Thứ năm, 25/04/2024 14:54 (GMT+7)

Hưng Yên: Ban quản lý khu công nghiệp nói gì về việc xây dựng của Khu công nghiệp số 5

Nguyễn Xuân - Văn Bình -  Thứ năm, 23/02/2023 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên nói gì về việc Khu công nghiệp số 5 tiến hành thi công đổ nền, san gạt mặt bằng trước khi chưa được giao đất.

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp số 05 được giao đất ngày 14/2/2023.

Như đã đưa tin, Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp số 5 (Dự án khu công nghiệp số 5) thuộc địa bàn xã Xuân Trúc, xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi và xã Nghĩa Dân, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên do Công ty Cổ phần đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ làm chủ đầu tư. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1411/QĐ-TTg ngày 18/8/2021.

Dự án có diện tích 192,64 ha với tổng vốn đầu tư 2.385 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 357,750 tỷ đồng, vốn huy động là 2.027,250 tỷ đồng. Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm được tính từ ngày nhà đầu tư được cấp văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Thời gian thực hiện dự án không quá 36 tháng kể từ ngày được nhà nước bàn giao đất. Tuy nhiên, thực tế với những hình ảnh do trực tiếp PV ghi nhận lại được tại dự án Khu công nghiệp số 5 (ngày 3/2/2023) dự án đang được tiến hành thi công đổ nền, san gạt mặt bằng.

tm-img-alt
Hình ảnh Pv ghi nhận tại dự án ngày 3/2/2023, thời điểm chưa được giao đất.

Và, đến ngày 14/2/2023, UBND tỉnh Hưng Yên mới có quyết định giao đất cho Công ty Cổ phần đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ để tiến hành xây dựng dự án.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên đồng ý cho Công ty Cổ phần đầu tư khu công nghiệp Yên Mỹ thuê (lần 1) 1.375.945 m2 đất Khu công nghiệp. Trong đó bao gồm: 1.008.722,1 m2 đất để xây dựng nhà máy, 35.127,9 m2 đất xây dựng kho – bãi, 21.532,8 m2 đất điều hành, dịch vụ công nghiệp và 310.562,2 m2 đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp thuộc địa phận xã Quảng Lãng, huyện Ân Thi để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp số 05.

tm-img-alt
Trách nhiệm của Chính quyền các cấp sở tại ( UBND xã Quảng Lãng và UBND huyện Ân Thi) đến đâu trong việc quản lý đối với việc thi công xây dựng dự án?

Cũng tại Quyết định giao đất, UBND tỉnh Hưng Yên cũng nêu rõ trách nhiệm của UBND huyện Ân Thi và UBND xã Quảng Lãng: Quản lý nhà nước về đất đai đối với khu đất thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp số 5 theo Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh và theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, giám sát tiến độ thực hiện dự án theo Quyết định số 1411/QĐ-TTg ngày 18/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Giấy chứng nhân đăng ký đầu tư, mã số dự án 2200865562 do Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chứng nhận lần đầu ngày 06/9/2021; Quy hoạch chi tiết xây dựng đã được phê duyệt; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Vậy, trách nhiệm của chính quyền sở tại (UBND xã Quảng Lãng, và UBND huyện Ân Thi) đến đâu và có phát hiện ra việc này?

Để khách quan và chính xác thông tin, PV đã có những trao đổi nhanh qua điện thoại cá nhân với ông Vũ Huy Võ – Chủ tịch UBND xã Quảng Lãng. Trao đổi với PV, vị Chủ tịch UBND xã Quảng Lãng từ chối trao đổi thông tin về việc này, và cũng từ chối làm việc với lý do bận công việc.

Trách nhiệm của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh?

Để khách quan thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên. Tại buổi làm việc, Ông Vũ Quang Thắng – Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết: Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai, đầu tư xây dựng, bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy.

Trao đổi và phản ánh đến Ban về việc, chủ đầu tư dự án đã tiến hành đổ nền, san gạt mặt bằng ở thời điểm chưa dược giao đất, Ông Thắng thông tin: Cho đến khi dự án có quyết định giao đất, phía Ban không nhận được văn bản nào báo cáo về việc thi công dự án khi chưa được giao đất của các cơ quan có thẩm quyền. Qua công tác theo dõi thường xuyên được biết Chủ đầu tư đang lắp dựng hàng rào tạm để quản lý phần diện tích đất đã hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng và san gạn mặt bằng để chuẩn bị cho việc khởi công dự án.

tm-img-alt
PV Môi trường và Đô thị Việt Nam làm việc, trao đổi thông tin với đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên.

Hưng Yên đang là địa phương tập trung xây dựng mạnh mẽ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Do vậy, việc về đích đúng tiến độ của các dự án là vô cùng cần thiết cho sự phát triển.

Tuy nhiên, nếu như để tình trạng các doanh nghiệp, các chủ đầu tư "cầm đèn chạy trước ô tô" tiến hành xây dựng khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định sẽ tạo ra những hệ lụy xấu. Và, nếu như chính quyền sở tại (cấp xã, huyện) các sở ngành, các cơ quan chức năng liên quan không kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) thì rất có thể sẽ gây nên sự "nhờn luật" coi thường pháp luật, của các doanh nghiệp. Gây khó khăn trong công tác quản lý chính quyền và sự không bằng trong cạnh tranh đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Ban quản lý khu công nghiệp nói gì về việc xây dựng của Khu công nghiệp số 5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.