Thứ năm, 28/03/2024 16:46 (GMT+7)

Hưng Yên: Biến tướng đất dự án chăn nuôi thành khu biệt thự ‘khủng’?

KM -  Thứ hai, 06/03/2023 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 33.000m2 đất nông nghiệp ở xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm để thực hiện một dự án chăn nuôi nay biến tướng thành khu biệt thự trái phép, gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác…

Được biết, ngày 6/11/2019, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định chủ trương đầu tư số 93/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho nhà đầu tư là Hợp tác xã chăn nuôi - dịch vụ an toàn Siêu Việt (viết tắt là HTX Siêu Việt), người đại diện là ông Nguyễn Văn Việt để thực hiện Dự án Khu chăn nuôi dịch vụ an toàn theo tiêu chuẩn VietGap (sau đây viết tắt là Dự án, tại thôn Giữa, xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên). Tổng diện tích đất  khoảng 33.404m2; vốn đầu tư dự án là 50.630 triệu đồng. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm.

Mục tiêu của dự án: Đầu tư xây dựng khu chăn nuôi dịch vụ an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, theo mô hình khép kín từ con giống đến nuôi thịt giết mổ, chế biến giò chả và dịch vụ bán hàng nội tiêu và xuất khẩu, kết hợp nuôi trồng thủy sản và trồng cây ăn quả chất lượng cao.

tm-img-alt
Ngã ngửa trước mô hình dự án chăn nuôi biến tướng thành khu biệt thự sân vườn “khủng”

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thôn Giữa, xã Lạc Đạo, mặc dù HTX Siêu Việt mới được cấp chứng nhận đầu tư, nhưng đã không xây dựng dự án theo mô hình đã được phê duyệt, mà tự ý xây dựng nhiều công trình khác, trong đó có các căn biệt thự ‘khủng’ đến nay đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng và chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, người dân còn phát hiện HTX Siêu Việt đến nay vẫn chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp tại dự án, do đó việc xây dựng các công trình trên đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, phá vỡ hàng nghìn m2 mặt bằng đất canh tác nông nghiệp.

Điều khiến dư luận xã hội và người dân địa phương bức xúc, đó là hành vi vi phạm trên của HTX Siêu Việt diễn ra rầm rộ, kéo dài trong suốt thời gian dài nhưng các cấp chính quyền từ xã Lạc Đạo đến huyện Văn Lâm lại có biểu hiện “ngó lơ” cho sai phạm.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Trần Văn B. người dân thôn Giữa, xã Lạc Đạo bức xúc nói: Phải có ai đó “bảo kê” thì HTX Siêu Việt mới có thể ngang nhiên thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng về đất đai, xây dựng như vậy. Điều mà người dân chúng tôi bức xúc nữa là việc chính quyền địa phương biết rõ sai phạm này nhưng lại không hề xử lý, hoặc xử lý chỉ mang tính hình thức.

tm-img-alt

Người dân bức xúc khi các công trình xây dựng trái phép ngang nhiên “mọc” lên đất nông nghiệp mà chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Và theo tìm hiểu của PV, những “động tác” kiểm tra, lập biên bản vi phạm của cơ quan chức năng huyện Văn Lâm đối với chủ đầu tư dự án, thì nội dung phản ánh của ông Trần Văn B. là hoàn toàn có cơ sở.

Bởi lẽ, theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được thể hiện: Ngày 15/2/2022, sau khi phát hiện HTX Siêu Việt đào móng, đóng cọc trên khu đất dự án, chính quyền xã Lạc Đạo đã kiểm tra và lập biên bản đình chỉ thi công công trình do “Vi phạm xây dựng công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép”, đồng thời yêu cầu HTX Siêu Việt dừng ngay việc xây dựng chờ khi đủ thủ tục thì tiếp tục thi công.

Hơn nữa, mặc dù ông Nguyễn Văn Việt – đại diện HTX Siêu Việt đã ký biên bản trên nhưng không chấp hành mà tiếp tục cho thi công công trình. Chính vì vậy, vào tháng 9/2022, UBND xã Lạc Đạo liên tục có 3 buổi làm việc với HTX Siêu Việt và đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai, qua đó xác định rõ 4 hành vi vi phạm đối với đơn vị này. Tuy nhiên, tất cả các biện pháp đưa ra để ngăn chặn thực trạng này cũng chỉ mang tính thủ tục… trên giấy mà thôi.

tm-img-alt
Căn biệt thự đang gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng trước sự bất lực của các cấp chính quyền huyện Văn Lâm?

Điều khó hiểu nữa là, trong nội dung báo cáo về tình hình sử dụng đất của HTX Siêu Việt tại Báo cáo số 59/BC-UBND ngày 20/6/2022 của UBND xã Lạc Đạo gửi UBND huyện Văn Lâm, lại báo cáo rất chung chung, mập mờ về việc HTX Siêu Việt “hiện đang thi công xây dựng một số hạng mục theo mặt bằng quy hoạch tổng thể điều chỉnh” mà không hề báo cáo, kiến nghị xử lý đối với những hành vi vi phạm về xây dựng các công trình khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và đang bị đình chỉ thi công đối với HTX Siêu Việt.

Tại Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên ban hành ngày 25/3/2020 về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã nêu rõ: “UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND cấp huyện về tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trật tự xây dựng theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý trường hợp vượt quá thẩm quyền. Ngăn chặn đối với các công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng, không để vi phạm tiếp diễn sau khi đã có biên bản vi phạm hành chính hoặc quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền”.

tm-img-alt

Mặc dù bị đình chỉ thi công nhưng HTX Siêu Việt vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng, hoàn thiện công trình này.

Như vậy, theo Chỉ thị 05 của UBND tỉnh Hưng Yên, thì chính quyền xã Lạc Đạo đã thực hiện đúng trách nhiệm của mình là “ngăn chặn công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng, không để vi phạm tiếp diễn sau khi đã có biên bản vi phạm hành chính” hay chưa? Phải chăng, việc kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với HTX Siêu Việt của UBND xã Lạc Đạo chỉ là việc làm cho có? Đến đây dư luận có quyền hoài nghi đặt câu hỏi, có hay không việc lãnh đạo, chính quyền xã này đã buông lỏng quản lý, bao che, dung túng để HTX Siêu Việt vô tư “nhảy múa” trên khu đất dự án?

Cũng tại Chỉ thị 05 của UBND tỉnh Hưng Yên, cũng đã quy định rất rõ về vai trò, trách nhiệm đối với UBND cấp huyện như sau: Kiểm tra, đôn đốc, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý xây dựng sau cấp phép (bao gồm cả các công trình, dự án do UBND tỉnh, các sở, ngành kỹ thuật chuyên ngành cấp phép xây dựng); Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh về quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn,…

Vậy, UBND huyện Văn Lâm đã làm gì trước những sai phạm “động trời” của HTX Siêu Việt, và lãnh đạo huyện này có thực hiện đúng, đầy đủ nội dung chỉ đạo, yêu cầu của tỉnh Hưng Yên tại Chỉ thị 05 nêu trên hay không sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong bài báo sau.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Biến tướng đất dự án chăn nuôi thành khu biệt thự ‘khủng’?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới