Thứ năm, 28/03/2024 23:52 (GMT+7)

Hồi sinh thành công nội tạng ở lợn đã chết

MTĐT -  Thứ năm, 04/08/2022 15:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3.4, các nhà khoa học cho biết họ đã khôi phục lưu lượng máu và chức năng tế bào trên khắp cơ thể của những con lợn đã chết trong một giờ.

Bước tiến lớn này làm dấy lên hy vọng về các nghiên cứu trong tương lai ở người, trước mắt là nó có thể giúp các cơ quan nội tạng tồn tại lâu hơn, có khả năng cứu sống hàng nghìn người trên toàn thế giới cần cấy ghép nội tạng.

Trước đó, vào năm 2019, các nhà khoa học thuộc Đại học Yale (Mỹ) đã lấy não lợn chết và nối các động mạch của não với hệ thống BrainEx có khả năng bơm máu tổng hợp oxy. Vài giờ sau đó, nhiều chức năng cơ bản của tế bào não như: thải CO2, hấp thụ glucose và oxy đã hồi phục.

Dù não lợn được hồi sinh và không phát ra các tín hiệu về ý thức nhưng phương pháp này hứa hẹn mở ra khả năng khôi phục chức năng não cho bệnh nhân bị đột quỵ hay chấn thương đầu.

Đối với nghiên cứu mới nhất, được công bố trên tạp chí Nature , nhóm nghiên cứu đã tìm cách mở rộng kỹ thuật này cho toàn bộ cơ thể với công nghệ có tên OrganEx.

anh-chup-man-hinh-2022-08-04-luc-09.52.25.png
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu đã ngừng tim ở những con lợn được gây mê, làm máu ngừng chảy qua cơ thể. Điều này làm mất oxy của các tế bào của cơ thể, và nếu không có oxy, các tế bào ở động vật có vú sẽ chết. Những con lợn đã chết một giờ sau đó.

Sau đó, các nhà khoa học bơm vào cơ thể một chất lỏng có chứa máu của chính những con lợn, cũng như một dạng tổng hợp của hemoglobin - protein vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu - và các loại thuốc bảo vệ tế bào và ngăn ngừa đông máu.

Máu bắt đầu lưu thông trở lại và nhiều tế bào bắt đầu hoạt động bao gồm cả các cơ quan quan trọng như tim, gan và thận trong 6 giờ tiếp theo.

Kết quả cho thấy rằng khi tim ngừng đập, cơ thể "không chết như những gì chúng ta nghĩ trước đây. Chúng tôi đã có thể chứng minh rằng chúng tôi có thể khôi phục các tế bào đã chết", Zvonimir Vrselja thuộc Đại học Yale cho biết tại một cuộc họp báo.

So với các phương pháp truyền thống để khôi phục tuần hoàn - oxy hóa màng ngoài cơ thể (ECMO) - OrganEx "bảo tồn tính toàn vẹn của mô, giảm tế bào chết và khôi phục các quá trình phân tử và tế bào được lựa chọn trên nhiều cơ quan quan trọng", các nhà nghiên cứu viết.

Công nghệ OrganEx được hy vọng sẽ cho phép tăng cường sử dụng các cơ quan lấy được sau khi rút khỏi hỗ trợ sự sống ở những người hiến tạng bị chấn thương não nghiêm trọng, không thể phục hồi bằng cách ngăn ngừa tổn thương xảy ra khi máu ngừng lưu thông. Hiện tại, những cơ quan này sau khi cấy ghép sẽ tệ hơn so với những cơ quan được mua từ những người hiến tạng chết não vẫn đang được hỗ trợ sự sống. Tuy nhiên, điều đó có thể mất nhiều năm.

Stephen Latham thuộc Trung tâm Đạo đức Sinh học Liên ngành Yale cho biết, kết quả nghiên cứu trên lợn "không dừng lại ở mức độ cần thiết để phục hồi chức năng" cần thiết cho sự sống.

Về mặt lý thuyết, một ngày nào đó công nghệ này có thể được sử dụng để khôi phục sự sống cho một người vừa qua đời. "Để làm được điều đó, cần phải có nhiều thử nghiệm hơn nữa", Latham nói.

Bạn đang đọc bài viết Hồi sinh thành công nội tạng ở lợn đã chết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo 1thegioi.vn

Cùng chuyên mục

Bản đồ công nghệ cho chính phủ số
Bản đồ do Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng nhằm đánh giá các công nghệ có tác động đáng kể đến quá trình chuyển đổi số của chính phủ.
Khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi
Những năm qua, ngành chăn nuôi phát triển khá ổn định, song chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, chất thải từ chuồng trại của nhiều nông hộ, gia trại, trang trại gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.