khổ thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra 3 phiên họp G7 mở rộng với 8 quốc gia được mời là Việt Nam, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, Indonesia, Brazil, Quần đảo Cook và Comoros. G7 mong muốn tăng cường quan hệ với các nước Nam Bán cầu (thuật ngữ chỉ các nước đang phát triển và mới nổi ở các khu vực như châu Á và châu Phi), đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều biến động cần sự chung tay của tất cả các nước. Đây cũng là cơ hội để các nước phát triển thảo luận với đại diện của các quốc gia đang phát triển và mới nổi về vấn đề hợp tác, thể hiện sự đóng góp của G7 đối với các quốc gia này trong các vấn đề cùng quan tâm. 

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, sáng nay 19/5 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Đây là lần thứ 3 Việt Nam được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng trong 7 năm trở lại đây. Điều này phản ánh sự ghi nhận tích cực của các nước G7 và cộng đồng quốc tế đối với vị thế, uy tín cũng như những nỗ lực và đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam vào thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giải quyết các thách thức toàn cầu trong thời gian qua.

Các biện pháp an ninh nghiêm ngặt đã được triển khai tại Hiroshima từ ngày 18/5. Cảnh sát tỉnh Hiroshima đặt mục tiêu giảm một nửa lưu lượng giao thông trong thời gian diễn ra hội nghị và kêu gọi người dân địa phương hạn chế đi lại bằng ô tô cá nhân. Các tài xế thương mại được yêu cầu hoạt động từ nửa đêm đến 6 giờ sáng khi ít có khả năng bị hạn chế đi lại. Ít nhất 140 trường công lập đóng cửa trong thời điểm diễn ra hội nghị vì lo ngại học sinh và nhân viên sẽ khó đến trường. Các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng, bao gồm cả nhà sản xuất ô tô lớn Mazda Motor Corp., đang tạm dừng hoạt động từ ngày 18 - 22/5.

Theo hãng tin Kyodo, có tới 24.000 nhân viên an ninh sẽ được huy động trong thời gian diễn ra hội nghị, hơn gấp 4 lần con số 5.600 nhân viên được huy động cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama đến Hiroshima vào tháng 5/2016.

Sự kiện lần này là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới tại Nhật Bản trong vòng bảy năm. Sự kiện sẽ diễn ra trong ba ngày, tổng cộng 10 phiên họp sẽ được tổ chức và cuối cùng một tuyên bố chung của hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ được công bố.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị thượng đỉnh G7 chính thức khai mạc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.