Thứ sáu, 29/03/2024 18:45 (GMT+7)

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022

Thanh Hạ -  Thứ ba, 09/08/2022 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/8, tại Hưng Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn đề nghị các đơn vị quan tâm đầu tư, liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà vườn cần xây dựng mối quan hệ gắn kết hai bên cùng có lợi, ổn định và phát triển.

Hội nghị có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết, trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, mặc dù số lượng các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai không nhiều, nhưng với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đã mang lại hiệu quả rõ nét trong việc đẩy mạnh thông tin, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ cho nhãn và nông sản của tỉnh, không để xảy ra ùn ứ khi chính vụ gây thiệt hai cho bà con nông dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Trần Quốc Văn cho biết: Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022 nhằm mục đích tiếp tục quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhãn và nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh tới người tiêu dùng. Đồng thời, khẳng định vị trí, vai trò của nông sản tỉnh Hưng Yên trong thị trường cả nước và quốc tế. Nhân dân tỉnh Hưng Yên hoàn toàn có thể thực hiện được ước mơ gìn giữ truyền thống nông nghiệp và thu nhập cao, bền vững hơn trong những năm tới.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên còn cho rằng: Nói đến Hưng Yên là nói đến Nhãn lồng, nói đến nhãn lồng là nói đến Hưng Yên. Hưng Yên - Phố Hiến và Nhãn lồng tiến vua đã có trong tiềm thức của người Việt từ bao đời. Nhưng không chỉ có Nhãn lồng, Hưng Yên còn có rất nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao và đang được người tiêu dùng Việt Nam cũng như một số quốc gia trên thế giới tin dùng như: Chuối tiêu hồng (sản lượng năm 2022 đạt khoảng 73.000 tấn); cam và loại quả có múi, tinh bột nghệ, long nhãn, mật ong hoa nhãn...

Về hoạt động xuất khẩu nông sản ra với thế giới, tỉnh đã kết nối, phối hợp với cơ quan tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài lựa chọn, tham gia một số sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản quốc tế để tìm kiếm thị trường mới, đặc biệt là các quốc gia như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Singapore...

Các cơ quan chức năng đã tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao tính chuyên nghiệp, kỹ năng bán hàng trực tuyến, kỹ năng marketing; hỗ trợ thực hiện các thủ tục có liên quan để kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản của tỉnh, đặc biệt là với các thị trường có tiềm năng và tương đồng về văn hóa với Việt Nam như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU... Tuy nhiên, hiện nay, việc liên kết trong sản xuất nông nghiệp gắn với bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại Hưng Yên chưa chặt chẽ, nhất là công đoạn sơ chế, bảo quản còn hạn chế, thiếu hệ thống kho lạnh, do vậy các doanh nghiệp phân phối gặp khó khăn khi cần lượng hàng lớn với chất lượng đảm bảo, đồng nhất.

Tỷ lệ áp dụng quy trình sản xuất VietGAP trong sản xuất, chăn nuôi chưa nhiều, chưa có hợp tác xã, trang trại thực hiện GlobalGAP. Chất lượng sản phẩm chưa đồng đều ở các địa phương nên gặp nhiều khó khăn khi thâm nhập các thị trường nước ngoài đòi hỏi khắt khe về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật.

Thương hiệu sản phẩm Nhãn, Cam Hưng Yên có những lúc bị lạm dụng về danh tiếng, bị pha trộn nhiều loại sản phẩm của các địa phương khác nhau làm giảm uy tín và khả năng cạnh tranh trên thị trường.

tm-img-alt
UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ nhãn và Nông sản năm 2022. Nguồn: internet

Năm 2022, do ảnh hưởng của thời tiết Nhãn lồng Hưng Yên vào vụ thu hoạch muộn hơn hàng năm nhưng vẫn là một năm được mùa với sản lượng dự kiến đạt khoảng 45.000 tấn. Với tinh thần đưa Nhãn lồng, nông sản Hưng Yên vươn xa hơn nữa trong thời gian tới, UBND tỉnh Hưng Yên cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đơn vị góp phần thúc đẩy tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh.

tm-img-alt
Khách tham quan vườn nhãn

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Hưng Yên cũng tiến hành khởi động chương trình "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử năm 2022", Lễ cắt băng xuất hành "Đưa Nhãn lồng và Nông sản Hưng Yên vào các hệ thông phân phối", Lễ ký biên bản hợp tác tiêu thụ nhãn và nông sản giữa đại diện doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử và hợp tác xã.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Hưng Yên nói riêng và các địa phương nói chung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy kết nối giao thương,tiêu thụ nông sản ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Đồng thời, tích cực hỗ trợ các địa phương phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh phân phối hàng hóa qua nền tảng số và các kênh thương mại điện tử; đồng thời, chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, nhất là Thương vụ ở các thị trường lớn, quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Singapore, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… tăng cường phối hợp, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, kết nối xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, khai thác hiệu quả các FTA mà nước ta đã ký kết để mở rộng và đa dạng hóa thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là xuất khẩu hàng nông, thủy sản có tính mùa vụ.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nhãn, nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới