Thứ sáu, 19/04/2024 08:13 (GMT+7)

Huế: Dân tố xe “ma” đổ trộm rác thải xây dựng dọc khu dân cư

Nguyễn Nam -  Thứ hai, 09/10/2017 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt bức xúc cho biết, thời điểm các xe “ma” đổ rác thường là vào ban đêm, đây là khoảng thời gian ngoài giờ làm việc của chính quyền địa phương.

Xe “ma” lộng hành, rác thải “bủa vây” khu dân cư

Võ Văn Kiệt là tuyến đường lớn được xây dựng khang trang nằm ở phía Tây TP. Huế, dọc tuyến đường tập trung nhiều nhà dân cùng nhiều trụ sở làm việc và trường học, với lượng xe cộ lưu thông qua lại ngày càng đông. Thế nhưng thời gian gần đây, tuyến đường Võ Văn Kiệt đang bị “bủa vây” bởi vấn nạn đổ trộm rác thải xây dựng, khiến người dân hết sức bức xúc.

Có mặt tại tuyến đường Võ Văn Kiệt, theo quan sát của PV, rác thải xây dựng được đổ tràn lan trên vỉa hè, có nơi tràn xuống cả lòng đường. Các ụ rác được ngang nhiên đổ trộm ven đường chất thành đống cao ngất, có nhiều ụ rác còn được đổ xuống sát ngay cổng nhà dân, các loại rác thải chủ yếu là: đất, đá, bê tông, gạch xây, bìa cát tông, bao xi măng… nằm lẫn lộn rất nhếch nhác, mất vệ sinh.

Theo những người dân địa phương, mặc dù chính quyền địa phương có đặt biển báo cấm nhưng tuần nào cũng có vài lượt xe tải mang rác đến đổ hai bên tuyến đường này.
Thời điểm các tài xế đổ trộm rác thường chọn vào ban đêm, cũng có khi lại đổ trộm lúc rạng sáng hoặc giữa trưa, nhiều nhất là vào những hôm trời mưa thì nạn đổ trộm phế thải lại được dịp lộng hành, đây là khoảng thời gian ngoài giờ làm việc của chính quyền địa phương, nên lực lượng chức năng rất khó tiếp cận để “bắt tại trận”.

Cũng vì nạn đổ trộm rác thường vào ban đêm, ít bị phát hiện, cũng không thể biết những chiếc xe này của những cá nhân hay công ty nào nên người dân thường gọi xe đổ trộm rác là xe “ma”.

“Có những hôm người dân chúng tôi phát hiện rồi ra ngăn chặn thì bị nhiều tài xế chửi bới, hăm dọa đòi đánh. Chúng tôi bức xúc lắm nhưng không làm gì được! Các tài xế xe tải thường xuyên đến đổ rác thải xây dựng dọc hai bên tuyến đường Võ Văn Kiệt này. Họ chọn thời điểm đổ trộm vào ban đêm. Chúng tôi biết, rồi báo ngay cho lực lượng chức năng nhưng tình hình vẫn không ăn thua gì cả”, một người dân (xin được giấu tên) bức xúc cho biết.

Cũng theo người dân, hoạt động của đoàn xe “ma” này được sự cảnh giới của đám “chim lợn”. Ngay khi phát hiện lực lượng chức năng tuần tra, các đối tượng này đã thông báo cho nhau. Những chiếc xe chở rác thải xây dựng này bỗng dưng không hoạt động. Hay khi cảnh sát chặn dừng một xe vi phạm, những chiếc xe khác cũng được “lệnh” nằm yên.

Không chỉ khiến ô nhiễm môi trường, bộ mặt đô thị bị ảnh hưởng, mà tình trạng đổ trộm rác thải xuống lòng đường khiến việc đi lại của người dân khi lưu thông qua đây khó khăn hơn. Đã có không ít trường hợp xảy ra tai nạn liên quan đến tình trạng rác thải đổ tràn ra lòng đường.

Sẽ thường xuyên kiểm tra…

Trao đổi với bà Phạm Thị Phương Mai (Chủ tịch UBND phường An Tây) về vấn đề xả rác thải xây dựng ra môi trường trên địa bàn do phường quản lý, bà Mai cho biết, vấn nạn đổ trộm rác thải xây dựng dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt đoạn đi qua địa bàn phường đã diễn ra một thời gian và khiến người dân rất bức xúc.

“Phía cơ quan thường hay cho người về kiểm ra, bắt quả tang các chủ phương tiện đến đây đổ trộm. Tuy nhiên do lực lượng mỏng và cơ chế phối hợp còn chưa chặt chẽ như hiện nay thì việc phát hiện và xử lý những vi phạm về đổ rác thải còn gặp nhiều khó khăn.

Hơn nữa, do tuyến đường Võ Văn Kiệt này chưa có điện đường nên nhiều tài xế đã lợi dụng việc này để đổ rác vào ban đêm. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường. Trong thời gian tới, phía UNBD phường sẽ cùng phối hợp với Công ty Môi trường và Đô thị Huế thường xuyên kiểm tra, cắm biển báo, nhằm ngăn chặn tình trạng này”, bà Mai trao đổi.

--

Thiết nghĩ, để không còn tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng khiến môi trường bị ảnh hưởng, làm xấu bộ mặt đô thị, thì chính quyền cơ sở, các ban ngành cần tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tổ chức, cũng như áp dụng chế tài xử lý vi phạm là điều hết sức cần thiết.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Dân tố xe “ma” đổ trộm rác thải xây dựng dọc khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.