Thứ sáu, 19/04/2024 16:36 (GMT+7)

Hợp thửa đất và những vấn đề cần phải phải biết khi thực hiện

MTĐT -  Thứ hai, 25/11/2019 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xin hỏi về trình tự, thủ tục hợp thửa 3 thửa đất sát nhau, đã có sổ vào với nhau.

                                                                           Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Câu hỏi: Xin hỏi về trình tự, thủ tục hợp thửa 3 thửa đất sát nhau, đã có sổ vào với nhau. Và hồ sơ, thời gian thực hiện là bao lâu? Chúc mọi người của Báo Môi trường và đô thị luôn mạnh khỏe, thành công! Trân trọng.

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Về thành phần hồ sơ hợp thửa các thửa đất: Căn cứ vào khoản 11 Điều 9 Thông tư số: 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và môi trường quy định về thành phần hồ sơ hợp thửa gồm:

+/ Đơn đề nghị hợp thửa theo Mẫu số 11/ĐK;

+/ Bản gốc các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp;

+/ Hồ sơ nhân thân: CMND/CCCD.

Trình tự, thủ tục hợp thửa: Căn cứ vào Điều 75 Nghị định số: 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thủ tục hợp thửa như sau:

Bước 1: Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu.

Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp xã phải chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bước 3: Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thực hiện:

+/ Đo đạc địa chính;

+/ Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới hợp thửa;

Bước 4: Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao GCNQSDĐ cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Về thời gian giải quyết thủ tục hợp thửa: Căn cứ vào khoản 40 Điều 2 Nghị định số: 01/2017/NĐ-CP quy định về thời gian như sau:

Thời gian thực hiện thủ tục hơp thửa là không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ:

Luật gia: Lê Minh

Địa chỉ: Tòa nhà New Skyline Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Hotline: 0961.272.396

Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Hợp thửa đất và những vấn đề cần phải phải biết khi thực hiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước