Thứ năm, 28/03/2024 23:53 (GMT+7)

Hội nghị thượng đỉnh G7: Tái khẳng định các mục tiêu bảo vệ khí hậu

MTĐT -  Thứ ba, 28/06/2022 08:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong một tuyên bố đưa ra sau phiên thảo luận chiều 27/6, các nhà lãnh đạo G7 cam kết chống biến đổi khí hậu, đồng thời với việc đảm bảo an ninh nguồn cung năng lượng.

Hoi nghi thuong dinh G7: Tai khang dinh cac muc tieu bao ve khi hau hinh anh 1
Các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở lâu đài Elmau thuộc bang Bayern (Đức), ngày 26/6/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) nhóm họp tại lâu đài Elmau, thuộc bang Bavaria (Bayern), miền Nam nước Đức, đã nhất trí cùng đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu, đồng thời đảm bảo cho vấn đề an ninh năng lượng.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong một tuyên bố đưa ra sau phiên thảo luận chiều 27/6, các nhà lãnh đạo G7 cam kết chống biến đổi khí hậu, đồng thời với việc đảm bảo an ninh nguồn cung năng lượng.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh mục tiêu dần loại bỏ than đá và xây dựng các nguồn năng lượng sạch và tái tạo "một cách công bằng về mặt xã hội."

Lãnh đạo các nước đối tác tham dự hội nghị gồm Ấn Độ, Indonesia, Senegal, Nam Phi và Argentina cũng nhất trí với các mục tiêu này.

Trước đó, đồng Chủ tịch đảng Xanh của Đức, bà Ricarda Lang đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 coi việc tìm ra các biện pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu là một trọng tâm của hội nghị, đồng thời các quyết định đưa ra phải dựa trên các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, coi đây là "kim chỉ nam" cho các quyết định của hội nghị.

Bà nhấn mạnh rằng các mục tiêu trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu phải tiếp tục là "định hướng hành động" và không nên đảo ngược tiến trình loại bỏ liệu hóa thạch.

Liên quan tới vấn đề này, theo một tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen được đưa ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7, các nước sẽ hợp tác cùng nhau nhằm tiến tới chấm dứt sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga.

Tuyên bố này cũng cho biết, do cuộc chiến ở Ukraine, Mỹ đã tăng gần gấp ba lần kim ngạch xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu. Kể từ tháng Ba, xuất khẩu LNG toàn cầu sang châu Âu đã tăng 75% so với năm 2021

Trong ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Scholz đã tiếp nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ của 5 nước đối tác được mời tham dự hội nghị là Ấn Độ, Indonesia, Senegal, Nam Phi và Argentina.

Sau đó, các nhà lãnh đạo G7 và lãnh đạo 5 nước đối tác đã tham dự cuộc họp chung, trong đó có bàn về cuộc khủng hoảng khí hậu và vấn đề an ninh năng lượng và y tế.

Trong phiên thảo luận về vấn đề an ninh lương thực và nguy cơ nạn xảy ra nạn đói, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng sẽ được kết nối qua đường truyền video để phát biểu và tham dự phiên thảo luận.

Phát biểu trước đó trên kênh truyền hình ZDF, Thủ tướng Scholz cho biết trước nguy cơ xảy ra nạn đói, đặc biệt là ở Đông Phi, các nước G7 đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

Nhà lãnh đạo Đức cho biết các nước G7 đang rất quan tâm tới vấn đề an ninh lương thực và bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ giải quyết vấn đề này, trong đó tài chính có thể là một công cụ được sử dụng để đảm bảo có thể tránh được nguy cơ xảy ra nạn đói ở nhiều khu vực./.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị thượng đỉnh G7: Tái khẳng định các mục tiêu bảo vệ khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.