Thứ sáu, 29/03/2024 17:24 (GMT+7)

Hưng Yên: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất “thần tốc” cho biệt phủ xây trên đất nông nghiệp

Đức Huấn -  Thứ hai, 27/02/2023 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình biệt phủ “khủng” xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên được chuyển đổi mục đích sử dụng đất một cách “thần tốc”. Điều này dẫn đến nhiều ý kiến bình luận trái chiều của dư luận.

Thời gian gần đây, dư luận đang xôn xao về một công trình biệt phủ “khủng” được xây dựng trên diện tích hàng nghìn m2 tại thôn La Tiến, xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Công trình đang thu hút được nhiều sự chú ý, những ý kiến bình luận là bởi công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp; Công trình đã bị xử phạt nhưng không yêu cầu bị tháo dỡ mà ngay sau đó được chuyển đổi mục đích sử dụng đất một cách “thần tốc” chỉ trong một ngày.

tm-img-alt
Công trình biệt phủ “khủng” tại thôn La Tiến, xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể, ngày 20/7/2022, sau khi phát hiện ông Phạm Văn Ngạn, có địa chỉ tại thôn La Tiến, xã Nguyên Hòa, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên xây dựng nhà ở và công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp (tại thửa đất số 09 và 12 tờ bản đồ số 33) xã Nguyên Hòa. UBND huyện Phù Cừ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của ông Ngạn với mức xử phạt là 11.500.000 đồng.

Sự việc sẽ không có gì gây chú ý, thu hút nhiều ý kiến bình luận nếu như sai phạm được xử lý tháo dỡ dứt điểm hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo lộ trình  quy định. Theo đó, tại đây sau khi xử lý vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Ngạn, UBND huyện Phù Cừ chỉ yêu cầu ông Ngạn thực hiện biện pháp khắc phục là: Buộc ông Phạm Văn Ngạn phải đăng ký đất đai theo quy định.

Tiếp tục, sự chú ý được đẩy lên cao trào, khi chỉ đúng hai ngày sau ngày ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Ngạn, UBND huyện Phù Cừ đã thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cho ông Ngạn với tổng diện tích chuyển đổi lên đến hơn 2000 m2. Và, tất cả các thủ tục chuyển đổi đều được thực hiện một cách thần tốc, nhanh, gọn chỉ trong duy nhất ngày 22/7/2022.

tm-img-alt
Các thủ tục chuyển đổi hơn 2000m2 đất nông nghiệp đều được cơ quan  chức năng huyện Phù Cừ thực hiện một cách thần tốc, nhanh, gọn chỉ trong duy nhất ngày 22/7/2022.

Theo đó, ngày 22/7/2022, UBND xã Nguyên Hòa có tờ trình đề nghị UBND huyện Phù Cừ. Và, cũng trong ngày 22/7/2022 Phòng tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cừ cũng có tờ trình đề nghị UBND huyện Phù Cừ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở.

Để rồi, kết quả là trong ngày 22/7/2022 việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho ông Phạm Văn Ngạn với tổng diện tích chuyển đổi hơn 2000 m2 đã được hoàn tất bằng Quyết định số 2336/QĐ-UBND của UBND huyện Phù Cừ. Quyết định chuyển đổi mục đích cho ông Phạm Văn Ngạn – Quyết định này do Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ - Vũ Xuân Thủy ký.

Bình luận về việc này: Có nhiều ý kiến cho rằng việc chuyển đổi mục đích sử dụng một cách thần tốc như vậy tức là tạo điều kiện thuận lợi giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng chỉ trong vòng một ngày mà huyện UBND huyện Phù Cừ chuyển đổi hơn 2.000 m2 đất nông nghiệp sang đất ở cho ông Phạm Văn Ngạn như vậy là cho nhanh “bất thường” so với số lượng công việc cần phải làm như: thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích, hướng dẫn và thực hiện nghĩa vụ tài chính. ...

Vậy, ông Phạm Văn Ngạn là ai? Và, việc xử lý và khắc phục vi phạm xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp của huyện Phù Cừ (kế hoạch 93 A của UBND tỉnh Hưng Yên) như vậy có thực sự lấy được niềm tin của nhân dân? Tất cả sẽ được chúng tôi cập nhật và đưa tin ở các bài viết tiếp theo.

Để khách quan thông tin, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Phù Cừ để trao đổi thông tin, tiếp nhận thông tin lãnh đạo UBND huyện đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phản hồi thông tin Báo chí. Tuy nhiên, sau nhiều lần phóng viên liên hệ với ông Lê Xuân Mai - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cừ nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất “thần tốc” cho biệt phủ xây trên đất nông nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.