Thứ sáu, 29/03/2024 17:09 (GMT+7)

Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp

MTĐT -  Chủ nhật, 17/07/2022 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 16-7, Bộ Công an đã phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Hơn 1.000 người đã tham gia buổi diễn tập với nhiều tình huống gay cấn.

Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp - Ảnh 1.
Diễn tập đưa công nhân bị thương ra khỏi hiện trường cháy, nổ - Ảnh: H.M.

Vị trí được chọn để diễn tập tại Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch).

Tình huống giả định được đặt ra là trong quá trình sản xuất tại tầng 3 khu tuôn sợi của nhà máy nilông có diện tích khoảng 9.700m2, đường ống dầu gia nhiệt bị sự cố, dầu bị rò rỉ tràn vào môtơ điện làm chạm chập, gây cháy.

Do chất cháy là dầu và sợi nilông nên đám cháy lan nhanh và tạo ra nhiều khói, khí độc, gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và ảnh hưởng đến tầm nhìn.

Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp - Ảnh 2.
Khi đám cháy lan nhanh, các lực lượng, phương tiện được huy động để khoanh vùng dập lửa - Ảnh: H.M.

Lúc xảy ra sự cố, toàn nhà máy có khoảng 300 người đang làm việc. Lúc này, các công nhân làm việc ở tầng 4 và tầng 5 không thể thoát xuống qua cầu thang bộ nên đã cùng nhau chạy lên tầng mái của khu tuôn sợi và kêu cứu. Khoảng 20 công nhân (tầng 1 và 2) trong lúc chạy khỏi tòa nhà do hoảng loạn đã xô đẩy, dẫn đến bị chấn thương, ngất không tự thoát được.

Lực lượng tại chỗ đã tổ chức các hoạt động chữa cháy ban đầu và hướng dẫn công nhân chạy ra khỏi các nhà xưởng bằng các cầu thang bộ, cửa thoát hiểm và báo lực lượng phòng cháy, chữa cháy địa phương.

Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp - Ảnh 3.
Công nhân trong công ty được lực lượng cứu hộ hướng dẫn rời khỏi khu vực giả định tình huống cháy nổ - Ảnh: H.M.
Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp - Ảnh 4.
Công nhân được các lực lượng tìm cách giải cứu ra khỏi đám cháy ở nhiều vị trí - Ảnh: H.M.

Sau khi nhận được tin báo cháy, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ của tỉnh Đồng Nai và huyện Nhơn Trạch đã đến hiện trường cùng với lực lượng cơ sở tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy, bảo vệ các công trình lân cận.

Khi sự cố cháy, nổ có diễn biến phức tạp, vượt quá khả năng ứng phó, lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai đã báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ Công an điều động lực lượng, phương tiện chi viện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp - Ảnh 5.
Huy động chó nghiệp vụ vào cuộc để xử lý tình huống tìm người đang sót lại trong đám cháy - Ảnh: H.M.

Ngay lập tức, Bộ Công an đã điều động thêm lực lượng, phương tiện của các đơn vị thuộc bộ cùng các địa phương lân cận như TP.HCM, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chi viện chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Lực lượng Lữ đoàn 87, Binh chủng Hóa học, Bộ Quốc phòng được điều động để khắc phục sự cố hóa chất.

Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp - Ảnh 6.
Lực lượng quân đội cũng vào chi viện tham gia tình huống cứu người - Ảnh: H.M.

Sau 6 giờ từ khi đám cháy xảy ra, các đơn vị cùng phương tiện, lực lượng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và lực lượng chữa cháy của các địa phương phối hợp chặt chẽ, cứu nhiều công nhân thoát nạn và dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Đánh giá kết quả, ông Võ Tấn Đức, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - trưởng ban tổ chức diễn tập, cho biết đợt diễn tập lần này huy động gần 1.000 người, hơn 100 xe đặc chủng từ lực lượng cơ sở, cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh nhằm nâng cao năng lực chỉ huy điều hành chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp - Ảnh 7.
Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cùng đại diện Bộ Công an, lãnh đạo Công an Đồng Nai biểu dương, động viên các lực lượng tham gia diễn tập - Ảnh: H.M.

Ông Đức nói: "Cuộc diễn tập nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người lao động trong việc chấp hành các nội quy, quy định về phòng cháy - chữa cháy, biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và tự thoát hiểm khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra".

Đợt này, 18 tập thể đã được UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích trong diễn tập./.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 1.000 người diễn tập xử lý cháy, nổ ở khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

H.Mi/Tuổi trẻ

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.