Thứ sáu, 29/03/2024 15:06 (GMT+7)

Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về “Cam kết Brest về đại dương"

MTĐT -  Thứ hai, 14/02/2022 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị tuyên bố chung mang tên “Cam kết Brest về đại dương” gồm 13 điểm, trong đó kêu gọi hành động toàn cầu để bảo vệ đại dương.

Vừa qua, Hội nghị cấp cao quốc tế về bảo vệ đại dương đã được tổ chức tại thành phố Brest của Pháp.

Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên về đại dương diễn ra năm nay với một trong các mục tiêu chính là "thành lập được một số liên minh" bảo vệ đại dương, tạo đà cho các đàm phán về đại dương trong năm nay.

tm-img-alt
Đại diện các nước tham dự Hội nghị. Ảnh: ITN

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo của hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ cùng các đại diện nhiều tổ chức và giới chuyên gia quốc tế đã nhất trí về các cách thức nhằm bảo vệ đa dạng sinh học và tài nguyên của các đại dương, hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, chấm dứt ô nhiễm do rác thải nhựa và đặt đại dương vào trung tâm chương trình nghị sự quốc tế.

Hội nghị tại Brest đặt mục tiêu hình thành thêm các liên minh về bảo vệ đại dương. Cùng “Cam kết Brest về đại dương”, Hội nghị kêu gọi các quốc gia tham gia Liên minh tham vọng cao vì thiên nhiên và con người, được thành lập tại Hội nghị cấp cao quốc tế về hành tinh được tổ chức hồi tháng 1/2021.

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng hàng chục quốc gia khác đã thúc đẩy tiến trình đàm phán văn kiện pháp lý quốc tế mới về bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học tại các vùng nằm ngoài phạm vi tài phán quốc gia. Văn kiện này nằm trong khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trong khi đó, tại Hội nghị, 14 quốc gia ký cam kết đẩy mạnh nỗ lực chống đánh bắt cá trái phép. Nhiều tổ chức tài chính, trong đó có Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) và một loạt Ngân hàng phát triển của các nước, như Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha... cam kết tăng gấp đôi tài trợ cho Sáng kiến Đại dương sạch về giảm ô nhiễm đại dương do thác thải nhựa.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về “Cam kết Brest về đại dương". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.