Thứ sáu, 19/04/2024 06:35 (GMT+7)

Hưng Yên: Bất chấp lệnh cấm vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép

Nguyên Bá -  Thứ sáu, 12/07/2019 07:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù UBND tỉnh Hưng Yên đã có lệnh cấm khai thác cát dưới mọi hình thức trong mùa mưa lũ, tuy nhiên “phớt lờ” lệnh cấm, các doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép.

Theo Quyết định số 09/2017/QĐ-UBND Ban hành quy định về hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có hiệu lực từ ngày 15/6/2017 nêu rõ: Chỉ được phép khai thác cát sỏi từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày (cấm khai thác vào ban đêm) và không được khai thác vào các tháng 6,7,8,9.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân tại các xã Mai Động và Phú Cường thuộc huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, thời gian gần đây đoạn sông Hồng chảy qua địa bàn 2 xã thường xuyên  xảy ra tình trạng khai thác và tập kết cát trái phép, gây ảnh hưởng tới đời sống sản xuất nông nghiệp của người dân.

Ngày cũng như đêm, khúc sông Hồng tại đây không một phút giây bình yên bởi hàng loạt tàu, thuyền thi nhau hút cát. Hiệc khai thác cát trái phép cả ngày lẫn đêm, ngay trong thời điểm giữa mùa mưa bão không chỉ gây sạt lở đất bãi canh tác nông nghiệp của nhân dân, mà còn làm thay đổi dòng chảy sông Hồng, đe dọa đến hệ thống công trình đê điều, bờ kè trên địa bàn các xã Mai Động và Phú Cường (Kim Động, Hưng Yên) và xã Khai Thái (thuộc huyện Phú Xuyên, Hà Nội). 

Bất chấp lệnh cấm, hàng loạt doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác cát giữa mùa mưa bão.

 Bà H. một người dân thôn Văn Nghệ, xã Mai Động cho biết: “Tình trạng khai thác cát tại đây diễn ra thường xuyên, hôm nào cùng có 5-7 tàu cát kéo về đây hút cát. Ngày trước bãi bồi rộng lắm nhưng từ khi có dự án cấp phép khai thác thì mỗi năm bãi bồi lại mất dần do sạt lở”.

Chỉ tay sang vị trí các tàu đang hoạt động tấp nập dưới sông, ông Đ, một người dân thôn Hạnh Lâm, xã Mai Động cho biết, tại khu vực các tàu đang khai thác nằm trên địa bàn giáp ranh với xã Phú Cường, không những gây thất thoát tài nguyên khoáng sản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến việc canh tác nông nghiệp của người dân.

“Chúng tôi đã nhiều lần báo lên chính quyền về tình trạng khai thác cát tại đây gây sạt lở đất bãi trồng hoa màu, tuy nhiên đều nhận được câu trả lời là chỗ này đã được cấp phép mỏ khai thác cát. Cách đây khoảng một năm, các công ty khai thác cát từng làm sạt lở mấy mẫu ngô của người dân, phải đền mấy chục triệu rồi”, ông Đ. ngậm ngùi cho biết. 

 Theo ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 7, khúc sông Hồng giáp ranh giữa hai xã Phú Cường, Mai Động thường xuyên túc trực gần chục tàu khai thác cát.

Tại đây, bất chấp đang giữa mùa mưa lũ, nước sông lên cao nhưng hàng loạt tàu cát trọng tải 300-500m3 vẫn thi nhau thả vòi rồng để khai thác cát. Đứng từ trên đê sông Hồng vẫn có thể nghe thấy được tiếng máy nổ vang vọng cả khúc sông, cát được hút lên đầy khoang tàu hết lượt này đến lượt khác khiến một khúc sông bị khuấy lên đục ngàu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

 Trong quá trình ghi hình, PV phát hiện những chiếc tàu này đều xuất phát từ tỉnh Hưng Yên, trong số các tàu cát có 2 chiếc gắn bảng hiệu Công ty cổ phần Hưng Phú, Doanh nghiệp Xuân Trường. Các tàu này khai thác cát một cách công khai, số lượng tàu rất lớn, có thời điểm lên tới hơn 10 chiếc khiến một số lượng cát rất lớn đang bị “rút ruột” khỏi sông Hồng.

Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương cho biết, các tàu khai thác cát của Công ty CP Hưng Phú INVEST, Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường vẫn hoạt động khai thác rầm rộ nhiều tháng nay, bất chấp lệnh cấm khai thác cát trong các tháng cao điểm mùa mưa bão của UBND tỉnh Hưng Yên.

Đặc biệt, người dân cũng lo ngại rằng, với tốc độ khai thác ngày đêm kiểu “tận diệt” như hiện này thì chỉ cần trong khoảng 1 tuần là các đơn vị này có thể khai thác hết số lượng được cấp phép. Vậy cơ quan chức năng nào sẽ đứng ra quản lý việc khai thác vượt số lượng cấp phép này?

Các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên đang làm gì, ở đâu khi để tình trạng này ngang nhiên diễn ra?

Theo quy định của UBND tỉnh Hưng Yên, mùa mưa lũ sẽ cấm toàn bộ hoạt động khai thác cát sỏi trên sông, suối. Thế nhưng trong thời gian có lệnh cấm, hàng loạt doanh nghiệp vẫn ngang nhiên phớt lờ quy định để khai thác cát trái phép. 

 Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Bất chấp lệnh cấm vẫn ngang nhiên khai thác cát trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.