Thứ ba, 19/03/2024 09:13 (GMT+7)

Họp báo về vụ việc thông xe biếu, tặng cả trăm xe sang, siêu xe một năm

Khánh Dung -  Thứ năm, 26/05/2022 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Buổi họp báo chiều ngày 25.4, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che.

Ngày 25.4, Tổng cục Hải quan tổ chức họp báo về : "Công tác quản lý đối với việc nhập khẩu xe dưới dạng quà biếu tặng" sau khi một số cơ quan báo chí đăng loạt bài phản ánh những bất thường xung quanh hình thức này

Tổng cục Hải quan lên tiếng về thông xe biếu, tặng cả trăm xe sang, siêu xe một năm
Đại diện Tổng Cục Hải Quan tại buổi họp báo. Ảnh: N.C.

Theo ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), cho biết theo thống kê 5 năm qua (từ 2016-2021), lượng xe nhập khẩu qua loại hình này chỉ chiếm dưới 1% tổng xe nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi. Cụ thể, số xe cấp phép nhập khẩu qua loại hình quà biếu tặng trong 5 tháng đầu năm chỉ có 166 xe, chiếm 0,45% tổng số lượng xe nhập khẩu. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu qua hình thức này năm 2021 là 795 xe, chiếm 0,73%.

Ông Tuấn cũng cho biết, vừa qua Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo, thanh tra tổng cục, tiến hành các đoàn thanh tra tại 4 cục hải quan các tỉnh, thành phố có số lượng cấp phép xe nhập khẩu lớn. "Kết quả thanh tra đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm tương tự vụ việc mà báo chí đã nêu gần đây"- ông Âu Anh Tuấn thông tin.

Theo ông Âu Anh Tuấn ,quy định hiện hành thì, xe nhập khẩu diện quà biếu, tặng vẫn phải chịu các loại thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng như các loại hình xe nhập khẩu kinh doanh thương mại thông thường. Hơn nữa, cá nhân nhận quà biếu, tặng còn phải chịu trách nhiệm nộp thuế thu nhập bất thường.

Cụ thể, số thuế cơ quan hải quan thu được đối với ôtô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi không mang mục đích thương mại, đặc biệt là xe quà biếu, tặng vào năm 2016 là 2.328 tỉ đồng. Năm 2017 là 298 tỉ đồng, năm 2018 là hơn 1.000 tỉ đồng, năm 2019 là 1.800 tỉ đồng, năm 2020 là hơn 1.700 tỉ đồng và năm 2021 là hơn 4.100 tỉ đồng.

5 tháng đầu năm 2022, số thuế thu được của loại hình xe này là hơn 1.200 tỉ đồng.

Về nghi vấn người chủ mưu đứng ra lập doanh nghiệp ma, người nghèo đứng tên được tặng siêu xe, Cục trưởng Cục Giám sát Quản lý khẳng định sẽ rà soát và trao đổi với các cơ quan như thuế, công an, đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh để xác minh, làm rõ vấn đề. "Quan điểm của Tổng cục Hải quan nếu phát hiện sai phạm trong việc cấp phép nhập khẩu và thực hiện thủ tục hải quan đối với xe ôtô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che"- ông Tuấn cho biết thêm.

Đối với các thông tin như một địa chỉ có nhiều doanh nghiệp nhận xe là quà biếu tặng, hoặc xe sau khi thông quan đã đưa ra cửa hàng để bán, ông Tuấn cho biết đang thực hiện xác minh, nếu sai phạm sẽ xử lý theo quy định.

Trước đó, theo điều tra của một cơ quan báo chí, có những đối tác nước ngoài mỗi năm "tặng" hơn 100 siêu xe cho doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam. Các đối tác này hầu hết là đại lý, nhà buôn ôtô nổi tiếng, hãng vận tải biển xuyên biên giới. Xe biếu tặng cuối cùng không đi về địa chỉ được cấp phép trước đó mà vào… các showroom ôtô.

Về việc này, ngày 24.5, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn 3209/VPCP-KTTH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh: "Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Hộ nghèo được tặng siêu xe".

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương, kiểm tra, xác minh thông tin báo nêu "bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng".

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh và báo cáo kết quả về Bộ Tài chính trước ngày 2.6./.

Bạn đang đọc bài viết Họp báo về vụ việc thông xe biếu, tặng cả trăm xe sang, siêu xe một năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.