Thứ ba, 16/04/2024 13:59 (GMT+7)

Hỗn chiến trên bùn lầy tại lễ hội cướp phết Hiền Quan

MTĐT -  Thứ tư, 28/02/2018 21:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để tranh giành quả phết may mắn, hàng trăm thanh niên không ngại xô xát, đánh chửi nhau trên cánh đồng làng tại lễ hội Hiền Quan, huyện Tam Nông (Phú Thọ), chiều 28/2.

Chiều 28/2 (13 tháng Giêng), lễ hội cướp phết Hiền Quan (Tam Nông, Phú Thọ) diễn ra tại cánh đồng làng với sự tham dự của hàng nghìn người dân quanh vùng và du khách thập phương.

Theo nghi lễ, có 3 quả phết và 3 quả dúi được BTC lần lượt rước ra cánh đồng chôn xuống đất để cho thanh niên đánh phết.

Ngay sau khi phết xuất hiện, rời khỏi tay chủ tế, hàng trăm thanh niên lao vào giành giật. 

Người chơi chia thành các nhóm để phối hợp cùng tranh cướp. Họ là thanh niên đến từ các thôn trong xã.

Để cướp hoặc chạm vào được quả phết may mắn nhiều người sẵn sàng giẫm đạp kẻ khác bị vùi dưới bùn.

Những thanh niên đứng vòng ngoài dễ dàng trở thành điểm tựa cho đối phương nhảy bổ lên trên đầu lao vào khu vực có quả phết hoặc quả dúi.

Một tình huống các thanh niên lao vào tranh giành chửi bới, xô xát lẫn nhau.

Một tình huống sau khi quả phết được di chuyển dần lên bờ, du khách chạy dạt ra vì sợ hãi, hai thanh niên cầm gậy vụt đối phương tới tấp.

Hết tranh cướp trên bùn lầy, bờ đê, nhóm thanh niên lại xô nhau xuống ruộng ao bèo.

Một người bị xỉu vì kiệt sức. Anh được khiêng ra ngoài để cho các thanh niên khác tiếp tục lao vào hỗn chiến.

Thanh niên này sau khi được bê ra ngoài chỗ trống nằm cựa quậy một lúc mới có thể đứng lên tiếp tục "chiến đấu".

Một nữ sinh bị quả dúi ném trúng đầu ngã lăn ra kêu đau đớn (lễ hội có 3 quả phết và 3 quả dúi được đưa ra để tranh cướp). Em được người dân đưa về trạm y tế của xã ngay lập tức.

Một thanh niên bị lút chân xuống bùn sâu, "đồng đội" phải phối hợp kéo lên.

Nhóm thanh niên ăn mừng sau khi cướp được "quả cầu son".

Lần lượt từng quả phết, quả dúi được yểm trợ từ đồng đội cho người chạy khỏe mang về nhà, tránh bị đối phương giật mất.

Nhóm người chơi cướp được quả phết nhưng bị đối phương lấy mất đã ngồi lại trách nhau.

Một thanh niên sau khi cướp thành công quả dúi cuối cùng mang về cho "đồng đội" đã nằm lăn ra bãi cỏ vì kiệt sức.

Anh Trần Văn Cương ngồi thở nói không ra hơi: "Mọi năm tôi đều tham dự cướp phết lấy may nhưng chưa lần nào giành được nó mang về nhà. Lao vào đám đông chỉ cần chạm tay vào được nó ít giây cũng là tốt rồi".

Kết thúc lễ hội, các "thí sinh" thua cuộc nhảy xuống ao gột sạch bùn trên người. Một thanh niên dùng tay không bắt được cá sung sướng hò hét, khoe.

Tương truyền năm 16 tuổi, bà Thiều Hoa đến tu tại chùa Phúc Thánh - Hiền Quan. Nghe tin Trưng Trắc dấy binh khởi nghĩa, Thiều Hoa tập hợp được đội quân 500 người, hàng ngày luyện tập võ nghệ, chơi trò đánh phết, phóng lao, rồi về Hát Môn tụ nghĩa, đứng dưới cờ của Hai Bà Trưng, được Trưng Trắc phong làm “Đông cung tướng quân” lĩnh ấn tiên phong về Luy Lâu đánh Tô Định.

Bình xong giặc, Trưng Vương phong thưởng các tướng, Thiều Hoa không nhận chức quan ở triều, xin được về bản xã. Trưng Vương ban cho xã Song Quan (Hiền Quan ngày nay) làm thực ấp.

Một năm sau Thiều Hoa mất, nhân dân lập miếu thờ và Trưng Vương ban cho sắc phong là “Phụ quốc công chúa”.

Ngày 12/13 tháng Giêng hàng năm, nhân dân xã Hiền Quan, huyện Tam Nông (Phú Thọ) tổ chức hội Phết để tưởng nhớ công đức của bà.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Hỗn chiến trên bùn lầy tại lễ hội cướp phết Hiền Quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?! 
Bài thơ: Năm tháng sau
Đừng nặng lòng đắng cay về chuyện cũ///Tha thứ người đã làm em tổn thương//Đôi mắt buồn... thôi nhé - đừng lệ vương///Ru bản thân bằng những điều êm dịu. 

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!