Thứ năm, 18/04/2024 23:34 (GMT+7)

Hội thảo chuyên đề “Kinh tế tuần hoàn - Tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững”

Minh Tuấn -  Thứ sáu, 15/10/2021 07:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2021 - sự kiện thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp do VCCI-VBCSD thực hiện thường niên từ năm 2014.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch điều hành VBCSD chia sẻ, trong những năm qua với nỗ lực của Chính phủ, các cơ quan liên quan và các doanh nghiệp tiên phong, khái niệm kinh tế tuần hoàn đã đã trở nên gần gũi hơn rất nhiều. Kinh tế tuần hoàn cung cấp một góc nhìn mới về sử dụng các nguồn nguyên vật liệu theo chiều hướng hiệu quả, tiết kiệm hơn, đồng thời không ngừng nhắc nhở chúng ta có thể sử dụng nguồn lực hữu hạn về nước, năng lượng, nguyên vật liệu và cả thực phẩm với vòng đời dài hơn, đạt giá trị cao hơn so với phương thức hiện tại.

tm-img-alt
Các diễn giả trao đổi tại Hội thảo. Ảnh: ST

Nền kinh tế sẽ đạt được vòng tuần hoàn khép kín với sự tham gia tổng thể và toàn diện của các ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất thông qua việc chia sẻ thông tin, ứng dụng những mô hình kinh doanh mới, kết hợp các chuỗi cung ứng nhằm đạt được những mục tiêu được tính toán khoa học với sự hỗ trợ từ hệ thống luật và các quy định quản lý từ Chính phủ.

Khi đó, chúng ta sẽ không cần phải tiêu thụ thật nhiều tài nguyên để đạt được những con số tăng trưởng kinh tế khả quan, đồng thời sẽ thu được những ảnh hưởng tích cực về môi trường và xã hội nhằm chuyển đổi toàn diện hệ thống sản xuất và tiêu dùng sang một định hướng mới giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu, suy thoái tài nguyên thiên nhiên, và cả sự bất bình đẳng đang leo thang.

ông Mai Thế Toản, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường đã cập nhật những quy định chi tiết về hành lang pháp lý hỗ trợ thực thi mô hình kinh tế tuần hoàn theo Luật Bảo vệ Môi trường; cũng như lộ trình thực hiện kinh tế tuần hoàn mà các bộ, UBND các tỉnh và các doanh nghiệp phải thực hiện thông qua những chính sách khuyến khích từ Chính phủ.

Theo ông Toản, Nhà nước cần khuyến khích mạnh mẽ việc phát triển các mô hình liên kết, chia sẻ việc sử dụng tuần hoàn sản phẩm và chất thải, huy động sự tham gia của các nguồn lực trong xã hội.

Đại diện Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững thế giới (WBCSD), ông Brendan Edgerton, Giám đốc Chương trình Kinh tế tuần hoàn đã có bài trình bày về “Kinh tế tuần hoàn: Quan sát và Thực tiễn”; đồng thời, chia sẻ về thực trạng tuần hoàn hiện nay của thế giới, theo đó, nhân loại chỉ mới đưa được 8,6% sản lượng sản xuất vào vòng tuần hoàn. Nếu thiếu đi sự giám sát chặt chẽ đối với lộ trình này, lượng tài nguyên tiêu thụ vào năm 2060 sẽ gấp đôi so với năm 2015.

Ông Brendan Edgerton cũng đưa ra những khuyến nghị cho lộ trình xây dựng chiến lược tuần hoàn tại doanh nghiệp từ góc độ quản lý cấp cao. Theo đó, mỗi doanh nghiệp đều cần trải qua các bước như cải tiến quy trình sản xuất, cải tiến sản phẩm và cải tiến về mô hình kinh doanh.

Hội thảo chuyên đề về Kinh tế tuần hoàn nằm trong chuỗi hội thảo là đầu vào cho phiên toàn thể của Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2021 dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2021. Tiếp nối chùm hoạt động, Hội thảo chuyên đề về Quản trị doanh nghiệp với chủ đề: “Tái thiết nền tảng quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới và tương lai số hóa” sẽ được VCCI-VBCSD tổ chức vào hôm nay 15/10/2021.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo chuyên đề “Kinh tế tuần hoàn - Tương lai của tăng trưởng kinh tế bình đẳng và bền vững”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.