Thứ sáu, 19/04/2024 15:14 (GMT+7)

Hồi sinh những cánh đồng cỏ biển để thu giữ các-bon

Hải Thanh -  Thứ hai, 07/11/2022 09:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì cỏ biển được ví như những bể thu giữ các-bon khổng lồ dưới biển nên các nhà khoa học Đức đang tìm cách khôi phục chúng.

Cũng như nhiều nơi trên Trái đất, các cánh đồng cỏ biển tại Đức đang bị thu hẹp lại. Thực tế cho thấy, những đồng cỏ biển đang bị đe dọa trên toàn cầu. Riêng châu Âu đã mất 1/3 diện tích cỏ biển từ năm 1860 đến 2016, theo một nghiên cứu năm 2019. Bên cạnh đó, chất lượng nước kém, dịch bệnh và việc sử dụng nhiều phân bón cũng là yếu tố gây ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng.

tm-img-alt
Bể nuôi cấy cỏ biển tại Trung tâm Nghiên cứu Đại dương Geomar Helmholtz ở Kiel, Đức. Ảnh: REUTERS

Theo Trung tâm Nghiên cứu đại dương Geomar Helmholtz ở Kiel, vùng Baltic có cánh đồng cỏ biển rộng gần 300km2, lưu trữ khoảng 3 đến 12 megaton carbon. Tại vịnh Kiel của Đức, Angela Stevenson và các đồng nghiệp của cô đã trồng một cánh đồng cỏ biển thử nghiệm bằng cách sử dụng hạt và cây giống từ một đồng cỏ tự nhiên gần đó, nhằm tìm ra phương pháp canh tác có thể khôi phục các cánh đồng cỏ biển.

Các nghiên cứu cho thấy một lợi ích lớn của cỏ biển là nó có thể lưu trữ lượng khí thải CO2 gấp hai lần so với hệ thống rừng. Do cỏ biển thực hiện quá trình quang hợp, chúng lưu trữ khí nhà kính carbon dioxide rất hiệu quả. Đó là vì quang hợp đòi hỏi thực vật sử dụng ánh sáng Mặt Trời để biến đổi carbon dioxide thành oxygen.

Những thực vật dưới nước này đóng vai trò quan trọng trong việc cô lập carbon, nhờ đó carbon được lưu trữ trong môi trường thay vì trôi nổi tự do trong khí quyển và tiếp tục góp phần gây ấm lên toàn cầu. Đây cũng là môi trường cung cấp nơi trú ẩn, bãi kiếm ăn phong phú cho hàng nghìn sinh vật đại dương khác nhau.

Bạn đang đọc bài viết Hồi sinh những cánh đồng cỏ biển để thu giữ các-bon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.