Thứ năm, 25/04/2024 22:35 (GMT+7)

Hội thảo tham vấn về Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Vân Khánh -  Thứ tư, 31/08/2022 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 30/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo tham vấn đối với dự thảo Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Quốc Phương – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương; các vụ, viện thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các chuyên gia về quy hoạch

Dự Hội nghị về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; đại diện Liên danh tư vấn lập Quy hoạch tỉnh.

tm-img-alt
Quang cảnh Hội thảo

Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một trong những công cụ quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp huy động mọi nguồn lực, lợi thế đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội và môi trường, đảm bảo quốc phòng - an ninh, phát triển hạ tầng trên toàn tỉnh; là cơ sở để xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm, 10 năm và hàng năm của địa phương theo từng cấp độ quản lý.

Quy hoạch nhằm mục tiêu tổng quát là đến năm 2025 tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc và đến năm 2030 nằm trong nhóm các tỉnh phát triển hàng đầu của vùng; đến năm 2050 là tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển khá của cả nước, đạt được mục tiêu phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc".

Tại Hội thảo, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các chuyên gia về quy hoạch đã tham góp ý kiến vào Dự thảo Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các chuyên gia cho rằng, Báo cáo Quy hoạch tỉnh Yên Bái được xây dựng công phu, tuy nhiên cần hoàn chỉnh thêm để đáp ứng yêu cầu tại Quyết định số 1421 ngày 17/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cấu trúc báo cáo Quy hoạch tỉnh cơ bản đã thể hiện được đầy đủ nội dung theo yêu cầu, nhiệm vụ cần phải có của một bản quy hoạch. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đề nghị chỉnh sửa tên, thứ tự, dung lượng nội dung một số đề mục cho phù hợp; cần đánh giá thật rõ ràng khung phân tích; tăng cường các số liệu đáp ứng yêu cầu đánh giá, nhất là đánh giá hiện trạng, số liệu theo chuỗi thời gian để thể hiện được tính động của diễn biến kinh tế.

Cùng đó là làm sâu hơn phần đánh giá thực trạng, thêm thông tin để rút ra các điểm mạnh, điểm yếu một cách có khoa học và căn cứ thực tiễn, sát hợp với kinh tế Yên Bái hiện nay.

Các chuyên gia cũng cho rằng, dự thảo Quy hoạch cần bổ sung thêm phân tích chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo vùng (thành thị, nông thôn, các vùng kinh tế trong tỉnh).

Cần sát hơn trong đánh giá, so sánh vai trò, vị thế của tỉnh với vùng và quốc gia, trong đó có lý giải về vị trí, vai trò, sự đóng góp của tỉnh trong không gian phát triển trong vùng và cả nước, nhất là trong kết nối hạ tầng, liên kết hợp tác phát triển các ngành, lĩnh vực theo không gian…

Dự thảo Quy hoạch cũng cần phân tích ảnh hưởng hành lang Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn đi qua Yên Bái; tỉnh có mở rộng không gian phát triển gắn với cao tốc Hà Nội - Lào Cai và phát huy được lợi thế khi có đường cao tốc; quan tâm phát huy lợi thế phát triển nông nghiệp gắn với du lịch và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống …

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn các ý kiến sâu sắc, chất lượng của các chuyên gia, các bộ, ngành Trung ương đóng góp vào Quy hoạch tỉnh làm cơ sở để tỉnh thẩm định trước khi hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đối với các ý kiến tham gia vào Quy hoạch tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp thu để chỉnh sửa cho phù hợp, tập trung vào các nội dung mang tính trọng tâm, trọng điểm, bổ sung chuẩn hóa về số liệu; đánh giá đúng các điểm nghẽn để đề xuất các giải pháp cho phù hợp. Yên Bái kiên trì thực hiện triết lý phát triển "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, đảm bảo không mẫu thuẫn với các chỉ tiêu về tăng trưởng.

Để đạt mục tiêu này, đồng chí cho biết, tỉnh đã có kế hoạch nâng cao chỉ số hạnh phúc theo từng năm; khơi dậy khát vọng vươn lên, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa và xây dựng con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

Yên Bái xác định trụ cột tăng trưởng là tỉnh có nền kinh tế phát triển dựa vào công nghiệp chế biến, chế tạo, du lịch, kinh tế dịch vụ; nông lâm nghiệp thủy sản; xây dựng môi trường kinh doanh thân thiện, môi trường sống hấp dẫn và hệ sinh thái đa dạng; tâp trung phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, phát triển du lịch theo hướng khám phá thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng. Yên Bái sẽ chuyển đổi mô hình tăng trưởng phù hợp gắn với không gian phát triển chung của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong muốn nhận được thêm nhiều ý kiến tham gia của các chuyên gia để hoàn thiện Quy hoạch tỉnh một cách tốt nhất.

Kết luận Hội thảo,Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cảm ơn các ý kiến đóng góp vào dự thảo Quy hoạch tỉnh Yên Bái. Thứ trưởng đề nghị tỉnh Yên Bái tiếp thu đầy đủ các ý kiến làm cơ sở để chỉnh sửa, hoàn thiện Quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chuẩn bị kỹ và đầy đủ thành phần hồ sơ, hoàn thiện Quy hoạch trên cơ sở tổng hợp góp ý của các chuyên gia; tập trung làm rõ phương pháp lập quy hoạch, nguồn lực, bối cảnh, xác định rõ vai trò, vị thế của tỉnh trong vùng và có các giải pháp phù hợp; bám sát chỉ tiêu sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt; chuẩn hóa cơ sở dữ liệu Quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo tham vấn về Quy hoạch tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.