Thứ tư, 24/04/2024 22:17 (GMT+7)

HTX Nông nghiệp Quyết Thắng nuôi tôm công nghệ cao trong nhà màng, áp dụng phương pháp tuần hoàn

Thành Ngọc -  Thứ tư, 16/02/2022 16:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nuôi tôm công nghệ cao trở thành hướng đi mới của HTX. Vì đây là mô hình được tích hợp từ thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm có chất lượng, thân thiện với môi trường

Trong những năm vừa qua, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, tình hình ô nhiễm môi trường, dịch bệnh lây lan trên diện rộng, môi trường nước không thể kiểm soát được, đặc biệt là đối với những người nuôi tôm, đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, sản lượng, doanh thu và thu nhập của bà con nông dân nói chung, bà con thành viên HTX nói riêng.

tm-img-alt

HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (phường Long Hương, TP. Bà Rịa) có khoảng 100ha diện tích nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng trong ao đất. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thời tiết diễn biến phức tạp khiến năng suất, sản lượng tôm nuôi không ổn định, đôi khi còn mắc dịch bệnh và chết hàng loạt, gây thiệt hại rất lớn tới đời sống nhân dân.

Trước những diễn biến và khó khăn đó, HTX Nông Nghiệp Quyết Thắng đã nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, chuyển đổi từ mô hình nuôi tôm truyền thống trong ao đất, sang mô hình nuôi tôm công nghệ cao trong nhà màng, bằng phương pháp tuần hoàn nước khép kín (không thay nước trong vụ nuôi). Đây là mô hình có tính năng vượt trội, thân thiện với môi trường, giúp tăng năng suất sản phẩm, nhờ kiểm soát toàn bộ quy trình nuôi.

Hệ thống lọc nước tuần hoàn phục vụ các trại sản xuất giống và nuôi tôm thâm canh đã được nghiên cứu và ứng dụng ở nhiều quốc gia phát triển mạnh như Na Uy, Hà Lan, Thái Lan, Trung Quốc và tại Việt Nam cũng đã ghi nhận được sự thành công đáng mong đợi tại một số tỉnh miền Tây.

HTX đã quy hoạch và tận dụng hơn 1ha ven khu nước mặn, lợ, nhiễm phèn để thí nghiệm phương pháp nuôi tôm công nghệ cao. Nước được đưa vào các ao xả, xử lý hóa chất, chảy qua các hàng lưới, lắng từ từ để loại bỏ các chất hữu cơ lơ lửng và kim loại nặng, sau đó thông qua hệ thống xử lý diệt khuẩn hoàn toàn trước khi dẫn vào các ao nuôi. Nguồn nước thải ra từ các ao nuôi được tuần hoàn qua hệ thống ao lắng, hồ lọc. Sau khi đạt đủ điều kiện, nguồn nước này được đưa trở lại ao nuôi tái sử dụng.

Thực tế, nếu so sánh với phương pháp nuôi truyền thống, năng suất quy đổi từ nuôi tôm công nghệ cao hơn 100 tấn/ha/vụ, có thể 1 năm nuôi được 3 vụ, sản lượng trong năm phải trên 200 tấn; trong khi đó nuôi tôm theo phương pháp thâm canh chỉ đạt từ 6 tấn đến 8 tấn/ha/năm, chênh lệch gần 200 tấn/ha. Đồng thời với phương pháp nuôi theo hệ thống tuần hoàn nước khép kín, trong nhà màng, không sử dụng kháng sinh, không gây ô nhiểm môi trường, sản phẩm đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và việc thành công lớn nhất đó là kiểm soát được môi trường nước, các chỉ tiêu về yếu tố môi trường như: độ Ph, NH4, NH3, độ kiềm, độ mặn, oxy, khoáng… luôn được đảm bảo. Diện tích quy hoạch để thực hiện mô hình không đòi hỏi phải quy mô lớn chỉ bằng 1/20 so với phương pháp nuôi như trước đây.

Nhờ có sự sàng lọc kỹ lưỡng và đo lường, kiểm soát các thông số kỹ thuật như độ mặn, tỷ lệ oxy trong nước nên chất lượng nguồn nước được đảm bảo sạch sẽ và an toàn, công nghệ nuôi này giúp tôm có tỷ lệ hao hụt thấp, năng suất gấp nhiều lần nuôi bình thường, đảm bảo chất lượng và tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường từ nguồn nước thải. Phương pháp nuôi tôm trong nhà màng còn loại bỏ được đáng kể các nguy cơ dịch bệnh do ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bên ngoài.

Nuôi tôm công nghệ cao trở thành hướng đi mới của HTX. Vì đây là mô hình được tích hợp từ thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm có chất lượng, thân thiện với môi trường, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu, chấm dứt hoàn toàn việc nuôi tôm phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của HTX đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm tôm thẻ chân trắng. Trong tương lai, HTX Nông Nghiệp Quyết Thắng tiếp tục đi sâu vào nghiên cứu, phát triển phương pháp nuôi tôm công nghệ cao với mục tiêu nâng cao năng suất trên cùng một diện tích nuôi trồng.

Bạn đang đọc bài viết HTX Nông nghiệp Quyết Thắng nuôi tôm công nghệ cao trong nhà màng, áp dụng phương pháp tuần hoàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.