Thứ tư, 24/04/2024 00:07 (GMT+7)

Hơn 1,3 triệu người Thái Lan mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí

Thiên Bảo -  Thứ sáu, 10/03/2023 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 1,32 triệu người ở Thái Lan bị ảnh hưởng bởi các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí từ đầu năm đến nay. Bụi PM2.5 cũng có thể ảnh hưởng đến thai nhi nếu phụ nữ mang thai tiếp xúc với lượng bụi mịn quá mức.

Theo Bộ Y tế công cộng, hơn 1,3 triệu người đã ngã bệnh ở vương quốc kể từ đầu năm do ô nhiễm không khí, với gần 200.000 người nhập viện chỉ riêng trong tuần này.

Theo Thư ký Thường trực Bộ Y tế Công cộng, Tiến sĩ Opart Karnkawinpong, ô nhiễm không khí chủ yếu do bụi PM2.5. Thủ đô của Thái Lan, nơi sinh sống của khoảng 11 triệu người và là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới, đã bị bao phủ trong nhiều ngày bởi hỗn hợp màu xám vàng khó chịu gồm khói xe cộ, khí thải công nghiệp, khói cháy rừng và khói từ hoạt động đốt nông nghiệp. Ông cho rằng sự gia tăng của PM2.5 trong bầu khí quyển năm nay là do việc đi lại tăng lên so với thời kỳ đại dịch COVID-19.

Trong số các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí, có 583.238 trường hợp mắc bệnh về đường hô hấp, 267.161 trường hợp nhiễm trùng da, 242.805 trường hợp nhiễm trùng mắt và 208.880 trường hợp đột quỵ.

Tiến sĩ Opart cho biết chỉ riêng trong tuần này, đã có 196.311 trường hợp mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí.

tm-img-alt
Hồi cuối tháng 1 và đầu tháng 2, giới chức Bangkok kêu gọi người dân làm việc tại nhà vì ô nhiễm không khí. Ảnh: AFP

Theo báo cáo ô nhiễm không khí từ Cục kiểm soát ô nhiễm ngày hôm qua, PM2.5 vượt quá mức an toàn 50 micron của Thái Lan, đã được phát hiện trong ba ngày liên tiếp tại Chiang Mai, Chiang Rai, Phrae, Phayao, Lamphun, Lampang, Mae Hong Son , Uttaradit, Sukhothai, Tak, Phitsanuloke, Nan, Nonthaburi, Phetchabun và 50 quận của Bangkok.

Trước đó một ngày, chỉ số PM2.5 của 50 quận ở Bangkok đều ở mức không an toàn, cao hơn nhiều so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Chỉ số PM2.5 cao trên mức 50mcg được coi là không an toàn, vì khi con người phơi nhiễm lâu dài có thể sẽ mắc phải các bệnh mãn tính, bao gồm các vấn đề về phổi và tim.

Tuy nhiên, ô nhiễm không khí được dự báo sẽ giảm bớt từ hôm nay cho đến ngày 14 tháng 3 ở Bangkok và các vùng ngoại ô do gió đông, nhưng mức độ PM2.5 ở các tỉnh phía bắc dự kiến ​​vẫn ở mức cao.

Tiến sĩ Nitipat Jiarakul, Trưởng khoa Bệnh hô hấp và Lao tại Bệnh viện Siriraj, cho biết những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ tiếp xúc với PM2.5 ở mức cao có thể bị nhẹ cân, dễ mắc bệnh và có nguy cơ bị khuyết tật khi sinh, bao gồm cả tim. khiếm khuyết.

Tiến sĩ Nitipat trích dẫn tạp chí y khoa của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo về việc bà mẹ và con của họ tiếp xúc với không khí ô nhiễm ở 30 tỉnh của Trung Quốc được tổng hợp từ năm 2014 đến năm 2017. Trong số 1.434.998 trẻ sinh ra trong giai đoạn này, 7.335 trẻ bị dị tật tim . Nghiên cứu cho thấy mẹ của những em bé này đã tiếp xúc với bụi PM2.5, trung bình 56,51 micron, trong thời gian mang thai.

Tiến sĩ Nitipat kêu gọi các cơ quan hữu quan thực hiện các biện pháp ngắn hạn và dài hạn để giải quyết vấn đề PM2.5 và những tác động tiềm ẩn của nó đối với phụ nữ mang thai.

Ông Kriangkrai Namthaison, quan chức thuộc Bộ Y tế Thái Lan ngày 8/3 đã khuyến cáo phụ nữ mang thai và trẻ em nên ở trong nhà, hạn chế ra ngoài. Ông cũng kêu gọi bất kỳ người dân nào ra ngoài cũng nên đeo khẩu trang chống ô nhiễm không khí N95.

Trước đó, trong một đợt ô nhiễm không khí cao điểm khác vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2, chính quyền thủ đô Bangkok kêu gọi mọi người làm việc tại nhà. Người phát ngôn của Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt – người đắc cử vào năm 2022 với những hứa hẹn cải thiện môi trường thành phố, tuyên bố họ sẽ không ngần ngại ban hành một lệnh tương tự khác nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Người phát ngôn cho biết các vườn ươm do thành phố điều hành đã thiết lập “phòng không có bụi” đặc biệt với máy lọc không khí để bảo vệ trẻ nhỏ, cũng như các trạm kiểm soát để theo dõi khí thải của phương tiện.

Cục Khí tượng Thái Lan (TMD) dự báo rằng không khí tù đọng gây ra tình trạng tích tụ bụi mịn như sương mù sẽ bao trùm khu vực đô thị của Bangkok cho đến ngày 10/3. Từ ngày 11-12/3, gió đông nam với vận tốc lên tới 25km/h sẽ thổi vào thành phố, làm cải thiện sự lưu thông không khí và giảm chỉ số PM2.5.

Bạn đang đọc bài viết Hơn 1,3 triệu người Thái Lan mắc các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới