Thứ sáu, 29/03/2024 13:34 (GMT+7)

Hồi sinh loài hoa đã tuyệt chủng ở Anh

MTĐT -  Thứ hai, 29/05/2023 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia của cơ quan giám sát bảo tồn Natural England ở Anh vừa hồi sinh loài hoa York groundsel, vốn đã tuyệt chủng hồi năm 1991.

York groundsel là loài hoa màu vàng thuộc họ cúc đã rơi vào tình trạng tuyệt chủng trên toàn cầu vào năm 1991 do việc sử dụng quá nhiều thuốc diệt cỏ tại thành phố York (Anh). Tuy nhiên, giờ đây, loài hoa này đã được hồi sinh và đang nở trở lại ở York. Theo tờ Guardian nhận định đây là lần hồi sinh loài cây đã tuyệt chủng đầu tiên ở Anh.

tm-img-alt
Cỏ York được phát hiện mọc trong bãi đậu xe của nhà ga xe lửa thành phố York vào năm 1979. Ảnh: Vườn ươm cây quý hiếm của Anh.

York groundsel được phát hiện mọc trong bãi đậu xe của nhà ga xe lửa York vào năm 1979 và là loài mới tiến hóa đầu tiên ở Anh trong 50 năm. Tuy nhiên, sự sinh sôi nảy nở của loài thực vật này chỉ kéo dài một thời gian ngắn, do hành động dọn sạch đất đô thị và nhiều người sử dụng hóa chất để xóa bỏ loại hoa được coi là “cỏ dại” này.

Nó được nhìn thấy lần cuối trong tự nhiên vào năm 1991. May mắn thay, các nhà nghiên cứu đã giữ 3 cây nhỏ trong chậu trên bậu cửa sổ ở Đại học York. Những cây có thời gian sống ngắn ngủi này nhanh chóng chết đi, nhưng chúng đã tạo ra một lượng hạt giống được gửi tại Ngân hàng Hạt giống Thiên niên kỷ.

Chuyên gia Andrew Shaw của Vườn ươm Thực vật Quý hiếm ở Anh có tầm nhìn đưa loài này tái sinh. Tuy nhiên, khi họ thực hiện thử nghiệm, rất ít hạt giống nảy mầm thành công.

Vì vậy, Natural England, cơ quan giám sát bảo tồn của chính phủ Anh, đã nhanh chóng phê chuẩn nỗ lực hồi sinh thông qua chương trình phục hồi loài. Chương trình này đã tài trợ cho sự hồi sinh của các loài bản địa bị đe dọa nhất trong 30 năm.

Natural England đã trả tiền cho một nhà kính tại Vườn ươm Cây quý hiếm của Anh ở Wales, nơi 100 hạt giống nhỏ được gieo. Trước sự ngạc nhiên của các nhà thực vật học, 98 hạt giống đã nảy mầm thành công. Nhà kính này nhanh chóng có sự xuất hiện của 1.000 cây York groundsel.

Vào tháng 2, 6 gram hạt giống đã được gieo vào những mảnh đất đặc biệt ở thành phố York. Tuần này, những cây đầu tiên trong tự nhiên trong 32 năm đã bắt đầu ra hoa.

Đây có thể là lần hồi sinh loài đã tuyệt chủng duy nhất ở Anh vì York groundsel là loài thực vật Anh đã tuyệt chủng duy nhất trên toàn cầu vẫn tồn tại ở dạng hạt và do đó có thể được hồi sinh.

Ông Alex Prendergast, chuyên gia tại Natural England, cho biết có nhiều lý do để tái sinh loài cây này. Một trong những lý do là việc loài cây này ra hoa gần như tất cả tháng trong năm, từ đó mang lại giá trị quan trọng như một loài cây thụ phấn và hút mật.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hồi sinh loài hoa đã tuyệt chủng ở Anh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới