Thứ năm, 18/04/2024 17:35 (GMT+7)

Hơn 27.000 tỷ đồng đầu tư cho giao thông cảng biển TP.HCM

MTĐT -  Thứ năm, 15/04/2021 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giao thông vận tải TP. HCM đề xuất nhanh chóng triển khai 6 dự án cần số vốn 27.488 tỷ đồng để đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm kết nối giao thông tới các cảng biển.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (Thành phố Thủ Đức) với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 2.100 tỉ đồng.

Công trình nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, đảm bảo thông suốt các trục đường chính Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Võ Chí Công, giảm ùn tắc, tai nạn, tăng khả năng chuyển chở hàng hóa ra vào cảng Cát Lái.

Dự án trước đó đã hoàn thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 900 tỉ đồng với một số hạng mục như cầu Kỳ Hà 3 dài 75 m (bốn làn xe); hầm chui rẽ trái từ đường vành đai 2 đi cảng Cát Lái dài 505 m (hai làn xe), cầu vượt trên đường vành đai 2 (bốn làn xe),...

Giai đoạn 2 dự án nút giao Mỹ Thuỷ còn xây cầu vượt cho xe rẽ trái theo hướng từ cảng Cát Lái đi cầu Phú Mỹ (hai làn xe); cầu Kỳ Hà 4 nằm trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về cảng Cát Lái (bốn làn xe),…

Dự án tại Vành đai 2 gồm 2 đoạn 1, 2 tổng chiều dài hơn 6 km. Trong đó, Đoạn 1 dài 3,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Bình Thái) xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội, TP.Thủ Đức có tổng vốn đầu tư 9.047 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 7.300 tỉ đồng.

Đoạn 2 từ nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,5 km (gồm cả xây dựng nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2), tổng vốn 5.569 tỉ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 3.361 tỉ đồng. Hai đoạn này có vai trò quan trọng trong việc khép kín đường Vành đai 2, giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông trên các tuyến Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1... đồng thời tăng kết nối các cảng tại TP.Thủ Đức như Phú Hữu, Trường Thọ, Cát Lái...Các dự án này đã có văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND TP, UBND TP. Sở GTVT đã hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư theo quy định và trình Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Hội đồng thẩm định TP thẩm định.

Dự án xây dựng hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam, từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) dài 6,7 km, mở rộng thêm 2 làn xe để hoàn chỉnh theo quy hoạch rộng 60 m, 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 7.000 tỉ đồng.

Xây dựng hoàn thiện tuyến Vành đai phía Đông, từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (Thành phố Thủ Đức) dài 2,9 km với 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.200 tỉ đồng.

Xây dựng hoàn thiện tuyến Vành đai phía Đông, từ nút giao Mỹ Thủy đến đường Nguyễn Duy Trinh (Thành phố Thủ Đức) dài 2,2 km với 6 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng.

Theo Sở GTVT TPHCM, các dự án triển khai sẽ tạo đồng thuận của cá nhân, doanh nghiệp trong bối cảnh thành phố sẽ triển khai đề án "thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố" từ ngày 1.7.

Tổng cộng, 6 dự án cần số vốn 27.488 tỉ đồng để đầu tư xây dựng.

Cả 6 dự án trên đều được Sở GTVT TPHCM đề xuất lập chủ trương đầu tư công. Do đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên cấn đối, bố trí vốn đối với các dự án này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Trong trường hợp khó cân đối vốn, thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài Chính, UBND các quận, huyện rà soát và đề xuất UBND TPHCM ngưng hoặc giãn tiến độ đầu tư đối với các dự án đã thông qua chủ trương đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020 nhưng chưa được đầu tư và chưa mang tính cấp bách. Từ đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư 6 dự án cấp bách nêu trên.

Trước đó, đề án thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM đã được thông qua, triển khai từ đầu tháng 7 năm nay, kỳ vọng thu về ngân sách TP hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm. Tuy nhiên hệ thống giao thông kết nối các cảng hiện còn nhiều yếu kém, hàng hóa chủ yếu bằng đường bộ khiến quá tải ở đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7); Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh (TP.Thủ Đức)... Sở GTVT đánh giá các tuyến đường gần cảng cần được ưu tiên nguồn lực thực hiện để tạo sự đồng thuận và hiệu quả trong việc triển khai thu phí./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 27.000 tỷ đồng đầu tư cho giao thông cảng biển TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.