Thứ sáu, 19/04/2024 04:56 (GMT+7)

Hội Nông dân tỉnh Nghệ An triển khai Dự án tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải

MTĐT -  Thứ bảy, 18/02/2023 07:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 17/2, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khởi động và kết nối Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế” giai đoạn 2022 - 2024.

tm-img-alt
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: TL

Thông tin tại Hội thảo cho biết, Dự án đánh giá, mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,3 tỷ tấn thức ăn thừa thải ra môi trường, tương đương với 680 tỷ USD. Tại các nước đang phát triển, tình trạng lãng phí chủ yếu xảy ra trong quá trình sản xuất và lưu trữ thực phẩm, chiếm 54% lượng thức ăn bị lãng phí trên thế giới, với các nước phát triển, con số này là 46%, dẫn tới thiệt hại về kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường.

Về chỉ số lãng phí thực phẩm, Việt Nam đứng thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau Trung Quốc. Việc vứt bỏ thực phẩm ra môi trường bị phân huỷ sẽ thải ra khí methan, một loại khí có tính độc hại gấp 25 lần so với carbon dioxide. Về ô nhiễm từ chăn nuôi quy mô trang trại, Việt Nam có khoảng 20.869 trang trại chăn nuôi trong tổng số 33.488 trang trại nông nghiệp (chiếm 62.31%); khoảng 7,9 triệu hộ chăn nuôi (chiếm 93,05% hộ sản xuất nông nghiệp); hơn 35.000 cơ sở giết mổ, đồng nghĩa với việc thải ra môi trường lượng lớn rác thải hàng ngày.

Ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Bắc, việc đốt rơm rạ trong mùa gặt diễn ra thường xuyên. 1 ha lúa sẽ cho ra khoảng 10 tấn rơm rạ. Về bản chất, việc đốt rơm rạ ngoài đồng là đốt không hoàn toàn, do đó, thải ra một lượng lớn các chất gây ô nhiễm như SO2, NO2, bao gồm các khí độc như carbon monoxide (CO), dioxin và furan, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), hydrocacbon thơm đa vòng gây ung thư (PAHs)... Tuy nhiên, nếu xử lý rơm rạ thay vì đốt, sẽ thu được khoảng 400kg phân bón hữu cơ, đồng thời giảm ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hầu hết chất thải thực phẩm được đưa đến các bãi chôn lấp sẽ thải ra khí nhà kính và gây ô nhiễm nguồn nước dưới đất, ô nhiễm sông suối và tạo ra tảo biển nở hoa. Phân chuồng cũng tạo ra khí amoniac và dẫn đến mưa axit và ô nhiễm không khí, gây các bệnh về hô hấp ở con người.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Việt Hà - Phó Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam giới thiệu các hoạt động của dự án, trong đó tập trung vào các nội dung trọng tâm như: tổ chức các sự kiện kết nối, xây dựng mạng lưới cấp quốc gia nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh các hoạt động tổ/nhóm nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ thu gom rác thải. Đào tạo kỹ năng truyền thông cho cán bộ hội, tập huấn cho nông dân cấp cơ sở và học tập các mô hình hiệu quả trong phạm vi cả nước…

Tại Hội thảo, đã có nhiều tham luận của các sở, ngành, địa phương vừa đánh giá sự nguy hại, thực trạng xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh; vừa đưa ra những giải pháp có tính hệ thống nhằm giảm thiểu các tác động của rác thải đối với môi trường.

Trong khuôn khổ hội thảo, có nhiều tham luận đánh giá sâu và thể hiện quyết tâm của các cấp, ngành, địa phương đối với vấn đề xử lý rác thải. Đơn cử như tham luận của Sở Tài nguyên và Môi trường về các giải pháp bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học Công nghệ tham luận về các định hướng của ngành trong hỗ trợ nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường nông thôn.

Tham gia Hội thảo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An đưa ra nhiều ý kiến về các định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Nghệ An giai đoạn 2022 - 2023. Đại diện Hội Nông dân các huyện Đô Lương, Nam Đàn, đại diện Công ty Cổ phần Mía đường Sông Lam cũng nêu ra các thực trạng và giải pháp triển khai xử lý rác thải, bảo vệ môi trường tại địa bàn, nêu những hoạt động thời gian tới các cấp hội sẽ đẩy mạnh nhằm đưa dự án đi vào thực tiễn đạt kết quả cao.

Minh Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hội Nông dân tỉnh Nghệ An triển khai Dự án tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.