Thứ sáu, 29/03/2024 02:44 (GMT+7)

Hưng Hà: Nhiều bến, bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép mùa mưa lũ

MTĐT -  Thứ sáu, 06/08/2021 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa được cấp phép hoạt động, nhưng hàng loạt bãi tập kết cát, VLXD thị trấn Hưng Nhân và xã Tân Lễ, Hưng Hà(Thái Bình) vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm qua, bất chấp đang trong thời kỳ mưa lũ.

Điều đáng nói là sự tồn tại, hoạt động trái phép của những bãi cát, VLXD này chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đều biết nhưng không có biện pháp để xử lý dứt điểm.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lễ cho biết, hiện tại trên địa bàn xã có 3 bến bãi tập kết cát, VLXD, xưởng sản xuất gạch không nung hoạt động phía ngoài đê sông Luộc tại Km 0+200 thuộc thôn Hà Khê. Tuy nhiên, cả 3 bến bãi này đều không được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Cụ thể, các bến bãi này của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại tổng hợp Đăng Quang (Công ty Đăng Quang), hộ gia đình ông Trần Thành Thạo, hộ gia đình ông Hà Đăng Đương.

Bến bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép tại xã Tân Lễ.

Theo đó, tại bản cam kết về việc “không chất tải vật liệu quá chiều cao cho phép tại bãi vật liệu, không sử dụng xe cơ giới có tổng tải trọng vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê”, được lập ngày 7/7/2021 giữa chính quyền xã Tân Lễ và các hộ kinh doanh tại đây chỉ rõ, cả 3 bến bãi trên đều không được cấp phép hoạt động.

Việc tập kết gây cản trở không gian thoát lũ, ảnh hưởng tới các công trình Quốc gia.

Tại bản cam kết cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các bến bãi này. Cụ thể: Hộ ông Hà Đăng Đương, hiện trạng bến, bãi nằm phía ngoài đê sông Luộc, gần cầu Triều Dương rộng khoảng 1.000m2. Trong đó, có khoảng 500m2 tập kết cát, đá, VLXD cao khoảng 3,5m, vi phạm vào các công trình Quốc gia, chất tải cao vượt quá quy định; Hộ ông Trần Thành Thạo, hiện trạng bến, bãi về phía ngoài đê sông, diện tích sử dụng khoảng 5.000m2, tập kết cát, đá, VLXD cao khoảng 3,5m, phía trong là xưởng sản xuất, kinh doanh gạch không nung cao khoảng 5m. Vi phạm tự ý tập kết, kinh doanh vào hành lang các công trình thuỷ lợi, chất tải cao quá quy định; Tại bãi trung chuyển, tập kết cát, đá san lấp của Công ty Đăng Quang rộng khoảng 1.000m2, chứa cát cao khoảng 2m, chưa đảm bảo theo quy định.

Bản cam kết của các hộ nêu rõ, các bến bãi không được cấp phép hoạt động.

“Từ trước tới nay, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh này nhiều lần. Qua kiểm tra thì các cơ sở này cũng chưa đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật, vi phạm hành lang đê điều, ảnh hưởng tới không gian thoát lũ. Tuy nhiên, địa phương cũng chỉ nhắc nhở, không xử phạt và yêu cầu viết cam kết không tập kết vật liệu quá cao trong mùa mưa lũ”, ông Trung cho biết.

Cũng theo ông Trung, các cơ sở này rất chấp hành việc ký cam kết. Tuy nhiên, việc thực hiện theo những gì đã cam kết thì còn rất hạn chế.

“Nói thật với các anh (PV) là một số cơ sở người ta luôn luôn chấp hành việc ký cam kết, nhưng những việc người ta làm thì thực sự hạn chế. Ký thì cứ ký còn thực ra làm là họ không làm”, ông Trung thông tin.

Còn tại thị trấn Hưng Nhân (huyện Hưng Hà), theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường những ngày đầu tháng 8, trên địa bàn hiện có 5 bến, bãi tập kết VLXD với quy mô ước tính rộng hàng trăm m2 của các hộ: ông Trần Văn Sơn, Trần Văn Hà (thôn An Tảo); Đỗ Văn Lương, Đỗ Văn Mạnh, Trần Văn Chính (ở tổ dân phố Văn).

Bến, bãi tập kết của hộ ông Trần Văn Hà thuộc thị trấn Hưng Nhân.

Bãi của ông Hà cũng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt dộng.

Tại các bến, bãi tập kết VLXD này tình trạng chất tải vật liệu vượt quá chiều cao cho phép vẫn diễn ra. Đứng từ khu vực đê sông Luộc, thuộc Tổ dân phố Văn có thể dễ dàng quan sát được những đống cát, đá, VLXD được chất cao như núi, vi phạm nghiêm trọng không gian thoát lũ, gây nguy hiểm cho hệ thống đê điều phía trong. Đặc biệt, bãi tập kết vật liệu của ông Trần Văn Chính còn cho một đơn vị thuê lại đất để xây dựng trạm trộn bê tông trái phép, xả thải gây ô nhiễm mỗi trường.

Bến, bãi của hộ ông Trần Văn Chính ở Thị trấn Hưng Nhân hoạt động trái phép, trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến sự việc trên, ông Đặng Quang Tứ, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Nhân cho biết: Để đảm bảo các quy định về đê điều trong mùa mưa lũ, UBND thị trấn Hưng Nhân đã yêu cầu các hộ kinh doanh bến, bãi kí cam kết về việc không chất tải vật liệu quá chiều cao cho phép, không sử dụng xe cơ giới có tổng tải trọng vượt quá tải trọng cho phép đi trên đê. Nhiều hộ không tuân thủ đã bị lực lượng chức năng lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu không tái phạm.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tứ, hiện các bến, bãi tập kết VLXD này chưa hoàn thiện xong các thủ tục cấp phép. “Thời gian qua, chính quyền địa phương vẫn đang tạo điều kiện cho các bến bãi này tiếp tục hoạt động để chờ hoàn thiện các thủ tục liên quan”, ông Tứ nói.

Trước sự việc hàng loạt bến, bãi tập kết VLXD không phép tồn tại trong nhiều năm qua, vi phạm vào các công trình Quốc gia, ảnh hưởng tới không gian thoát lũ và đe doạ nguy cơ mất an toàn của hệ thống đê điều trong mùa mưa lũ tại huyện Hưng Hà. Đề nghị các ngành chức năng tỉnh Thái Bình cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý những vi phạm đang hiện hữu nói trên.


Theo Việt Linh-Nguyễn Giang/ Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hưng Hà: Nhiều bến, bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép mùa mưa lũ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.