Thứ sáu, 29/03/2024 16:29 (GMT+7)

Hơn 100 người thiệt mạng do bão Freddy ở Malawi và Mozambique

MTĐT -  Thứ ba, 14/03/2023 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mozambique và Malawi đang thống kê thiệt hại của cơn bão Freddy. Cơn bão đã giết chết hơn 100 người, làm nhiều người bị thương khi quét qua miền nam châu Phi lần thứ hai vào cuối tuần qua.

Ngày 13/3, Tổng thống Malawi, Lazarus Chakwera đã ban bố tình trạng thảm họa thiên tai tại 10 khu vực miền Nam nước này do cơn bão mạnh Freddy. Tổng thống Chakwera bày tỏ quan ngại sâu sắc về mức độ tàn phá mà bão Freddy đang gây ra cho hầu hết các khu vực.

Hiện chính phủ ở quốc gia phía Nam châu Phi này đã kêu gọi chính quyền các địa phương và quốc tế hỗ trợ tài chính để giúp các gia đình bị ảnh hưởng khắc phục hậu quả thiên tai.

Quan chức thuộc Bộ Quản lý và ứng phó thảm họa Malawi - ông Charles Kalemba cho biết bão nhiệt đới Freddy đã gây ảnh hưởng nặng nề tại 10 khu vực, cướp đi sinh mạng của 99 người ở Malawi, tính đến hết ngày 13/3, trong đó 85 trường hợp ghi nhận tại thành phố thương mại Blantyre.

Số trường hợp bị thương nặng là 134 người, vẫn còn rất nhiều người mất tích, trong khi hàng nghìn người đã phải di dời nơi ở.

tm-img-alt
Bão mạnh gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ảnh: Reuters

Nhiều nhà dân bị sập do lũ quét và lở đất. Đặc biệt, mưa lớn cùng lở đất tại khe núi Soche ở thành phố Blantyre đã tạo nên một dòng nước lớn, kéo theo nhiều bùn và đất đá, cuốn trôi nhiều nhà dân và cư dân sinh sống ở gần đó. Lốc xoáy cũng đã phá hủy cơ sở hạ tầng phát điện, khiến gần như toàn bộ đất nước Malawi mất điện sinh hoạt kể từ sáng 13/3.

Trước khi đổ bộ miền Nam Malawi, bão Freddy cũng đã đổ bộ miền Trung Mozambique với sức gió 148 km/giờ, gây ra sạt lở đất, làm hư hại nghiêm trọng cơ sở hạ tầng.

Nhà chức trách cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng tại thành phố cảng Quelimane, trong khi rất nhiều người bị thương. Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại tại Mozambique khi dịch vụ điện và đường dây liên lạc bị cắt đứt tại một số khu vực chịu ảnh hưởng. Mặc dù gió đã giảm đi trong ngày 13/3, song lũ lụt đã phá hủy mùa màng, kéo theo nhiều nguy cơ bệnh tật.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết Mozambique đã hứng chịu lượng mưa bằng hơn cả một tháng chỉ trong 1 ngày; nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, các dịch vụ cơ bản và sinh kế bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

OCHA nêu rõ Liên hợp quốc và các đối tác trong hoạt động nhân đạo đang phối hợp chặt chẽ với cả hai chính phủ (Mozambique và Malawi) để ứng phó với bão Freddy và dịch tả, trong bối cảnh cả hai nước đang dốc toàn lực để dập tắt đợt dịch này thì bão đổ bộ.

tm-img-alt
Lực lượng cứu hộ dọn bùn sau bão Freddy tại Blantyre, Malawi ngày 13/3. (Ảnh: THX)

Tổ chức Khí tượng thế giới cho biết, Freddy là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận ở nam bán cầu và có thể là cơn bão nhiệt đới kéo dài nhất.

Các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu do nhiên liệu hóa thạch đang làm cho các cơn bão nhiệt đới mạnh hơn, khi các đại dương hấp thụ nhiệt từ khí thải nhà kính và khi nước biển ấm bốc hơi, năng lượng nhiệt được truyền vào khí quyển.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 100 người thiệt mạng do bão Freddy ở Malawi và Mozambique. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.