Thứ sáu, 19/04/2024 17:01 (GMT+7)

Hơn 100 công nhân vệ sinh môi trường TP.HCM bị nhiễm Covid-19

Hồng Anh -  Thứ sáu, 01/10/2021 14:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM là đơn vị chủ lực xử lý lượng lớn rác thải phát sinh từ hầu hết cơ sở cách ly, điều trị COVID-19 tại TP.HCM.

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đối mặt với muôn vàn khó khăn khi trở thành "tâm dịch" lớn nhất cả nước. Với hàng ngàn ca mắc, hàng trăm ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày, trong đó có nhiều bệnh nhân không rõ nguồn lây, có thể nói, chưa bao giờ Thành phố Hồ Chí Minh phải đối mặt với tình thế khó khăn, nhiều thách thức trong công tác xử lý dịch bệnh như vậy.

Cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ngành Y tế thành phố căng mình với khối lượng công việc khổng lồ từ công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Bất chấp dịch bệnh, tiếng chổi xào xạc, tiếng đẩy thùng rác vẫn vang lên khắp các tuyến đường. Đó là âm thanh từ những anh chị công nhân môi trường. Dịch bệnh hoành hành nhưng những người công nhân vẫn ngày đêm "làm sạch cho phố, làm đẹp cho đường".

Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM là đơn vị chủ lực xử lý lượng lớn rác thải phát sinh từ hầu hết cơ sở cách ly, điều trị COVID-19 tại TP.HCM. Mặc cho dịch bệnh căng thẳng, ra đường rất dễ lây nhiễm, nhất là với những người làm việc thu gom rác các khu cách ly, bệnh viện dã chiến nhưng trong thời gian qua, đội ngũ công nhân của công ty vẫn luôn duy trì 100% quân số để thu gom, vận chuyển, xử lý loại rác thải nguy hại này.

Cứ 3h sáng mỗi ngày, những chiếc xe chở những người công nhân môi trường lên đường đi thu gom rác. Hành trình hơn 200km khắp TP để thu gom hàng chục tấn rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện. Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, áp lực công việc với lực lượng công nhân ngày càng chất chồng.

tm-img-alt
Công nhân môi trường thu gom xử lý rác thải liên quan COVID-19. (Ảnh minh hoạ)

Tổng số công nhân làm việc ở Công ty Môi trường đô thị hiện nay khoảng 1.900 người, có 600 người thu gom xử lý rác thải liên quan COVID-19 và 400 người phụ trách hỏa táng bệnh nhân qua đời. Mỗi người mỗi nhiệm vụ, nhưng ai cũng đối mặt với nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

tm-img-alt
Công nhân môi trường làm việc tại các khu cách ly, Bệnh viện điều trị Covid-19. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài công tác thu gom, việc xử lý, tiêu hủy rác cũng đối mặt không ít áp lực và nguy hiểm. Tại các lò đốt rác y tế, với nền nhiệt cao lên tới 1.000oC, sức nóng tỏa ra bên ngoài ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của công nhân. Không ít người đã ngất xỉu khi đang làm việc do phải thao tác vận hành máy móc liên tục suốt 12 tiếng mỗi ngày trong trang phục bảo hộ trùm kín từ đầu đến chân.

tm-img-alt
Tặng quà cho các công nhân phụ trách hỏa táng bệnh nhân. 

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM cho biết, nguy cơ cũng như số ca lây nhiễm trong cộng đồng ngày càng lớn, đã có hơn 100 công nhân vệ sinh môi trường không may phơi nhiễm COVID-19. Trong số đó, đã có công nhân qua đời, để lại 2 đứa con chưa đến tuổi trưởng thành.

"Suốt thời gian qua, anh em công nhân chưa khi nào nề hà nặng nhọc, luôn cố gắng làm trọn nhiệm vụ trên mỗi tuyến đường. Để động viên những công nhân không may bị lây nhiễm, Công đoàn công ty đã hỗ trợ mỗi người 2 triệu đồng. Đối với trường hợp qua đời do COVID-19, chúng tôi cũng hỗ trợ gia đình, lo cho 2 đứa trẻ cho đến khi trưởng thành" - ông Nhựt chia sẻ.

Ở mặt trận tuyến đầu, đội ngũ bác sĩ căng mình bảo vệ sự sống bằng việc điều trị, chăm sóc cho người bệnh, thì mặt trận hậu phương đội ngũ công nhân môi trường đang chung tay giữ sạch môi trường, đặc biệt ở các cơ sở cách ly, điều trị.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Hiện tại, để tránh tình trạng ứ đọng rác, gây nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly, Công ty Môi trường đô thị đã tổ chức một đội công nhân thường trực gồm hơn 300 người, hoạt động với tần suất 3 ca/ngày, 24/24 giờ. Nhằm đảm bảo an toàn cho công nhân, công ty cũng đã trang bị phương tiện bảo hộ cá nhân và tập huấn các nguyên tắc, quy định về phòng dịch ở từng khu vực, vị trí làm việc. Trong thời gian qua, công ty luôn thực hiện quy định "1 cung đường 2 điểm đến", 80% công nhân đã chích được mũi 2./.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 100 công nhân vệ sinh môi trường TP.HCM bị nhiễm Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Thêm vất vả vì vừa thu gom rác vừa giải thích với người dân
Liên quan đến việc người dân phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy phản ánh công nhân Công ty Cổ phần đô thị Cần Thơ không thu gom rác trong nhiều ngày dẫn đến ùn ứ, phóng viên đã tìm gặp đội ngũ công nhân trực tiếp làm việc để hiểu rõ nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước