Thứ sáu, 29/03/2024 21:42 (GMT+7)

Huế: Triển lãm “ Rồng - Phượng” trên bảo vật triều Nguyễn

Nguyễn Hiền -  Thứ sáu, 07/09/2018 17:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 80 hiện vật là những vật dụng dùng trong đời sống sinh hoạt, lễ nghi cung đình triều Nguyễn được làm từ những chất liệu quý hiếm được trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Ngày 7/9, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra chương trình khai mạc triển lãm “ Rồng – Phượng” trên bảo vật triều Nguyễn.

Theo đó, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới và 15 năm Nhã nhạc – Âm nhạc cung đình Việt Nam được cung nhận là Kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể đại diện của nhân loại, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tang Lịch sử Quốc gia tổ chức khai mạc triển lãm “ Rồng – Phượng” trên bảo vật triều Nguyễn.

Mũ thượng triều của vua Triều Nguyễn (1802 – 1945) được làm bằng vàng, đá quý, san hô. Dùng trong lễ thiết đại triều( lễ đăng quang của nhà vua, lễ sinh nhật vua, lễ Tết Nguyên đán…

Triển lãm này trưng bày hơn 80 hiện vật là những vật dụng dùng trong đời sống sinh hoạt, lễ nghi cung đình triều Nguyễn được làm từ những chất liệu quý hiếm như: vàng, bac, đá quý, đồi mồi…

Đây thật sự là những giá trị vô giá không chỉ chứa đựng những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật một thời đại mà còn phản ánh tài năng và sự sáng tạo của các nghệ nhân Việt Nam trong việc chế tác các sảm phẩm thủ công mỹ nghệ.

Dưới đây là một số hiện vật mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi lại tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế:

Kiếm Triều Nguyễn (1802 – 1945) được làm bằng vàng, ngọc, đồi mồi và thép.
Quả cầu cửu long sơn thếp thời Nguyễn (1802 – 1945).
Hộp đựng trầu và nĩa xoáy trầu Triều Nguyễn (1802 1945) làm bằng vàng, bạc là vật dụng thuộc bộ đồ trầu dung trong hoàng cung Huế.
Ngai thờ và sập sơn thếp thời Nguyễn (1802 – 1945).
Trấn Phong Hà Thanh Danh Thế (1915) là quà tặng của các quan lại phủ Hà Trung tặng tri phủ Ưng Chuẩn (Thanh Hóa).
Kim sách bằng vàng, niên hiệu ThiệuTrị thứ 5 (1845) sách khắc văn lời tựa và quy định riêng của vua Thiệu Trị về sách đặt tên cho con cháu nhà vua theo Đế Hệ Thi.
Bộ sưu tập ấn ngà của Hoàng Đế Tự Đức.
Cặp ngà voi thời Nguyễn (1802 – 1945) hiện vật do ông Lê Thái và bà Bùi Thị Cẩm Hà Việt kiều Pháp hiến tặng.
Bình hoa men trắng vẽ lam dung trong cung đình triều Nguyễn.
Bạn đang đọc bài viết Huế: Triển lãm “ Rồng - Phượng” trên bảo vật triều Nguyễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới