Thứ bảy, 20/04/2024 13:56 (GMT+7)

Hội nghị về biến đổi khí hậu tại Bonn đặt nền móng cho COP27 thành công

MTĐT -  Thứ tư, 08/06/2022 15:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị thường niên về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc vừa bắt đầu diễn ra tại thành phố Bonn (Đức). Hội nghị này nhằm đặt nền móng cho Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc năm 2022 (COP27) thành công.

COP 27 sẽ diễn ra tại khu nghỉ mát ven biển Sharm-el-Sheikh của Ai Cập vào tháng 11.

tm-img-alt
Thư ký điều hành về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc Patricia Espinosa phát biểu khai mạc Hội nghị về biến đổi khí hậu tại Bonn (Đức). Ảnh: UNFCCC

Gửi thông điệp rõ ràng cho thế giới

Các chính phủ sẽ họp nhóm lần đầu tiên kể từ khi COP26 kết thúc tại Glasgow (Anh) vào tháng 11 năm ngoái, chứng kiến ​​các hoạt động cụ thể của Thỏa thuận Paris 2015 đã được thực hiện thành công, mở đường cho việc thực thi.

Theo Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), tại Bonn (Đức), các chính phủ sẽ tập trung thảo luận về các nội dung chính gồm giảm thiểu, thích ứng, hỗ trợ các nước đang phát triển - đặc biệt là tài chính - cũng như mất mát và thiệt hại.

Thư ký điều hành UNFCCC Patricia Espinosa cho rằng, cần phải có những can thiệp và quyết định ở cấp độ chính trị trong từng nội dung này để đạt được sự cân bằng.

“Nếu làm được như vậy, chúng ta sẽ gửi một thông điệp rõ ràng đến thế giới rằng, chúng ta đang đi đúng hướng, bởi vì thế giới sẽ có một câu hỏi ở Sharm El-Sheikh: Bạn đã đạt được tiến bộ gì kể từ Hội nghị COP26 tại Glasgow?”, bà Espinosa cho biết thêm.

Quan chức hàng đầu về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc cảnh báo, biến đổi khí hậu đang diễn ra theo cấp số nhân. Với việc thế giới hiện đang trên đà tăng hơn gấp đôi mục tiêu 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris vào cuối thế kỷ này, thế giới cần nỗ lực hơn để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu và cần có những hành động và tiến bộ ngay lập tức ở Bonn.

Bà Espinosa cho biết, chúng ta phải tiến hành các cuộc đàm phán này nhanh chóng hơn; thế giới mong đợi điều đó.

“Trong khi các quốc gia thực hiện cam kết đáp ứng mục tiêu 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris, cam kết đó kéo theo việc đẩy mạnh hành động và tăng cường tham vọng về khí hậu. Chúng ta đang ở trong thời kỳ đầy thách thức - điều này rất khó chấp nhận. Biến đổi khí hậu không phải là một chương trình nghị sự mà chúng ta có thể đủ khả năng để đẩy lùi lịch trình toàn cầu của mình", bà Espinosa nhấn mạnh.

Cơ quan biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết, tại COP27, các quốc gia dự kiến ​​sẽ bắt đầu đưa Thỏa thuận Paris đầy tham vọng vào thực tế đất nước của họ.

Bà Espinosa đã tuyên bố kết thúc nhiệm kỳ của bà sau 6 năm nắm quyền lãnh đạo Ban thư ký về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc. Bà kêu gọi các đại biểu tiếp tục ủng hộ công việc của Ban và “chủ nghĩa đa phương bao trùm”, bao gồm công việc của tất cả các bên liên quan chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

“Hãy nhìn vào những gì chúng ta đã đạt được trong 6 năm qua và 30 năm qua. Mặc dù, chúng ta vẫn còn tụt lại đằng sau rất nhiều trên con đường chống biến đổi khí hậu, nhưng thế giới đang ở vị trí tốt hơn nhờ UNFCCC, nhờ Nghị định thư Kyoto, nhờ Thỏa thuận Paris, nhờ sự cộng tác, nhờ chủ nghĩa đa phương, nhờ vào chính chúng ta. Nhưng chúng ta có thể làm tốt hơn và chúng ta phải làm”, bà Espinosa kêu gọi.

Mục tiêu cuối cùng của tất cả các thỏa thuận trong khuôn khổ UNFCCC là ổn định nồng độ khí nhà kính trong khí quyển ở mức có thể ngăn chặn sự can thiệp nguy hiểm của con người vào hệ thống khí hậu và khung thời gian cho phép các hệ sinh thái thích ứng một cách tự nhiên và cho phép phát triển bền vững.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị về biến đổi khí hậu tại Bonn đặt nền móng cho COP27 thành công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo TN&MT

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ