Thứ sáu, 29/03/2024 16:22 (GMT+7)

Hội Nhà văn TP.HCM trao giải cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam”

Phùng Hiệu -  Thứ sáu, 19/11/2021 08:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 18/11, Hội Nhà văn TP HCM đã tổ chức lễ trao giải thưởng cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” và ra mắt sách cùng tên. Ban Tổ chức cuộc thi – Hội Nhà văn TP HCM đã quyết định trao 11 giải thưởng chính thức và 5 tặng thưởng.

Tham dự buổi lễ trao giải sáng nay, có ông Nguyễn Thọ Truyền, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, nhà thơ Lê Tú Lệ, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các Hội VHNT TP.HCM.

tm-img-alt

Các nhà thơ trong Ban sơ khảo nhận giấy khen của Hội

Về phía Hội Nhà văn TP.HCM và ban giám khảo cuộc thi có nhà văn Bích Ngân – Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cùng các nhà văn – nhà thơ: Trầm Hương, Bùi Anh Tấn, Lê Minh Quốc, Trương Nam Hương, Bùi Phan Thảo, Phùng Hiệu, Nguyên Hùng, Lê Thiếu Nhơn, Phương Huyền…

Được phát động từ ngày 2/8 đến hết ngày 15/9, cuộc thi đã nhận hơn 1.500 bài thơ của hơn 600 tác giả dự thi và hưởng ứng. Cuộc thi thu hút sự tham gia của đông đảo người viết, gồm nhiều tác giả tên tuổi, làm việc trong nhiều ngành nghề trên mọi miền đất nước và một số tác giả sinh sống ở nước ngoài.

tm-img-alt

Tác giả Tự Hàn nhận giải Nhất cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” phát biểu trong lễ trao giải.

Cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” vừa là tên của cuộc thi, đồng thời cũng còn bao hàm cả đề tài cuộc thi. Đó là những sáng tác về con người, về cuộc sống, về vùng đất anh dũng, kiên cường, nhân ái, bao dung… Các tác phẩm dự thi chú trọng việc phản ánh những đổi thay, phát triển toàn diện của thành phố và con người thành phố năng động nhạy bén, hào sảng, trọng nghĩa tình. Những cảm xúc tự hào, mến yêu cùng những dấu ấn sâu sắc đối với con người trong cuộc chiến bảo vệ tính mạng, bảo vệ sự sống vượt qua đại dịch…

Căn cứ kết quả chấm giải và đề nghị của Ban Chung khảo, Ban Tổ chức cuộc thi – Hội Nhà văn TP HCM đã quyết định trao 11 giải thưởng chính thức và 5 tặng thưởng.

tm-img-alt

Hai nhà thơ Yên Khang và Nguyễn Thanh Hải nhận giải nhì

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà văn Bích Ngân, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi thơ, nhìn nhận: “Những bài thơ đem lại cảm xúc cho độc giả là những bài thơ được viết bằng cả trái tim đối với những đau thương mất mát mà con người gánh chịu trong đại dịch, cũng như đã đồng cảm, sẻ chia và lan tỏa những giá trị nhân văn mà không chỉ riêng người của đất phương Nam mới có được”.

Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM cho biết: “Khi đọc những bài thơ đầy ắp chất nhân văn ở cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam”, tôi càng thấm thía điều này: Dửng dưng thờ ơ với con người, với cuộc sống sẽ chỉ hời hợt lướt qua mọi thứ và không thể có được phẩm chất dự phần cùng nỗi đau mà cộng đồng đang đau và đang nỗ lực kiên cường để vượt qua nỗi đau mà đại dịch đang tàn phá. Hiện diện cùng nỗi đau và chia sẻ nỗi đau đó, còn là phẩm hạnh của người cầm bút. Khi đủ phẩm hạnh dự phần cùng nỗi đau mà cộng đồng đang đau và chia sẻ nỗi đau đó, đối với người cầm bút, còn là mệnh lệnh từ ‘một siêu linh’ nơi lồng ngực”.

tm-img-alt

Nhà thơ Lê Minh Quốc (trái) và nhà văn Bích Ngân (phải) trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải

Nhà thơ Lê Minh Quốc – Trưởng ban chung khảo – khẳng định: “Hơn bao giờ hết, các nhà thơ, các tâm hồn thơ cảm thấy rằng, mình cần phải nhập cuộc đặng chia sẻ với nỗi đau, niềm thống khổ của tất cả mọi người, đặng cất lên tiếng kêu thương của ‘người trong một nước'”.

Nhận giải cao nhất của cuộc thi “Nhân nghĩa đất phương Nam” là tác giả Tự Hàn. Anh đang công tác tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc của Bệnh viện Long Khánh – Đồng Nai. Nhà thơ Tự Hàn cảm động khi nhận giải thưởng cao nhất: “Tôi vốn là một bác sĩ thiên về khoa học tự nhiên nhưng dường như thơ là cuộc rong chơi của định mệnh. Thơ đã chọn tôi và giúp tôi gửi trao tấm lòng. Trong cuộc thi này có nhiều nhà thơ rất xuất sắc nhưng ban giám khảo đã chọn tôi có lẽ do những câu thơ của tôi là tâm sự tận đáy lòng, phản ánh thực tế qua ngôn ngữ thi ca. Có lẽ ban giám khảo muốn động viên và tiếp thêm sức mạnh cho những người làm nghề y như tôi được tận tâm cống hiến với y đức, lương tâm và trách nhiệm”.

Kết quả chung cuộc: Giải nhất (phần thưởng 10 triệu đồng) được trao cho tác giả Tự Hàn (với chùm thơ: Tưởng niệm, Có thể, Hẹn con sinh nhật mùa sau). Hai giải nhì (mỗi giải 7 triệu đồng), thuộc về tác giả Yên Khang (Nhật Quỳnh) với tác phẩm Hãy nhẹ tay thôi, Viết cho đêm không ngủ và Nguyễn Thanh Hải với tác phẩm Đau mấy chỗ rách mái nhà.

Ba tác giả được trao giải ba (5 triệu đồng/ giải) là Lữ Mai (Trong chuỗi ngày Sài Gòn, Tiếng Saxophone đêm tháng bảy); Đỗ Thượng Thế (Má ơi) và Trần Ngọc Mai (Chốt gác, Đôi mắt).

Năm tác giả được giải tư (3 triệu đồng/ giải) là Nguyễn Thị Tuyết Loan (Bó hoa trên rào phong tỏa); Diễm Thuyên (Ru phố thôi đau, Thèm quá một cái ôm); Vũ Thanh Hoa (Vẽ nước mắt); Phạm Tuấn (Thức qua đêm phong tỏa, Quà quê lên phố); Hương Thu (Chúng tôi không đào thoát).

Ban tổ chức cũng trao Tặng thưởng (1 triệu đồng/ người) cho 5 tác giả: Thanh Hoàng (Hai quê); Hồ Đắc Thiếu Anh (Ly mì ăn liền lúc 0 giờ); Hương Giang (Đêm khó thở nhất của em); Lan Hương (Lạc vào giấc mơ); Vũ Việt Thắng (Tiếng rao đêm).

Nhân dịp này, Hội Nhà văn TP HCM ra mắt ấn phẩm “Nhân nghĩa đất phương Nam”, chọn in những tác phẩm vào chung khảo và thơ hưởng ứng của một số tác giả với cuộc thi này.

Bạn đang đọc bài viết Hội Nhà văn TP.HCM trao giải cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.
Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.