Thứ sáu, 19/04/2024 12:26 (GMT+7)

Huế: Chủ nhân xây dựng trái phép trên đất quy hoạch là trưởng CA xã?

Nguyễn Hiền -  Thứ hai, 01/04/2019 13:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngang nhiên xây dựng trái phép trên đất đã được quy hoạch nhưng các quán nhậu, nhà ở kiên cố...được cho là của nguyên trưởng công an xã và Trưởng Công an xã Lộc Tiến nhiều năm qua vẫn chưa bị tháo dỡ.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, người dân tại thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) vô cùng bức xúc trước thực trạng, nhiều cơ sở kinh doanh quán nhậu, nhà ở kiên cố và các công trình phụ trợ được xây dựng ngang nhiên trên đất đã quy hoạch, và đi vào hoạt động nhiều năm nay mà vẫn không bị xử lý. Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng như chính quyền xã Lộc Tiến đang tỏ ra “bất lực”.

Qua ghi nhân, những công trình được xây dựng trái phép này nằm dọc bên đường đi vào Khu phi thuế quan - công nghiệp là một trong 5 tiểu khu đã được quy hoạch trong vùng khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, thuộc địa phận thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến.

Khu đất này trước đây là đất trồng cây hàng năm của người dân, đã có thông báo quy hoạch từ năm 1996. Tuy nhiên quá trình giải phóng mặt bằng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, nên nhiều người đã tự ý xây dựng các cơ sở kinh doanh và nhà ở kiên cố.

Dù chỉ được cho phép xây dựng sân bóng nhân tạo, nhưng chủ xây dựng vẫn cho tiến hành xây dựng thêm Căn tin nằm trong sân bóng, đến nay vẫn tồn tại và hoạt động bình thường.

Theo ông Vương Đình Cẩm – Chủ tịch xã Lộc Tiến, các công trình tại khu vực này đều xây dựng và hoạt động trái phép, phần đất trên cũng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng bao gồm 2 quán nhậu, một căn tin trong sân bóng nhân tạo và một nhà ở kiên cố. Lãnh đạo xã Lộc Tiến cũng xác nhận một trong các công trình trên có liên quan đến cán bộ xã.

Cụ thể, quán nhậu có tên “Bàu Ngang” là của ông Lê Văn Lộc nguyên trưởng Công an xã, ngôi nhà kiên cố là của ông Phan Hữu Bình – Trưởng Công an xã Lộc Tiến, nhưng người đứng tên xây dựng là ông Lê Huỳnh Anh, còn sân bóng mini là của ông Nguyễn Thanh Sơn, đã được Ban quản lý khu Kinh tế Chân Mây – Lăng cô cho phép đầu tư xây dựng, tuy nhiên chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng thêm căn tin (công trình phụ trợ - PV) để buôn bán kinh doanh, và đặc biệt là ông Bình có góp vốn vào đó để làm.

Cơ sở kinh doanh quán nhậu Bàu Ngang của ông Lê Văn Lộc nguyên trưởng Công an xã Lộc Tiến vẫn tồn tại mà không bị xử lý.

Được biết, việc xây dựng trái phép các công trình trên đã bị chính quyền địa phương nhiều lần lập biên bản và ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Trong đó trường hợp của ông Nguyễn Thanh Sơn là chủ sân bóng mini có sự góp vốn của ông Phan Hữu Bình (trưởng Công an xã), dù Ban quản lý khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô chỉ đồng ý cho phép xây dựng sân bóng mini, nhưng phía chủ đầu tư đã tự ý tiến hành xây dựng thêm căn tin với mục đích kinh doanh buôn bán đã bị chính quyền xã Lộc Tiến ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vào ngày 18/9/2014.

Riêng trường hợp của ông Lê Huỳnh Anh là người đứng tên xây dựng đã có hành vi xây dựng nhà trên đất không được phép xây dựng, vào ngày 5/1/2016 UBND huyện Phú Lộc ra quyết định xử phạt hành chính 25 triệu đồng, đến ngày 26/1/2016 UBND xã Lộc Tiến tiếp tục ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm.

Mặc dù quy định là vậy, nhưng không hiểu vì lí do gì mà các cơ sở kinh doanh quán nhậu, nhà ở kiên cố và căn tin (là công trình phụ trợ trong sân bóng mini – PV) lại không bị tháo dỡ, mà trái lại còn tồn tại và hoạt động trong nhiều năm liền, khiến người dân tại đây vô cùng bức xúc.

Ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam mới đây, dù đã có quyết định cưỡng chế tháo dỡ từ nhiều năm trước, nhưng hiện tại ở khu vực này, các quán nhậu, nhà ở kiên cố, căng tin ở trong sân bóng mini không những không bị tháo dỡ mà đến nay còn được xây dựng khang trang, quy mô và hoành tráng hơn. Phải chăng những công trình sai phạm này có liên quan đến cán bộ xã, nên chính quyền xã Lộc Tiến “khó” trong việc xử lý dứt điểm?

Ngôi nhà xây dựng trái phép được cho là của ông Phan Hữu Bình – Trưởng Công an xã Lộc Tiến, dù đã có quyết định cưỡng chế nhưng đến nay vẫn được xây dựng kiên cố và khang trang hơn.


Để có thông tin đa chiều và khách quan, PV đã liên hệ trao đổi với ông Phan Hữu Bình – Trưởng Công an xã Lộc Tiến. Tuy nhiên ông Bình đã “phủ nhận” thông tin ngôi nhà kiên cố được xây dựng trái phép trên đất quy hoạch là của ông. Theo ông Bình, ngôi nhà này một người khác đứng tên. Ông Bình còn nói với PV “tôi đã có gọi và nhờ người rồi…”

Liên tiếp những văn bản, quyết định cưỡng chế tháo dỡ các công trình trên đất không được phép xây dựng được ban hành, ấy vậy mà những công trình sai phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại, thách thức pháp luật. Câu hỏi ai là người đã bỏ qua tất cả các sai phạm nghiêm trọng trong suốt thời gian gần 5 năm về sử dụng đất quy hoạch? Có chăng vì những công trình này có liên quan đến cán bộ xã nên tất cả mọi sai phạm đều được làm ngơ?

Trước vấn đề này, trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông một lãnh đạo huyện Phú Lộc cho biết, hiện đang chỉ đạo và xử lý vụ việc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Chủ nhân xây dựng trái phép trên đất quy hoạch là trưởng CA xã?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?