Thứ sáu, 29/03/2024 17:32 (GMT+7)

Hà Nội đã có 264/413 xã được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch

MTĐT -  Thứ hai, 18/07/2022 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính đến cuối tháng 6/2022, Hà Nội đã có 264/413 xã (hơn 82%) được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch. Đây là một tín hiệu vui, bước đệm giúp Thủ đô sớm cán đích là 93 - 95% người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch.

tm-img-alt

Để tiếp tục phổ cập nước sạch cho người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1978/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu chính của Chiến lược là đến năm 2030, 65% dân số được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn; 100% hộ gia đình, trường học, trạm y tế có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đến năm 2045, có 100% người dân được sử dụng nước sạch và vệ sinh an toàn, bền vững; 50% điểm dân cư nông thôn có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt…

Sau 10 năm triển khai, Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 104/2000/QĐ-TTg đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 88,5% người dân nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; trong đó có 51% sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế; 75% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Việc triển khai có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đã góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giúp nhiều địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, từng bước hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ song nước sạch nông thôn vẫn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Vẫn còn có sự chênh lệch khá lớn về tỷ lệ cấp nước và vệ sinh giữa các vùng, các địa phương và giữa các huyện, xã trong một tỉnh; việc quản lý, cung cấp dịch vụ công về nước sạch nông thôn ở địa phương còn chưa ổn định và hiệu quả.

tm-img-alt
Tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh Nước và cuộc sống. Ảnh MTĐT

Riêng với Hà Nội đã sớm về đích, đạt mục tiêu “phổ cập” nước sạch cho khu vực nội thành, đô thị vệ tinh với tỷ lệ 100%, trong khi mục tiêu quốc gia, đến năm 2025, cả nước sẽ có 95 - 100% người dân thành thị và 93 - 95% người dân nông thôn có nước sạch.

Để đạt được những kết quả kể trên, trong suốt những năm qua, Hà Nội đã xác định các danh mục dự án ưu tiên đầu tư theo định hướng điều chỉnh quy hoạch cấp nước Thủ đô; Đồng thời, huy động và tập trung các nguồn lực cho phát triển hệ thống nước sạch trên địa bàn thành phố, đặc biệt là mở rộng cấp nước cho khu vực nông thôn.

Trong những năm qua, thành phố đã cho xây dựng hệ thống cấp nước Nhà máy nước mặt sông Hồng công suất 300.000m3/ngày - đêm; Xây dựng hệ thống cấp nước Xuân Mai công suất 200.000m3/ngày - đêm (lấy nguồn cấp từ nước mặt sông Đà; Nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng nâng công suất Nhà máy nước mặt sông Đuống lên 450.000m3/ngày - đêm...

Nhờ đó, đến thời điểm này, tổng nguồn nước sạch tập trung cấp cho thành phố đã đạt khoảng 1.530.000m3/ngày - đêm, cơ bản đáp ứng nhu cầu dùng nước của Nhân dân trong phạm vi cung cấp của hệ thống cấp nước.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện công tác đưa nước sạch về nông thôn tại một số khu vực đang gặp nhiều khó khăn như: Việc thi công đường ống gặp nhiều khó khăn; Lượng nước tiêu thụ chủ yếu là nước phục vụ sinh hoạt của người dân (mức sử dụng thường dưới 10m3/tháng) nên số tiền phải trả thường không đủ bù đắp tiền sản xuất cho các doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp nước sạch; Thiếu các chính sách hỗ trợ việc đưa nước từ nhà máy đến các hộ dân vùng nông thôn… khiến tỷ lệ người dân khu vực này có cơ hội sử dụng nước sạch chưa đạt được như kỳ vọng.

Sở Xây dựng Hà Nội đã làm việc với UBND các huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố rà soát tình hình cấp nước và đề xuất giải pháp thực hiện. Trong đó, các đơn vị tập trung tháo gỡ khó khăn, huy động mọi nguồn lực thực hiện hoàn thành đúng tiến độ các dự án nguồn; các dự án phát triển mạng nhằm mở rộng cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn…

Những nút thắt ngăn cản việc đưa nước sạch về với khu vực nông thôn đã và đang được các đơn vị chức năng quan tâm khắc phục. Với những nỗ lực của thành phố, Hà Nội sẽ sớm cán đích mục tiêu của Nghị quyết số 16/2021/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025 mà Quốc hội đã đề ra, đặc biệt là tiêu chí 93 - 95% người dân vùng nông thôn được sử dụng nước sạch.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, dự kiến thời gian cao điểm nắng nóng mùa Hè năm nay nhu cầu sử dụng nước là khoảng 1.250.000 - 1.350.000 m3/ngđ. Khi nhu cầu sử dùng nước tăng cao, nguồn cấp từ nhà máy nước mặt sông Đà giảm công suất hoặc gián đoạn cấp nước (trường hợp sự cố) thì các nhà máy nước ngầm vận hành khai thác quá công suất dẫn tới chất lượng nước tại một số nhà máy bị ảnh hưởng, đồng thời xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ đặc biệt là tại khu vực cuối nguồn, khu vực cốt địa hình cao.

Tuy nhiên, các đơn vị cấp nước của thành phố Hà Nội đã xây dựng phương án giải pháp cấp nước chi tiết cho từng khu vực (bổ sung bơm tăng áp di động, vận hành van cấp nước theo giờ…) để đảm bảo đáp ứng đủ nguồn nước cấp an toàn, liên tục với chất lượng theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đã có 264/413 xã được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Vui hết nấc với giải đua KUN Happy Run Cần Thơ 2024
Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13 - 4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ