Thứ sáu, 19/04/2024 16:37 (GMT+7)

Huế:Chính quyền “làm ngơ” cho cơ sở KD trái phép trên đất quy hoạch?

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 28/03/2019 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều cơ sở KD, nhà ở kiên cố trái phép ngang nhiên “mọc” lên trên đất đã được quy hoạch, thế nhưng đã hơn 3 năm chính quyền lại “bất lực” trong việc xử lý những vi phạm này.

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân tại thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lôc (Thừa Thiên Huế) về việc, nhiều cơ sở kinh doanh như, quán nhậu, sân bóng nhân tạo, và nhà ở kiên cố được xây dựng ngang nhiên trên đất đã quy hoạch, và đi vào hoạt động nhiều năm nay mà vẫn không thấy cơ quan chức năng đến can thiệp xử lý.

Qua tìm hiểu của PV, những cơ sở kinh doanh được xây dựng mà người dân phản ánh nằm dọc bên đường đi vào Khu phi thuế quan - công nghiệp là một trong 5 tiểu khu đã được quy hoạch trong vùng khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, thuộc địa phận thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến.

Được biết, khu đất này trước đây là đất trồng cây hằng năm của người dân, đã có thông báo quy hoạch từ năm 1996, tuy nhiên quá trình giải phóng mặt bằng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để, nên nhiều người đã tự ý xây dựng các cơ sở kinh doanh và nhà ở kiên cố.

Nhiều quán nhậu, sân bóng nhân tạo nhang nhiên xây dựng trái phép trên đất quy hoạch.

Tuy nhiên, dù là khu đất đã được quy hoạch, nhưng nhiều cơ sở kinh doanh xây dựng trái phép lại ngang nhiên mọc lên trong thời gian dài mà chính quyền địa phương lại không có động thái cho thấy việc xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trên theo đúng quy định của pháp luật, khiến nhiều người dân tại đây vô cùng bức xúc.

Có mặt tại khu vực trên, theo quan sát của PV, nhiều quán nhậu, sân bóng nhân tạo được xây dựng kiên cố, quy mô, trên khu đất đã được quy hoạch, hằng ngày hoạt động kinh doanh tại đây vẫn diễn ra bình thường. Đặc biệt hơn kế bên sân bóng nhân tạo, mọc lên một ngôi nhà khan trang, hoành tráng mà theo người dân ở đây ngôi nhà đó là của một vị trưởng Công an xã Lộc tiến.

Chia sẻ với PV, ông Ph. (58 tuổi) sống ở thôn Trung Kiền cho biết, những cơ sở kinh doanh, và nhà kiên cố, đã tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2015. Việc xây dựng trên không có giấy phép, diện tích xây dựng lại nằm trên đất đã được quy hoạch, bây giờ chúng tôi có bức xúc thì cũng không biết phải nói cho ai vì những người đó đều làm trên xã thì sao mà xử lý được.

“Ở khu vực đó các quán nhậu thì bình thường thôi, nhưng sân bóng thì nó quá sức luôn, còn ngôi nhà kế bên sân bóng đó trước đây khi mới xây dựng đặt móng đã bị lập biên bản một lần rồi, nhưng qua một thời gian thì cũng đâu vào đó” - ông Phúc nói thêm.

Nhiều quán nhậu, sân bóng nhân tạo nhang nhiên xây dựng trái phép trên đất quy hoạch.
Dù đã tồn tại hơn 3 năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn bất lực trong cách xử lý các công trình xây dựng trái phép này.

Từ những chia sẻ của người dân, cũng như hiện thực việc tồn tại các cơ sở kinh doanh trên khu đất đã được quy hoạch trong vùng kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, dư luận đang hoài nghi có hay không việc “làm ngơ”, bao che của chính quyền sở tại để cho những cơ sở này ngang nhiên tồn tại, hoạt động trái phép trong nhiều năm qua?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Vương Đình Cẩm – Chủ tịch xã Lộc Tiến cho biết, các cơ sở kinh doanh tại khu vực này đều xây dựng và hoạt động trái phép và phần đất của các cơ sở kinh doanh đó cũng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trước vấn đề nhiều cơ sở kinh doanh, nhà ở kiên cố được xây dựng và hoạt động trái phép trên đất quy hoạch nhiều năm qua mà chính quyền lại chưa xử lý, ông Cẩm lí giải rằng, các cơ sở kinh doanh đó đã xây dựng từ lâu nên chính quyền xã cũng “lơ lơ” để cho bà con họ làm ăn. Và họ đã cam kết sẽ không nhận tiền đền bù khi công tác giải phóng mặt bằng được triển khai.

Thiết nghĩ, để tạo lòng tin cho các nhà đầu tư yên tâm tiếp tục đầu tư tại địa phương, các cơ quan chức năng của huyện Phú Lộc và tỉnh Thừa Thiên Huế cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đã để ra những sai phạm nói trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huế:Chính quyền “làm ngơ” cho cơ sở KD trái phép trên đất quy hoạch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước