Thứ tư, 17/04/2024 02:40 (GMT+7)

Hưng Hà - Thái Bình: Trang trại nuôi lợn “bức tử” môi trường?

Ngọc Tuấn – Đặng Phục -  Thứ tư, 14/10/2020 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn nửa thập kỷ qua, hàng trăm hộ dân xã Minh Khai, (huyện Hưng Hà, Thái Bình) bức xúc, kêu cứu, vì luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường từ một trang trại nuôi lợn gây nên.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư của người dân xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại nuôi lợn Đức Minh (sau đây viết tắt là trại lợn) gây ra, khiến người dân bức xúc, kêu cứu vì ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Nhìn từ trên cao trại lợn Đức Minh có quy mô rộng lớn

Nhận được phản ánh trên, chúng tôi đã trực tiếp đến xã Minh Khai để tìm hiểu. Được biết, trại lợn trên được đầu tư xây dựng từ năm 2015, trên diện tích hàng chục héc-ta đất. Bắt đầu hoạt động chăn nuôi từ đầu năm 2016. Trong quá trình chăn nuôi, trại lợn liên tục “bức tử” người dân bằng mùi hôi thối nồng nặc, việc xả thải trực tiếp ra môi trường khiến cho nguồn nước sinh hoạt và dòng sông Tiến Hưng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Đức C sống cạnh trại lợn bức xúc cho biết: “Ngày cũng như đêm, hàng trăm hộ dân chúng tôi luôn phải sống trong tình trạng “cửa đóng then cài”, đeo khẩu trang để đối phó với mùi hôi thối phát tán từ trại lợn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ, sinh hoạt của người dân”.

Trại lợn Đức Minh tại xã Minh Khai, huyện Hưng Hà bị phản ánh xả thải gây ô nhiễm môi trường

Cũng theo ông Bùi Đức C: “Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn đề nghị gửi các cấp chính quyền huyện Hưng Hà kiểm tra, giám sát trại lợn thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, đồng thời làm rõ tại sao lại cho xây dựng một trại lợn với quy mô lớn thế nằm ngay sát khu dân cư (khoảng cách chỉ hơn 100m – PV). Tuy nhiên, việc giải quyết đơn thư chưa thấy đâu thì chúng tôi lại bị đe doạ, có người còn bị hành hung (?)”

Trước thông tin người dân địa phương bị đe doạ, hành hung khi ký đơn phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ trại lợn trên. Ông Trần Văn Q (nguyên Trưởng thôn Tuy Lai 1, xã Minh Khai) khẳng định: “Mới đây, sau khi 148 hộ dân ký đơn đề nghị gửi chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra hoạt động chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường của trại lợn Đức Minh, thì một số người bị đe dọa, thậm chí có người ở bên xã Thống Nhất còn bị hành hung vì dám quay video xả thải của trại lợn này (?!)”

Trao đổi với chúng tôi về quá trình thu hồi, sử dụng đất của trại lợn Đức Minh. Chị Nguyễn Thị H, người có đất bị thu hồi cho biết: “Khi chính quyền xã thông báo đến người dân về mục đích thu hồi đất, là để xây dựng kho đạn phục vụ an ninh quốc phòng. Vì thế dân chúng tôi mới vui vẻ bàn giao đất, tuy nhiên đến khi trại lợn được xây dựng, đi vào hoạt động thì chúng tôi mới biết mình bị lừa (?!)”. 

Trong một diễn biến khác, để chứng minh tình trạng trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường mà không qua hệ thống xử lý, người dân đã dùng thuyền chở chúng tôi ra khu vực ống cống xả thải thẳng ra dòng sông Tiến Hưng của trại lợn. Tận mắt chứng kiến những dòng nước thải đen ngòm liên tục chảy từ miệng cống ra ngoài sông. Nước thải đi đến đâu nhuộm màu đen đến đó. Mùi phân lợn bốc lên nồng nặc, ô nhiễm cả khu vực, khi chúng tôi sử dụng ca nhựa để hứng nguồn nước thải trên thấy rõ phân lợn còn nguyên, trôi theo dòng nước thải chảy thẳng ra sông.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Ánh - Chủ tịch UBND xã Minh Khai. Trả lời câu hỏi của phóng viên về quá trình giải quyết đơn thư phản ánh của công dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ trại lợn Đức Minh. Ông Phạm Văn Ánh cho biết: “Sau khi người dân phản ánh, UBND huyện Hưng Hà đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường kết hợp với UBND xã Minh Khai xuống kiểm tra, nhưng chỉ đứng ở ngoài cổng chứ không vào được  phía trong. Những lần xuống kiểm tra trước cũng chỉ đứng ngoài, vì việc khử khuẩn rất phức tạp, phải mất 2 đến 3 ngày mới xong nên đoàn kiểm tra không vào được (?!).

Quả thực, chúng tôi rất bất ngờ trước câu trả lời thiếu trách nhiệm từ người đứng đầu chính quyền xã Minh Khai trước với sự việc trên. Đúng ra, sau chỉ đạo của UBND huyện Hưng Hà, Đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và xã Minh Khai phải vào cuộc bằng thái độ cương quyết, xử lý nghiêm trại lợn đang ngày đêm “bức tử” người dân vì mùi hôi thối nồng nặc, gây ảnh hường nghiêm trọng đến môi trường sống, sức khoẻ của hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu, thì vị Chủ tịch xã này lại  bao biện bằng lý do “không thể tin nổi”: Do khử khuẩn phức tạp nên đoàn kiểm tra không vào được trại lợn để kiểm tra (?!)

Ông Phạm Văn Ánh – Chủ tịch UBND xã Minh Khai tại buổi làm việc với phóng viên

Tiếp đến, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ pháp lý của trại lợn trên, ông Phạm Văn Ánh lý giải rằng: “Dự án trang trại lợn này là do UBND huyện Hưng Hà phê duyệt, tất cả các giấy tờ pháp lý, quy hoạch dự án thì xã không nắm được và cũng không giữ bất kỳ văn bản nào liên quan (?)”.

Với câu trả lời trên của vị Chủ tịch xã Minh Khai, có thể thấy rằng, việc trại lợn trên đi vào hoạt động gần nửa thập kỷ qua, đến nay chính quyền sở tại không nắm rõ trại lợn này đã được cấp phép hoạt động hay chưa.  Việc áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường trong hoạt động chăn nuôi ở đây thực hiện thế nào, chắc cũng không nắm rõ?

Từ sự việc trên, dư luận xã hội có quyền đặt nghi vấn, có hay không chính quyền xã Minh Khai đang buông lỏng trong quản lý để cho trại lợn Đức Minh ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Để đảm bảo đời sống sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân trước mắt và về lâu dài, rất cần các cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình, huyện Hưng Hà vào cuộc làm rõ những sai phạm trên, trả lại sự bình yên và môi trường sống trong lành cho các hộ dân nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Video ống cống xả thải trực tiếp ra sông gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước sông Tiến Hưng của trại lợn Đức Minh (người dân cung cấp)

Bạn đang đọc bài viết Hưng Hà - Thái Bình: Trang trại nuôi lợn “bức tử” môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.