Thứ sáu, 19/04/2024 02:57 (GMT+7)

Hội thảo “Giảm nghèo đô thị và khả năng thích ứng cho Việt Nam”

MTĐT -  Thứ tư, 18/06/2014 09:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Viện Nghiên cứu Quốc tế về Môi trường và Phát triển phối hợp với các đối tác trong nước chủ trì Hội thảo “Giảm nghèo đô thị và khả năng thích ứng ở Việt Nam” từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 6 năm 2014 tại thành phố Quy nhơn, với sự tham gia của các nhà hoạt động đô thị, quan chức và các đại diện cộng đồng tại địa phương để chia sẻ kinh nghiệm và xác định những ưu tiên cho vấn đề giảm nghèo đô thị và tăng khả năng thích ứng cho các đô thị ở Việt nam. Các đại biểu tham gia cũng sẽ tham quan thực tiễn cộng đồng dân cư tại Quy nhơn để học hỏi kinh nghiệm của họ.

Giáo sư Diana Mitlin, Chuyên viên Nghiên cứu Chính sách về Nhóm Định cư của IIED, Giáo sư về Đô thị Hóa Toàn cầu tại Đại học Manchester đã khẳng định. “Hội thảo này mang đến cơ hội cho các tổ chức và các bên liên quan cùng nhau tìm hiểu những thách thức mà các đô thị Việt Nam đang phải đối mặt và xem xét các cách thức nhằm hướng tới một tương lai công bằng và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người. Thực tế cho thấy việc thực hiện gặp rất nhiều bất lợi và khó khăn ngày càng gia tăng. Một số sáng kiến hoạt động tích cực được đề ra thực hiện một cách rộng rãi hơn tại các đô thị Việt Nam và Châu Á."

Hội thảo có sự tham gia của những nhà hoạt động và chuyên gia đô thị, cùng nhau đối thoại về khả năng giảm nghèo và tăng cường khả năng thích ứng tại các đô thị đang ngày càng phát triển tại Việt nam. Hội thảo cung cấp cho các đại diện từ các cơ quan chính phủ, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, các đại diện cộng đồng dân cư các cơ hội:
•    Chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và  cộng đồng – lãnh đạo các phong trào liên quan tới  giảm nghèo và  khả năng chống chịu;

•    Xác định những hạn chế hiện có trong hành động hoặc thiếu hụt kiến thức và cách giải quyết các vấn đề này như thế nào;

•    Đề xuất cách thức thực hiện trong thời gian tới và các cơ hội để huy động và hỗ trợ các hoạt động của cộng đồng dân cư ở các đô thị Việt Nam để tăng khả năng chống chịu và giảm nghèo.

Một số dự án thực tiễn điển hình được trình bày tại hội thảo bao gồm chiến lược giảm nghèo đô thị với sự tham gia của cộng đồng địa phương do Tổ chức Liên minh Châu Á vì Hành động của Cộng đồng (ACCA) hỗ trợ, các sáng kiến tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của Mạng lưới các thành phố Châu Á có khả năng Chống chịu với Biến đổi Khí hậu (ACCCRN).


IIED là viện nghiên cứu chính sách có trụ sở tại Luân đôn, Anh, đã hợp tác với các tổ chức trong nước thực hiện các dự án nghiên cứu tại Việt nam trong 20 năm. IIED phối hợp với Hiệp hội các Đô thị Việt nam (ACCVN) tổ chức Hội thảo lần này dựa trên nghiên cứu gần đây về vấn đề nghèo đô thị tại Việt nam do IIED thực hiên. Việt nam có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và dân số đô thị dự kiến sẽ chiếm 45% vào năm 2020, tăng so với mức 30% của năm 2009. Các đô thị nhỏ hơn có tỉ lệ nghèo cao hơn các thành phố lớn. Nhà ở cho người nghèo đô thị là yếu tố chính của nghèo đô thị. Vấn đề này cần phải được xem xét trong bối cảnh khả năng bị ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu tại Việt nam, bao gồm cả tác động trực tiếp như bão lũ thường xuyên cũng như tác động gián tiếp như an ninh lương thực, y tế và sinh kế. Người nghèo đô thị là đối tượng bị tổn thương nhất trước những tác động này. Đây sẽ là những vấn đề được thảo luận tại hội thảo lần này.


Hội thảo được tài trợ bởi Tổ chức UK AID thuộc Bộ Phát triển Quốc tế Anh (DFID). Nội dung của hội thảo không nhất thiết phản ánh quan điểm của Chính phủ Anh.

NHẬT VIÊN - TMT
Bạn đang đọc bài viết Hội thảo “Giảm nghèo đô thị và khả năng thích ứng cho Việt Nam”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.